Dự báo mới nhất thị trường ôtô năm qua đạt 109 nghìn xe, tăng 17 nghìn so với năm 2012. Còn thị trường xe máy ở mức 3,1 triệu xe, tương đương năm 2012 nhưng vẫn bị đánh giá là rất ảm đạm bởi năng lực thực tế của các nhà máy sản xuất ở Việt Nam đã chạm mức 5 triệu xe/năm. Ngoài con số đáng thật vọng kể trên với các nhà kinh doanh, còn một thống kê về số lượng xe mới ra mắt nói lên nhiều điều khác. Đó là sự xuất hiện của các thương hiệu xe máy PKL và nhiều xe ôtô cỡ nhỏ ra mắt. Trong các tháng 9 và 10, KTM lần lượt ra mắt 2 đại lý ở Sài Gòn và Hà Nội, với 9 mẫu xe được giới thiệu cùng lúc gồm Duke các phiên bản 125, 200, 390 và 690/690R, Super Duke 990 R, 990 Supermotor T và Super Motor R, 1190 RC 8 R, và Enduro Harley-Davidson trình làng 4 dòng sản phẩm được phân cấp từ thấp đến cao gồm Sportster, Dyna, Softail và Touring. Năm 2014, dự kiến có thêm Kawasaki và Keeway. Bên cạnh đó đại diện Yamaha Việt Nam cho biết chắc chắn 2014 sẽ tiến hành phân phối một số mẫu xe phân khối lớn, dù chưa tiết lộ cụ thể đó sẽ là những sản phẩm nào. Theo ước tính, thị trường xe máy PKL ở Việt Nam hiện chỉ khoảng 1.000 xe/năm. Đây được coi là nguyên nhân của các chuyển động mạnh mẽ kể trên. Cơ hội đã được mở ra sau khi Bộ Giao thông vận tải bất ngờ bỏ quy định hạn chế đối tượng được sở hữu bằng A2 (lái xe 175cc trở lên) và sắp tới rất có thể thuế tiêu thụ đặc biệt với xe từ 150cc trở lên (20%) cũng sẽ được điều chỉnh. Thay đổi trên thị trường ôtô còn đáng kể hơn. Sau 6 tháng đầu năm yên ắng, kể từ tháng 6/2013 trở đi, dù lượng bán xe tăng không nhiều nhưng các hãng lại dồn dập ra mắt xe mới, riêng Mercedes-Benz Việt Nam đã tung ra tổng cộng 8 sản phẩm. Nhiều thương hiệu khác cũng nỗ lực đổi mới hình ảnh bằng các mẫu xe mới như Audi có A3 và R8; BMW với 7-, 4- và 1-Series; Honda có Accord; Nissan bán Teana; GM giới thiệu Colorado; Hyundai tung ra Elantra v.V.. Đáng chú ý nhất, các hãng xe đang dồn sức vào phân khúc xe hạng B trở xuống. Có tới 11 mẫu xe mới được trình làng trong nửa cuối năm. 6 xe chưa từng được giới thiệu trước đó là: Mercedes-Benz A-Class, Audi A3, BMW 1-Series, Honda City, Nissan Sunny và Mitsubishi Mirage; 5 xe là phiên bản hoàn toàn mới gồm: Mazda 2S, Chevrolet Spark và Aveo, Ford Fiesta và Hyundai Grand i10. Chưa kể theo kế hoạch, Toyota sẽ giới thiệu thế hệ mới của Vios vào đầu năm 2014. Tất cả các xe hạng nhỏ đều tập trung ở giá từ 400 triệu đến 600 triệu đồng, mức được coi là rẻ so với giá ôtô trung bình ở Việt Nam, và đưa thị trường nhích gần hơn tới nhu cầu sử dụng thực. Con số dự báo chênh lệch 17 nghìn xe được tiêu thụ trong năm 2013 so với cả năm 2012 có đóng góp phần lớn từ xe hạng nhỏ. Spark và Picanto đang là xe bán chạy nhất của GM Việt Nam và Trường Hải, Fiesta là xe bán chạy thứ hai của Ford Việt Nam, trong khi City vừa ra mắt đã liên tục trở thành xe bán chạy nhất của Honda Việt Nam, khách hàng phải chờ khoảng 3 tháng mới được giao xe kể từ lúc ký hợp đồng. Năm 2011, phân khúc xe nhỏ chiếm khoảng 8,8% so với tổng thị trường, năm 2012 là 9,3% dù thị trường bị giảm tới gần một phần ba so với năm trước. Điều này cho thấy các mẫu xe nhỏ ít bị ảnh hưởng bởi khó khăn kinh tế nói chung cũng như ít chịu các tác động bởi các chính sách bất thường như những dòng xe khác. Vì vậy, dự kiến năm 2014, thị trường xe hạng nhỏ tiếp tục là nơi có sự cạnh tranh cao nhất, cũng như sẽ được khách hàng ưa chuộng nhất tại Việt Nam. >>Dấu ấn ôtô Việt Nam 2013: Vui trước bạ, lo lắp ráp Theo Tạp chí Xe&Đời Sống tháng 1/2014 Sống mới |