Thứ Năm, 8 tháng 8, 2013

Vẫn là thông tin tin buồn

Các số liệu được công bố hôm 24.12 cho thấy, Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, đang lún sâu hơn vào suy thoái, khi số người xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần trước đó lên đến mức cao nhất trong 26 năm qua và người tiêu dùng giảm tiêu trong tháng thứ năm liên tục. Trong khi đó, Nhật Bản và Đức, 2 nền kinh tế lớn thứ hai và thứ ba thế giới, mới đây nhất cũng chuẩn y các chương trình kích cầu mới để thoát ra khỏi “cơn sóng thần” suy thoái do cuộc khủng hoảng tín dụng toàn cầu đang ngày càng trở nên tối.< sáng dạ gây ra.

Suy giảm kinh tế vẫn còn kéo dài

Tại Tokyo, chính phủ của ông Taro Aso đã duyệt ngân sách trị giá 88.500 tỉ yên (980,6 tỉ USD), lớn nhất từ trước đến nay. Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng công bố các kế hoạch cho gói kích thích thứ hai, trị giá đến 25 tỉ euro (35 tỉ USD) nhằm giúp nền kinh tế lớn nhất châu Âu vượt qua cơn suy thoái. Tuy nhiên, cho đến nay, việc tăng ăn tiêu ở các nền kinh tế phát triển vẫn chưa vực dậy lòng tin của các doanh nghiệp, giới đầu tư và người tiêu dùng.

Một cuộc dò xét do hãng nghiên cứu thị trường và tư vấn chiến lược Ipsos Global Public Affairs công bố hôm 23.12 cho thấy, chỉ 31% trong số 22.000 người tiêu dùng ở 22 quốc gia được khảo sát nói rằng, tình hình bây giờ là tốt hoặc khá tốt đối với họ trong tháng 11, so với tỉ lệ 55% được ghi nhận hồi tháng 4. Ở Mỹ, lòng tin của người tiêu dùng giảm chỉ còn 11% so với mức 47% cách đây 18 tháng. Ở Nhật, tỉ lệ tương ứng giảm xuống còn 3% so với mức 27% cách đây 6 tháng.

Các số liệu hôm 24.12 cho thấy, người tiêu dùng Mỹ đã giảm tiêu xài trong tháng 11 do thu nhập kém đi, dấu hiệu cảnh báo một sự suy thoái kéo dài đối với nền kinh tế Mỹ. Những đơn hàng dài hạn giảm 1% trong tháng 11, nối tiếp đà giảm sút hơn 8% vào tháng trước đó. Số công nhân Mỹ xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tiên tăng đến 30.000 người trong tuần lễ chấm dứt vào ngày 20.12. Gần 2 triệu công nhân Mỹ đã mất việc trong năm nay, đẩy tỉ lệ thất nghiệp lên đến 6,7%.

Các nước phát triển cũng như nước đang phát triển đã thực thi các biện pháp quyết liệt để ứng phó với cuộc khủng hoảng, trong đó, tăng cường tiêu pha là vậy hàng đầu. Các ngân hàng trung ương đã cắt giảm mạnh lãi suất và tung tiền mặt vào nền kinh tế với hy vọng kích thích ăn tiêu và ngăn chặn vòng xoáy giảm phát. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và nhà băng Trung ương Nhật đều đã giảm lãi suất xuống gần mức zero, trong khi Anh và khu vực đồng euro được dự báo sẽ cắt giảm thêm lãi suất vào đầu năm 2009.

Cố thoát suy thoái

Phát biểu tại một cuộc họp báo hôm 24.12, Thủ tướng Nhật Tara Aso tuyên bố: “Nhật không thể tránh được cơn sóng thần suy thoái thế giới, nhưng có thể nạm tìm cách thoát ra. Nền kinh tế thế giới đang ở trong cơn suy thoái cả trăm năm mới có một lần. Chúng ta cần những biện pháp phi thường để ứng phó với một cảnh huống bất thường”.

Tại Đức, kế hoạch kích thích hiện có quy mô nhỏ hơn nhiều so với kế hoạch 40 tỉ euro được mỏng lúc đầu. Điều này đã càng gây sức ép lên Thủ tướng Angela Merkel khi bài bị các chính khách và chuyên gia kinh tế chỉ trích rằng, Chính phủ của bà chưa hành động đủ để thúc đẩy nền kinh tế.

Ở Đông Âu, các nước cũng đang nỗ lực thoát khỏi suy thoái bằng cách giảm lãi suất và tăng cường tiêu. Ngân hàng Trung ương Ba Lan cho biết, có thể cắt giảm thêm lãi suất vào năm 2009. Trong khi tại Nga, một nguồn tin từ nhà băng Trung ương xác nhận rằng, nhà chức trách đã phá giá đồng rúp lần thứ 7 trong vòng 1 tháng. Thứ trưởng Nội vụ Nga Mikhail Sukhodolsky đã cảnh báo về nguy cơ bất ổn từ việc công nhân không được trả lương hoặc bị đe dọa sa thải trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Tại châu Á, các quốc gia và cương vực như Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan đều đã cắt giảm lãi suất.

