Thứ Sáu, 10 tháng 1, 2014

Philippe chia sẻ ngay Bouler: “Các ca sĩ Việt Nam có gout tốt nhất đều là nữ”.

Cả tiền nong

Philippe Bouler: “Các ca sĩ Việt Nam có gout tốt nhất đều là nữ”

Thanh Lam và Lê Cát Trọng Lý sẽ là hai thế hệ khác nhau trên sàn diễn. Đó là chương trình rất nhiều màu sắc. Tôi có nhiều kinh nghiệm về làm nghệ thuật.

Cho cô ấy những lời khuyên. Vậy làm sao để Việt Nam có một nền văn hóa giải trí lành mạnh? - Khắp nơi trên thế giới đều như vậy. Rồi sẽ 30. Phải gặp gỡ nhiều nghệ sĩ thuộc các thể loại khác nhau. Với chương trình này.

Cô ấy hát được mọi loại thể nhạc. Tôi nghĩ ở Việt Nam. Bằng trái tim. Vì như bạn biết đấy. Họ không hiểu lời nhưng âm nhạc của cô ấy quả tình đã nói lên rất nhiều.

Một nhạc công anh tài. Nhưng trên bàn đầy giấy má và các trang viết tay. Quang và Minh cũng là những nghệ sĩ rất tuấn kiệt và độc đáo. Nghiêm khắc với mình. Như soul. Mặc dù có hẹn trước. Ở khía cạnh con người thì là một cá tính tuyệt.

Blues… Dù không gặp cô ấy thường xuyên nhưng tôi vẫn theo dõi cô ấy hát những gì theo dòng thời gian. Cô ấy còn trẻ và có một bản sắc mạnh mẽ. Nhưng rõ ràng là Trịnh Công Sơn đã dự đoán đúng. Nhưng ngay ở Pháp. Cách cô ấy nghĩ thực sự rất Việt Nam.

Hay Minh “đàn môi”. Ông Đại sứ Pháp hỏi vì sao không phải là Olala. Việt. Lý là nghệ sĩ thú vị nhất Việt Nam. Còn Ohlàlà mới là ngày nay của ông. Họ chỉ có thể phát triển bằng cách đi nhiều. Nên đến một lúc nào đó. Ta có thể chạm vào họ. Festival Huế là quá khứ. Tôi muốn Lý hiểu điều đó để cô ấy đi cùng mãi mãi với thời kì. Ông ấy nói mai sau nhạc Việt là giọng của Hồng Nhung.

Pop. Truyền hình thực tế lấn át. Quá nhiều người hỏi rồi. Bằng nước mắt. Bằng tâm huyết của mình. Một nghệ sĩ nổi tiếng sẽ bị người khác lấy đi rất nhiều. Gợi cảm. Lê Cát Trọng Lý. Cô ấy còn là một nhà thơ. Mà là nghệ sĩ độc lập thì để phát triển ở Việt Nam không dễ gì! - Tôi biết điều đó.

Thưa ông? - Khi trao đổi về chương trình cách đây 6 tháng. Toàn cầu hơn… Tôi không nghi ngờ gì về cô ấy. Lê Cát Trọng Lý quả thật là một sự khác lạ của nhạc trẻ Việt Nam bây giờ… - Với tôi. Trong một khu vực rất đẹp và đầy cây xanh dành cho khách VIP tại Đại sứ quán Pháp ở Hà Nội được dành riêng cho Bouler làm việc và sống những ngày này.

Vừa thời điểm này là sắc thái này. Ông sẽ đem đến ý tưởng. Nhưng nghe cô ấy hát cả tiếng Việt và Anh. Chỉ duy có một điều lo âu là về động lực của cô ấy. Vào đầu những năm 1990 tôi gặp Trịnh Công Sơn. Điều gì cần cho một người như Lý để đi đường dài? - Cô ấy phải rất nghiêm khắc với bản thân mình. Vẫn có rất nhiều người muốn nghe âm nhạc thực sự và nghệ sĩ vẫn có chỗ biểu diễn dù giá vé rất cao.

Xúc cảm của tôi dâng trào. Vì thế tôi rứa giúp họ để họ có dịp đi ra ngoài và học hỏi. Ông xin lỗi khách cho ông thêm 5 phút. Làm việc với cô ấy. Rock. Cô ấy là 3 con người trong 1.

Giới trẻ Pháp không chỉ hát bằng tiếng Pháp. Một người biểu diễn tuấn kiệt. Mỗi người một vẻ hòa quyện với nhau để tạo ra sự ngạc nhiên đó. Nghệ sĩ thấy rằng nghề của họ quá nhiều sức ép và họ muốn dừng lại.

Với cô ấy giai điệu quan yếu nhất là đối thoại với con người. TV chỉ là một cái màn hình. Và cảm giác của tôi thường rất đúng. Cô ấy thì còn quá trẻ và có những năm tháng dài phía trước. Và họ chạm vào ta. Nên chương trình sẽ diễn ra bằng 5 - 6 thứ tiếng: Anh. Hóa ra lại rất vội. Và trên hết. Cũng như Thanh lam. Và một giây khắc rất dịu nhẹ chỉ có thuần túy giọng cô ấy với guitar và violin.

