THÀNH VINH (Hà Tĩnh). Tuyến quốc lộ 1A đang trong tuổi cải tạo, nâng cấp, trong đó có đoạn qua hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh có hai gói thầu được Bộ liên lạc chuyên chở cho phép đầu tư theo hình thức BOT. Trong đó, đoạn từ Km 487 đến Km 490 (từ cầu Trại Trâu đến cầu Hạ Vàng), thuộc địa phận xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc tuy chưa hoàn tất, nhưng đoạn này phải vá cả chục miếng, có miếng vá dài hàng chục mét. Nhiều đoạn, vì lý do phải thông tuyến, bê-tông nhựa vừa cán xong, chưa đủ thời gian kỹ thuật đông "chết" đã phải cho xe qua.
Tuy nhiên, sau đợt mưa dài ngày trong tháng 8, tháng 9-2013, thì phần mặt đường đã trải thảm thô của dự án nói trên xuất hiện hiện tượng rạn, lún ở một số khu vực, buộc các nhà thầu phải vá lại ở khu vực xã Phù Việt, huyện Thạch Hà, hay đoạn từ cầu Treo Vọt đến cầu Cao, thuộc xã Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh.
Và cuối cùng người hỗ tương những đoạn đường BOT này vừa mất tiền, vừa phải chịu hậu quả đường xuống cấp.
Duyên cớ là do tuyến đường này có số lượng xe ô-tô nhiều, trong đó có không ít xe siêu trường, siêu trọng đi qua suốt ngày đêm. Mà Nguyên nhân không khó nhận ra, đó là do vật liệu không đảm bảo kỹ thuật và thi công ẩu.
Mặt khác, do áp lực về tiến độ, dẫn đến việc thi công ẩu của nhà thầu hay dùng vật liệu chưa đảm bảo kỹ thuật.
Trộm nghĩ, ngoài giải pháp hạn chế xe quá tải, ngành GTVT cùng các chủ đầu tư cần giám sát chặt chất lượng công trình liên lạc nói chung, các công trình BOT nói riêng, để không rơi vào tình trạng công trình vừa đưa vào hoạt động đã phải tu bổ. Một số công trình liên lạc khác ở Hà Tĩnh như tuyến đường tránh đô thị Hà Tĩnh vừa đi vào sử dụng cũng xuất hiện tình trạng lún nền, mặt đường nứt, bong mặt nhựa hay mặt đường trên cầu Bến Thủy, chưa hết thời kì bảo hành cũng bị lún "vồng khoai.