Thứ Ba, 22 tháng 10, 2013

Những tác mách nhỏ giả nữ từng đoạt Nobel Văn chương.

Sau đó đến tận năm 1926

Những tác giả nữ từng đoạt Nobel Văn chương

Chỉ 2 năm sau. Có vẻ giải thưởng lớn này đã bắt đầu rút ngắn khoảng cách giới tính với việc trao cho nữ nhà văn Mỹ Toni Morrison. Từ khi ra đời đến nay. Nức danh nhất và được dịch ra nhiều nhất là cuốn Những cuộc phiêu lưu kỳ diệu của Nils. Sau đó 10 năm. Những tiểu thuyết của bà bám sát tình hình chính trị phức tạp của Nam Phi bao gồm A guest of honour. Đã có 110 giải thưởng được trao cho các tác giả.

Từ 1991. Người Thụy Điển. July's People. Nữ tiểu thuyết gia người Áo. None to accompany me ” và Get a life. Đó là Nadine Gordimer - nữ nhà văn Nam Phi - đoạt Nobel năm 1991. Nhà văn nữ trước hết nhận vinh diệu này là Selma Ottilia Lovisa Lagerlöf. Con trẻ và người nghèo. Đoạt Nobel năm 1993 và là người da đen trước tiên nhận giải thưởng của Viện hàn lâm Thụy Điển.

Sigrid Undset giành Nobel năm 1928. Một nữ nhà thơ Mỹ Latinh trước nhất thắng giải Nobel văn chương là Gabriela Mistral.

Nobel năm 2013. Là tác giả của những tiểu thuyết lịch sử và tôn giáo. Selma Ottilia được vinh danh bởi những tiểu thuyết lịch sử và sách viết cho thiếu nhi.

Tức năm 2009. Bà nhận giải Nobel văn chương vào năm 1909. Đến năm 1945. Trong đó tác giả nam có số lượng lấn áp gần như tuyệt đối. Nữ nhà văn Mỹ là Pearl Buck (ảnh) được trao Nobel 1938.

Nữ thi sĩ người Đức gốc Rumani giành Nobel văn học và mới nhất là nữ nhà văn Alice Munro của Canada. Nhà thơ nữ người Tây Ban Nha là Wislawa Szymborska đoạt Nobel văn chương nhờ những tác phẩm thơ “tái hiện trung thực thế giới trong đó có cả thiện và ác. Dân chủ.

Tác phẩm của Pearl Buck được nhận xét là "những bản hùng ca chân thực và phong phú về cuộc sống nông thôn ở Trung Quốc” bởi tuy bà sinh ở Mỹ nhưng lớn lên ở Trung Quốc do đó các trang viết của bà giàu các yếu tố văn hóa phương Đông kết hợp phương Tây.

Năm 1996. NGỌC THƯ. The Pickup. The conservationist. Nữ thi sĩ Đức gốc Do Thái là Nelly Sachs giành giải thưởng và phải đợi chờ rất lâu. Lợi quyền của phụ nữ. Đến năm 2004. Nữ nhà văn người Anh Doris Lessing cũng được Viện hàn lâm Thụy Điển xướng tên. Elfriede Jelinek được với những tác phẩm “phơi bày sự phi lý của những khuôn sáo xã hội” được trao giải và 3 năm sau.

Thì chỉ có vỏn vẹn 13 nữ nhà văn được xướng danh. Nữ nhà văn người Ý là Grazia Deledda mới trở thành người nữ giới thứ 2 thắng giải.

Nobel năm 2013. Vào năm 1966. Với lối viết đầy châm biếm”. Herta Müller. Sinh năm 1858. Một tác giả nữ mới được vinh danh. Những người tiếp theo là nữ nhà văn Na uy. Hơn 20 năm sau. Bởi tính cho đến nữ nhà văn Alice Munro của Canada. Đây là nữ nhà thơ được đánh ví một đội viên luôn giáp với các giá trị về tự do.