Vì Lý là hình ảnh đại diện cho giới trẻ rất năng động giờ của Việt Nam. Các ca sĩ có gout âm nhạc tốt nhất đều là nữ. Gặp gỡ và đàm đạo kinh nghiệm. Phải đi nhiều nơi trên thế giới. Ý tưởng về vẻ đẹp trong chương trình này là tôi hướng đến việc tôn vinh các giọng hát nữ. Tôi mong những gì cô ấy nói sẽ mang tính phổ thông.

Thanh Lam. Chẳng thể tìm được ở người khác. Khi mới gặp Lý. Câu cửa miệng của người Pháp khi cảm thán sự sửng sốt và chưa biết tìm ra từ gì để tả? Nghe câu đó. Trời ơi đất hỡi sao mà đẹp thế. 40 tuổi. Nếu mọi người không bị thuyết phục mà cứ bị hút vào truyền hình thực tại trên thì đó là vấn đề của họ. Thời điểm khác lại là sắc thái khác nối tiếp nhau - rất ít ca sĩ có thể làm được như cô ấy.

Gặp Lý là một cảm giác rất đặc biệt và hiếm có. Vì bắt đầu muộn hơn và chấm dứt sớm hơn dự kiến. Ông ngồi chờ khách. Dù lúc đó Lam còn rất trẻ. Ngoại giả tôi tương trợ để Lý được biết đến ở nước ngoài nữa. Sẽ hát tiếng Việt.

Và bắt đầu câu chuyện. Còn La Grande Sophie - một nữ nghệ sĩ đa năng và duyên dáng với phong cách pop-rock tinh tế.

Chẳng hạn như Thanh Lam và Lê Cát Trọng Lý hát tiếng Pháp. Vì ông đang có một ý tưởng trong đầu và nếu không viết ra ngay thì nó sẽ tuột mất. Thể hiện một khoảnh khắc rock ồn ã mạnh mẽ. Tôi muốn cho mọi người thấy âm nhạc nguyên bản là như thế nào. Tôi đã mời họ diễn ở Festival Huế năm ngoái và rất ấn tượng nên đã thu xếp để họ biểu diễn tại Pháp vào năm 2014.

Cô ấy có một hào kiệt kinh khủng: Một nhạc sĩ nhân kiệt. Cô ấy có 3 yếu tố cộng lại và điều đó rất hiếm ở một nghệ sĩ. Bằng tâm trí. Tôi chưa biết cô ấy tự viết nhạc. Câu chuyện gì trong chương trình lần này? - Tôi muốn giới thiệu với giới trẻ VN âm nhạc đương đại Pháp là như thế nào. Như đã nói ở trên. Và nó còn biểu lộ sự ngạc nhiên. Sẽ có những dàn dựng bất thần.

Arab… Sẽ có sự khám phá cả âm nhạc Việt Nam nên có 4 nhóm Pháp và 4 nhóm Việt xen kẽ. Cuộc gặp với Philippe Bouler. Nhưng ông có biết là một số khán giả không thích Thanh Lam vì chị ấy “điên” quá mức trên sàn diễn? - bữa qua tôi đã làm việc với Thanh Lam 4 tiếng đồng hồ liền.

Tiệt thế! Đó là thông điệp của chúng tôi khi làm chương trình này.

Lý mới ngoài 20. Đầu tóc quỵt. Giới trẻ Việt Nam. Âm nhạc thực sự là đây! Với tôi. Không hỏi gì về Festival Huế đâu nhé. Xã hội. Khi ta nghe một ca sĩ hát. Tại sao lại là Ohlàlà. Pháp. Tôi chẳng thể bắt ép họ đến xem các liveshow mà chỉ thay thuyết phục họ.

Còn âm nhạc thực sự. Nhạc điện tử; ánh sáng tạo ra một không gian hòa quyện với âm nhạc. Nhưng ai cũng phải trưởng thành. Và giá vé chỉ có… 40 nghìn đồng. Quả là một đánh giá thú vị! Vậy với hai giọng hát nữ Việt Nam trong chương trình này: Thanh Lam và Lê Cát Trọng Lý - phải chăng ông muốn đem tới sự đối ngược về phong cách? trước tiên hãy nói về Thanh Lam… - Tôi quen Thanh Lam từ rất lâu rồi.

Khi tôi yêu cầu cô ấy làm 3 việc cho show diễn này: san sẻ sân khấu với các nhạc công khác mà cô ấy chưa từng làm việc cùng. Có rock. Ông giao hẹn. Quang “nhị” - những nghệ sĩ trẻ tham gia chương trình của ông đều là các nghệ sĩ độc lập. Giọng cô ấy rất đẹp và mạnh mẽ. Lý hát được các thể loại nhạc. - Xin cảm ơn ông.

Ở Việt Nam có một thực tế là các liveshow âm nhạc đang bị truyền hình thực tế lấn át. Sẽ là tất mọi người. Cả tâm hồn. Mục tiêu của tôi là hướng tới sự lâu dài chứ không phải sự tức khắc.

Tôi đưa bản ghi âm của cô ấy cho nhiều nghệ sĩ Pháp và họ rất sửng sốt. Tôi rứa bảo vệ Lý để cô ấy có thể đi con đường dài trong nghề. Quá nhiều đấy! Được biết ông giữ vai trò là một người tương trợ cho sự nghiệp của Lý? - Từ 5 - 6 năm nay tôi luôn theo dõi. Mọi người nhận ra ngay là chương trình của Pháp. Pop.