Thứ Sáu, 10 tháng 1, 2014

Tôi mới cập nhật thích nhạc vàng hơn nhạc K pop hiện nay.

Thể loại nào là gây được ấn tượng mạnh mẽ nhất? Ông có thể gọi tên xúc cảm ấy? Nói ra được một cảm xúc nhất định thì rất khó

Tôi thích nhạc vàng hơn nhạc K pop hiện nay

Tôi nghe thì thấy rằng tuồng như copy từ nước ngoài khá nhiều. Tuy thế dòng nhạc chính của họ vẫn là Tango.

Lê Cát Trọng Lý tuồng như là đứa con gái ý thức của Trịnh Công Sơn. Cũng giống như ở Châu Âu một thời đã từng đi qua trào lưu như thế này. Đó là một cỗ máy kiếm tiền chứ không phải là âm nhạc. Nhạc vàng tồn tại có lí do riêng - Đã từng làm việc với nhiều thế hệ nghệ sĩ khác nhau của Việt Nam. Một người nên tiếp xúc với nhiều thể loại nhạc khác nhau để phát hiện được sự phát triển của âm nhạc.

Với tôi. Còn ở Trịnh Công Sơn và Lê Cát Trọng Lý thì chất thơ là trước tiên. Nhạc Việt đương đại không có bản sắc và không có những tác phẩm ấn tượng. Nhưng cái thời của Trịnh Công Sơn. Ông ấy mời tôi lên sàn diễn trong một buổi hòa nhạc ở Dinh Độc Lập vào năm 1993.

Nhạc trẻ Việt Nam. Ông thấy thế hệ nghệ sĩ thời Trịnh Công Sơn và đời nghệ sĩ thời Lê Cát trọng Lý có gì dị biệt? Tôi nghĩ không có sự dị biệt. Hiphop. Họ luôn có con đường riêng của mình. Cô ấy có chất giọng khỏe nhưng cũng rất mềm mại. Phần nhạc là quan yếu nhất. Bên cạnh đó cũng có những buổi hòa nhạc của một số các bạn trẻ rất hay. Có nhiều loại thể và phong cách khác nhau.

Tôi thì tôi không thích nhạc buồn vì khi nghe tôi cảm thấy não nùng lắm nhưng tôi vẫn thích Bólero hơn so với nhạc K pop hiện nay. Cái được gọi là K-Pop hay “âm nhạc Hàn Quốc” sẽ mất đi rất nhanh. Họ hòa những thứ đó vào nhau và tạo ra được âm nhạc riêng của mình. Hướng tới một nền âm nhạc đa sắc màu. Có hai nghệ sĩ mà tôi đặc biệt quam tâm là nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và Lê Cát Trọng Lý.

Thanh Lam. Mỹ Linh. Thanh Lam thì trái lại. Ông nghĩ sao về chuyện này? Cũng có nhiều mặt. Hiện tại. Còn với Lê Cát Trọng Lý. Tuy nhiên. Bản tính đó cũng là một cỗ máy kiếm tiền. Giới trẻ nghe Tango theo môn phái đương đại.

Cả hai người đều tự sáng tác nhạc và phần lời rất đậm chất thơ. Hiện tại thì khác. Chúng ta nên coi trọng sự tồn tại đó. Như Trí Minh chả hạn. Rất độc đáo. Họ có gu nhạc rất hay. Đối với chúng tôi. Quang và Minh sẽ sang Pháp trình diễn trong năm tới. Liệu họ có phải là người “cản trở sự phát triển của âm nhạc”? Tôi nghĩ những người nghệ sĩ luôn hợp lí do của họ trong việc ưa chuộng một gu âm nhạc nào đó.

Tất tật mọi người đều chơi một loại thể. Thêm nữa. Bản thân sự tồn tại của Bólero hợp lí do riêng.

Mọi người đã hướng tới những trào lưu khác. Và giọng hát rất cao. Trang Nguyễn. Chả hạn như nhóm nhạc Quang và Minh. Tôi được xúc tiếp nhiều với Trịnh Công Sơn. Có người chơi nhạc truyền thống 100% nhưng cũng có người chơi có sự phá cách.

Tôi thấy hiện thời có nhiều người trẻ chơi nhạc dân tộc. Philippe đến Việt Nam từ đầu những năm 1980 và đã tham gia đóng góp cho Việt nam bình rất nhiều chương trình văn hóa. - Từng chơi giao lưu với nhiều thế hệ nghệ sĩ Việt Nam. Và tôi buộc phải lên sàn diễn và hát với anh ấy.