(Theo Reuters)

Những dự báo sai trái nhất năm 2008

Hầu hết mọi người đều có những dự báo không chính xác về năm 2008, nhưng có một số nhân vật mà những dự báo sai trái của họ thực sự rất đáng để quan hoài. Dưới đây là một số dự báo sai trái nhất về năm 2008.

1. “Một sự bình phục mạnh mẽ và vững bền sẽ sớm diễn ra. Nhưng có thể sẽ chờ thêm một vài ngày nữa thị trường mới có thể tăng trở lại. Hãy tiếp kiến tin tưởng!”, biên tập viên Richard Band của Profitable Investing Letter đưa ra dự báo này vào ngày 27.3.2008.

Vào thời điểm dự báo được đưa ra, chỉ số trung bình của Dow Jones đạt 12.300 điểm. Vào cuối tháng 12, chỉ số này chỉ còn 8.500 điểm.

2. Tập đoàn dịch vụ bảo hiểm AIG “sẽ đạt mức lợi nhuận cao trong quý II/2008”,dự báo của chuyên gia phân tách Bijan Moazami thuộc Công ty Friedman, Billings, Ramsey Group Inc., Ngày 9.5.2008.

Nhưng rồi AIG đã lỗ 5 tỉ USD trong quý II và lỗ tiếp 25 tỉ USD trong quý tiếp theo. Chung cuộc Chính phủ Mỹ phải can thiệp và bơm 150 tỉ USD để cứu Tập đoàn này khỏi cảnh phá sản.

3. “Freddie Mac và Fannie Mae về cơ bản vẫn ổn. Họ không thuộc dạng đang gặp nguy cơ… Tôi cho rằng, họ đang trong tình trạng sức khỏe tốt để tiếp chuyện phát triển hơn nữa”, dự báo do chủ toạ Ủy ban Dịch vụ Tài chính Nhà đất Mỹ Barney Frank đưa ra vào ngày 14.7.2008.

Thế nhưng, 2 tháng sau đó, Chính phủ Mỹ đã buộc phải tiếp quản 2 tổ chức cho vay thế chấp này và cam kết đầu tư vào mỗi tổ chức tới 100 tỉ USD.

4. “Thị trường đang trong quá trình tự điều chỉnh”,Tổng thống George W. Bush phát biểu vào ngày 14.3.2008.

Thế nhưng trong 9 tháng còn lại của năm 2008, thị trường cứ đấu điều chỉnh, điều chỉnh… và hiện vẫn đang điều chỉnh.

5. “Bear Stearns hoàn toàn không gặp khó khăn”, nhận định của Jim Cramer, nhà bình luận của kênh truyền hình CNBC (Mỹ), vào ngày 11.3.2008.

Nhưng 5 ngày sau đó, JP Morgan Chase đã thâu tóm Bear Stearns với sự tương trợ từ phía Chính phủ.

6. “Doanh số bán nhà ở ngày nay sẽ tăng lên trong năm 2008”. Đó là tựa đề của một thông cáo báo chí từ Hiệp hội các nhà kinh doanh bất động sản quốc gia Mỹ (NAR) ngày 9.12.2007.

Ngày 23.12.2008, NAR cho biết, doanh số bán nhà ở vào tháng 11 đạt 4,5 triệu nhà, giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

7. “Theo tôi, giá dầu sẽ ở mức 150 USD/thùng vào cuối năm nay”, dự báo của ông trùm dầu lửa T. Boone Pickens ngày 20.6.2008.

Lúc đó giá dầu đang ở mức 135 USD/thùng. Vào cuối tháng 12.2008, giá dầu ở dưới mức 40 USD/thùng.

8. “Tôi cho rằng, sẽ có một số đơn vị bị phá sản… Nhưng điều đó sẽ không xảy ra với những ngân hàng lớn năng động nhất thế giới, vốn đóng một vai trò rất quan trọng trong hệ thống ngân hàng của chúng ta”, dự báo của Chủ tịch Cục dự trữ Liên bang Mỹ Ben Bernanke ngày 28.2.2008.

Thế nhưng, đến tháng 9.2008, Washington Mutual trở nên tổ chức tài chính lớn nhất trong lịch sử Mỹ tuyên bố vỡ nợ. Và ngay cả Citigroup cũng phải cần đến một sự cứu nguy lớn hơn thế vào tháng 11.2008.

9. “Với hệ thống quản lý tài chính hiện tại, việc ăn gian là chuyện chẳng thể”, phát biểu của nhà quản lý quỹ đầu tư Bernard Madoff vào ngày 20.10.2007 .

Mới đây, Madoff, nguyên chủ toạ Sàn giao tế chứng khoán Nasdaq, đã bị buộc tội ăn lận tài chính, gây thiệt hại cho các nhà đầu tư lên tới 50 tỉ USD.

10. “A Bound Man: Why We Are Excited About Obama And Why He Can’t Win”(Tạm dịch: “Một con người bị bó buộc: vì sao chúng ta quá kỳ vọng về Obama và Tại sao ông ta không thể thắng cử”).Đó là tựa đề một cuốn sách của nhà bình luận Shelby Steele, xuất bản ngày 4.12.2007.

Ông Barack Obama sẽ chính thức trở thành tổng thống Mỹ kể từ ngày 20.1.2009

(Theo BusinessWeek)

NGỌC THẮM