Thứ Ba, 10 tháng 6, 2014

Thanh tra lễ hội kiểu “trống dong cờ vui vui mở”


Hàng loạt những vấn đề "mặt trái” của lễ hội được đưa ra tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2014. Công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn tầng lớp ở một số lễ hội chưa được đảm bảo, hiện tượng chen lấn, xô đẩy vẫn còn tồn tại ở một số lễ hội (Lễ cướp phết – Lập Thạch, Vĩnh Phúc; lễ khai ấn đền Trần – Nam Định). Dịch vụ trò chơi điện tử có thưởng (dễ biến tướng cờ bạc cải dạng) vẫn còn diễn ra ở một số lễ hội. Vẫn xảy ra tình trạng tắc nghẽn liên lạc cục bộ, vi phạm hành làng an toàn giao thông. Dịch vụ đổi tiền lẻ, việc sử dụng tiền có mệnh giá nhỏ đã có những chuyển biến hăng hái, song vẫn còn diễn ra ở các lễ hội Đền Trình – Chùa Hương, đền Đức Thánh Cả (Hà Nội), Chùa Keo (Thái Bình), Phủ Dày (Nam Định). Hiện tượng cài tiền vào tay tượng, tay Phật, ném, thả tiền xuống giếng, rải tiền, cài đặt tiền trong di tích, lấy tiền xoa miết vào tượng Phật, đồ thờ cúng vẫn còn tồn tại ở Lễ hội chùa Bái Đính (Ninh Bình), lễ hội đền Trần (Nam Định), Động Hương Tích – chùa Hương (Hà Nội), đền Bảo Hà (Lào Cai)… Tình trạng hầu đồng, hình nhân thế mạng khôn xiết nhiều. Vấn đề quản lý hòm công đức vẫn chưa rõ ràng.


Ông Phạm Xuân Phúc, Phó Chánh thanh tra Bộ VH, TT&DL dìm: thực tiễn, kết quả của thanh tra Bộ chưa phản chiếu đúng thực trạng của lễ hội bởi những chuyến "vi hành” thường có kế hoạch thông tin trước. Yêu cầu lãnh đạo bộ cân nhắc việc này, tránh việc "trống dong cờ mở” khi thanh tra lễ hội.


Tại Hội nghị, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái đã ban bố Thông tư liên tịch chỉ dẫn việc thực hành nếp sống văn minh tại các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo ký ngày 30 -5 -2014 và sẽ được ban hành trong thời gian tới. Về nội dung của thông tư, ông Phạm Hùng Sơn – Giám đốc Sở VHTT&DL cho rằng: Thông tư liên tịch hướng dẫn việc thực hành nếp sống văn minh tại các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo mà Thứ trưởng Bộ VH-TT & DL Huỳnh Vĩnh Ái vừa ký nhưng đọc xong ông lại thấy buồn vì nó vẫn là cũ, thêm mỗi điều 7 về quản lý công đức công khai minh bạch... Nhưng lại quá chung chung nên chẳng biết áp dụng thế nào!




Bên cạnh đó, nhiều quan điểm cho rằng: Nếu thực thụ đồ mã là văn hóa linh tính thì các văn bản quy bất hợp pháp luật phải điều chỉnh rõ ràng, cụ thể. Bây giờ quy định cấm đốt vàng mã ở nơi công cộng nhưng không cấm sinh sản đồ mã, chuyên chở đồ mã, không cấm đưa đồ mã vào nơi phụng dưỡng, thế thì phải giải quyết thế nào. Trong khi đó Nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa thể thao, du lịch và lăng xê lại quy định chỉ xử phạt đốt vàng mã không đúng nơi quy định. Vậy nên, các văn bản quy phạm pháp luật cần được nghiên cứu để làm sao sửa đổi cho khớp và phù hợp.


Bây chừ, có một hiện tượng tiếp nhận công đức, hiện vật tượng đồ thờ, lục bình, hoành phi, câu đối, trong nơi thờ tự rất nhiều. Nó không hạp với di tích và không có trong hồ sơ trong xếp hạng di tích, phá vỡ phong cảnh di tích, nhưng nhiều nơi đã thu nạp và bày trông rất rối mắt và phản cảm. Vấn đề an ninh lễ hội nhiều nơi làm thái quá khi có các lãnh đạo tới, công an, dân phòng đứng chặn người dự lễ hội khiến người dân có cảm giác lễ hội không còn là của dân nữa…

Chỉ để ý đến thu tiền thì rất khó quản lý


"Trong tuốt tuột các mục cần quản lý trong lễ hội thì cái khó nhất lại là quản lý ban tổ chức lễ hội và người đi lễ hội. Ban quản lý lễ hội nếu đi lệch hướng chỉ để ý đến thu tiền dịch vụ thì rất khó quản lý”.


(TSTrần Hữu Sơn,

Giám đốc Sở VH, TT & DL Lào Cai)


Đốt vàng mã vẫn là vấn đề "nóng”


”Đốt vàng mã vẫn là vấn đề nóng nhưng chẳng thể bài trừ tức tốc trong một sớm một chiều mà phải từ từ. Nhiều người có tư duy rất thực dụng chủ nghĩa rằng cúng càng nhiều, đốt càng nhiều thì lộc càng nhiều. Đây là hành động thực hiện lễ thức nên phải tìm cách tuyên truyền cho người dân hiểu đúng, từ đó đổi thay hành vi”.


(PGS.TSLương Hồng Quang,

Viện Nghiên cứu Văn hóa Việt Nam)


Phương Đông

Tìm hiểu thêm  http://www.Galuc.Org/tro-choi-set-tran-dau/