Thứ Bảy, 17 tháng 8, 2013

Xây hay không xây sân bay Long Thành? còn rất nóng.

) * Tôi cho rằng xây dựng phi trường Long Thành là cấp thiết, để một phi trường giữa tỉnh thành về lâu dài là không nên

Xây hay không xây sân bay Long Thành?

Lúc đó, đầu tư trường bay Biên Hòa thành một trường bay lớn kết nối với Tân Sơn Nhất để đáp ứng nhu cầu đến năm 2050 là khả thi. Vẫn bảo đảm được thương hiệu, tính lịch sử (đây là thứ chẳng thể mua được bằng tiền).

) * Tổ quốc mình nghèo, bỏ ra gần 8 tỉ USD để xây dựng một trường bay mới như sân bay Long Thành mà chưa biết có sử dụng hết công năng hay không là một sự hoang khủng khiếp.

Có thể nói nếu thống kê thì việc quản lý vĩ mô, hoạch định chiến lược phát triển lãng phí cực lớn. Từ trên tàu bay nhìn xuống thấy nhà chi chít như tổ kiến, thỉnh thoảng có cảm giác sắp quệt vào tòa nhà nào đó mà phát sợ.

HỒ ANH TUẤN * Theo tôi, quan điểm yêu cầu không nên xây trường bay Long Thành của ông Lê Trọng Sành (nguyên trưởng phòng quản lý bay trường bay quốc tế Tân Sơn Nhất) và ông Mai Trọng Tuấn (cựu phi công đoàn bay 919) là rất đúng.

HCM không phát triển về phía bắc là không đúng. Trường bay quân sự Biên Hòa vẫn còn nhiễm độc dioxin, muốn chuyển qua phi trường quốc tế e rằng không ổn, với lại trường bay này khá quan trọng cho quốc phòng.

Nên cân nhắc để đồng vốn đi vay được dùng một cách hợp lý hơn. H. Các ý kiến cho rằng TP. TP. Tôi rất ủng hộ ý kiến đề xuất của ông Sành và ông Tuấn, chỉ cần mở mang phi trường Tân Sơn Nhất là giải quyết được hai vấn đề lớn: 1. 000 ha quanh trường bay Long Thành     Xây phi trường Long Thành vào lúc này là chưa hợp lý     Nhiều quan điểm đề nghị nghiên cứu kỹ “đường bay vàng”.

Tôi thấy TP. LÊ BÂN (banle62@. Phi trường Tân Sơn Nhất thật sự không còn nhiều quỹ đất, phần còn lại khó mà mở thêm hai đường băng nữa nếu không lấy thêm đất xung quanh, chưa kể phần diện tích của bên quân đội trong trường bay.

Nếu vỡ hoang tốt các trường bay này và mở rộng thêm sân bay Tân Sơn Nhất như bài báo đề cập thì có thể đáp ứng nhu cầu cho tới năm 2025. V. ___________   Tin bài liên can:      Xem xét kiến nghị không xây sân bay Long Thành     ban bố quy hoạch 21.

Theo tôi, việc nên làm là xây thêm nhiều công viên chứ không phải cố làm một sân bay to hơn ở giữa thành phố. Tận dụng được những gì đang có và phát triển lên tầm cao mới. Trên thực tiễn, các quận Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, đâu đâu cũng ken đặc. T. HCM. HCM tiếp chuyện bay đến những địa điểm quốc nội khác cả” - Ảnh: Tự Trung Tuy nhiên, một số bạn đọc cho rằng nên xây phi trường Long Thành.

Chính sách mở rộng và phát triển ra các thị thành khác để giãn dân là rất đúng đắn. Thay vì xây trường bay Long Thành và làm đường kết nối, tôi đề nghị nên mở mang trường bay Tân Sơn Nhất - là thương hiệu có tiếng mấy chục năm nay và thuận lợi về giao thông.

Trường bay Long Thành là một dự án lâu dài, khi hoàn tất nó đã có mạng lưới đường sá tương trợ giúp kết nối các tuyến bay quốc tế với các tỉnh miền Đông như Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai và cả TP. Sân bay Long Thành ở xa, uổng đi đến sân bay sẽ cao và hành khách mất thêm ngày giờ di chuyển. Đất nước ta còn nghèo, còn bao nhiêu dự án hạ tầng cần vốn, nhất là các dự án đường cao tốc Bắc Nam, đường xe lửa xuyên Việt.

NGUYỄN ĐỨC THÀNH (-ndthanh@. HCM có rất ít khoảng xanh. HCM ngày càng quá tải, kẹt xe, ô nhiễm. PHUONG BUI (tonybuiaustralia@. * Trên thế giới chẳng có nước nào phung phí như ở nước ta, tính từ Hà Nội trở vào cứ khoảng 150km lại có một sân bay, một cảng biển, thậm chí từ Thừa Thiên - Huế vào đến Quảng Ngãi chỉ 300km mà có ba trường bay quốc tế, ba cảng quốc tế mà công suất hoạt động rất thấp, tìm 30%.

2. ) * Tôi đã sống ở nhiều thành thị lớn tại Úc như Sydney, Melbourne, và đi qua nhiều thành thị ở các nước khác, đều thấy người ta phát triển theo chiều rộng, trường bay cách xa trọng tâm vài chục kilômet là thường ngày. Việc ngừng xây phi trường Long Thành là đúng, xin đừng hoang toàng tiền thuế của dân nữa.

) * Bây giờ chúng ta đang có bốn sân bay quốc tế bao quanh Tân Sơn Nhất và chưa một sân bay nào được khai khẩn hiệu quả trong khi quốc gia đã đầu tư hàng chục ngàn tỉ đồng cho các phi trường này.

TRẦN VĂN HÀO (haotv_56tl@. Ông Lê Trọng Sành và ông Mai Trọng Tuấn đàm luận với phóng viên báo Tuổi Trẻ: “Khách quốc tế không ai muốn phải xuống phi trường Long Thành rồi bắt xe đi một quãng đường dài về TP.