Phó An My một người chơi nhạc Piano rất “điên loạn” và cá tính. Chẳng hạn như dòng nhạc cổ Milonga hoặc Tango có thời gian đã biến mất nhưng mới đây đã quay lại. Những người tôi biết cách đây 30 năm. Hiện tượng như Trịnh Công Sơn ở Việt Nam không có. Với tôi. Hay nhóm nhạc từ Châu Phi

Tôi thích nhạc vàng hơn nhạc K pop hiện nay

Thường nhật. Hay ở Mỹ. Cách đây 10 năm. Khoảng 20 năm trở lại đây. Hầu như lần nào đến Việt Nam tôi cũng gặp cô ấy trong nhiều trường hợp.

Gặp trong một nhóm nhạc dân tộc. Anh có thể chơi 20 bộ gõ. Người ta có một nền “công nghiệp” âm nhạc khá ấn tượng.

Có giọng opera chuẩn thì sẽ tồn tại. Tuy nhiên. Kỷ niệm với Trịnh Công Sơn - Là người gắn bó nhiều năm với văn hóa và âm nhạc Việt Nam. Nếu một người trẻ thích dòng nhạc cũ như Bólero. Ông là một nghệ sĩ lớn. Gặp một mình.

Từng lên sàn diễn khi ông ấy đang biểu diễn. Tức là đã có sự dáng điệu. Có nhóm nhạc. Có điều kiện tìm hiểu duyệt y internet… từ đó mà họ có sự sáng tạo nhiều hơn. Hiện giờ. Bên cạnh đó. Giọng hát là nổi trội nhất. Tôi đã từng xem một buổi hòa nhạc của Lou Reed.

Họ biết tạo ra được thứ âm nhạc riêng từ dụng cụ chơi nhạc của người dân tộc và cả nhạc cổ điển. Tôi gặp nhiều người khác nhau như Hồng Nhung. - Có người cho rằng. Ông có nghĩ Việt Nam cũng nên có một nền “công nghiệp” âm nhạc như vậy? Tôi nghĩ rằng. Sau đó mới đến phần lời. Ông thấy rằng điểm trổi của nhạc Việt là gì? Đâu sợi dây xuyên suốt kết nối họ? Không có sợi dây nào cả.

Khi nghe cô ấy hát tôi thấy nổi da gà. Trong đó nổi bật nhất là vai trò giám đốc nghệ thuật Festival Huế từ năm 2000 đến năm 2012. Trí Minh. Giờ. Rất khó xác định. Mỗi lần gặp gỡ ấy tôi lại có một tâm cảnh khác nhau và rất tuyệt vời đối với tôi.

Vì nó là những giá trị vững bền của âm nhạc. Họ chơi mỗi nhạc Milonga hay Tango nhưng hiện nay lại biết chơi cả loại thể khác. Ông ấy nói: “Tôi sẽ không hát nếu anh không lên sàn diễn nói chuyện với khán giả của tôi”. Ông thấy nó có đặc trưng gì? Tôi thấy Bólero giống với nhạc Milonga - một dòng nhạc buồn phổ thông ở Uruquay và Achentina.

Điều tôi quan hoài ở Thanh Lam là cô ấy có thể hát được nhiều loại thể như Rock. Nhạc của họ rất đẹp.

Những loại âm nhạc thực thụ như nhạc Pandori - một thể loại nhạc truyền thống với những người chơi nhạc rất chuyên nghiệp như Kim Duk Soo. Ông là một nhạc công. Cách đây 20 năm. Cách đây 10 năm có một nhóm nhạc thần tượng nổi tiếng kéo dài 3 đến 5 năm sau đó không tồn tại nữa.

Hiện nay. Trịnh Công Sơn nói với tôi rằng ông ấy không muốn sang Pháp để cho công chúng biết về nhạc của mình vì âm nhạc Pháp khác xa với âm nhạc của ông ấy nên có thể công chúng Pháp không thể cảm nhận được. Rẽ phải. Một ca sĩ người Mỹ ở những năm 1980. Vậy điều gì gây ấn tượng nhất cho ông. Ở Pháp rất quan tâm tới thể loại âm nhạc này.

Kể cả âm nhạc của dân tộc thiểu số rồi trộn lại với nhau và tạo ra được âm sắc/âm thanh riêng của mình. Họ đi tìm âm thanh khắp mọi nơi trong và ngoài nước. Âm nhạc của ông rất tiệt. Nói chung. - Ông có nghiên cứu dòng Bólero (nhạc vàng) của Việt Nam không? Nếu có. Trong âm nhạc. Những người chơi nhạc thường hay sao chép từ nước ngoài nhưng những bạn trẻ Việt Nam bây giờ thường đi nhiều nơi.

Tôi cũng từng nghe nhạc dân tộc. Tôi thấy âm nhạc Việt Nam đang có những con đường sáng. Lê Cát Trọng Lý sẽ sang Pháp và có nhiều nghệ sĩ khác cũng sang Pháp biểu diễn. - Ở Hàn Quốc. Đôi khi cũng phải rẽ trái.