Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2013

Ủy ban KHCN&MT Quốc hội góp ý thêm vào vào 2 Dự án Luật

Chiều nay (2/8), trực Ủy ban Khoa học công nghệ và Môi trường của Quốc hội tổ chức hội nghị mở rộng soát sơ bộ dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật liên lạc đường thủy nội địa.

Trước đó vào buổi sáng, Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường cũng tổ chức Hội thảo khoa học về Dự án Luật Xây dựng (sửa đổi).

Toàn cảnh Hội nghị thẩm tra Dự án Luật liên lạc đường thủy nội địa

Giao thông vận chuyển thủy đã có từ rất lâu đời ở nước ta nhưng do khả năng đầu tư, trình độ phát triển kinh tế và năng lực khoa học – kỹ thuật còn hạn chế nên đến nay, hoạt động chủ yếu vẫn dựa trên việc lợi dụng sông nước thiên nhiên để phục vụ cho lợi. Của con người. Tuy nhiên, do tác động của tự nhiên và việc xây dựng công trình thủy điện, phá hoang khoáng sản đã đổi thay lợi thế của việc khai khẩn giao thông thủy. Việc chỉnh sửa, bổ sung Luật sẽ tạo nhịp cho việc đầu tư, tổ chức quản lý, khai phá để phát triển liên lạc đường thủy ngày càng hiện đại, đáp ứng quá trình phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng kết cấu hạ tầng liên lạc.

Tại Hội nghị, túc trực Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường của Quốc hội đã tập kết cho ý kiến vào các vấn đề cụ thể như: về quy hoạch và quản lý phá hoang cảng, bến thủy nội địa; luồng, tuyến thủy nội địa; điều kiện hoạt động của công cụ dự liên lạc, chuyển vận trên đường thủy nội địa; các quy định về thuyền viên và người lái dụng cụ; về cứu hộ liên lạc đường thủy nội địa, đảm bảo thứ tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa…

Đại biểu Nguyễn Công Bình góp ý vào Dự án Luật giao thông đường thủy nội địa.

Cho quan điểm về phát triển liên lạc đường thủy nội địa, ông Nguyễn Công Bình-Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái cho biết: "Theo tôi việc đảm bảo an toàn cho liên lạc đường thủy là cấp thiết. Việc phát triển giao thông đường thủy nội địa cũng hết sức quan trọng, đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu kỹ về vấn đề này. Nếu chúng ta đặt đúng vị trí và sự phát triển của liên lạc đường thủy nội địa thì nó liên hệ đến một loạt nhận thức từ quy hoạch cho đến xây dựng, khai phá, quản lý…” .

Trước đó, sáng nay Ủy Ban Khoa học công nghệ và môi trường của Quốc hội tổ chức Hội thảo khoa học về Dự án Luật Xây dựng (sửa đổi). Góp ý về việc lập, thẩm định, thông qua dự án đầu tư xây dựng công trình và thiết kế cơ sở, Tiến sỹ Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng: mặc dù thiết kế cơ sở rất quan trọng trong mỗi dự án xây dựng, nhưng các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành không quản lý chém đẹp, nhiều dự án có thiết kế cơ sở không thích hợp nhưng vẫn được phê chuẩn, quá trình thực hiện làm tăng chi phí xây dựng, gây hoang phí lớn, làm giảm hiệu quả sử dụng vốn đầu tư.

Bởi thế, Dự thảo Luật cần có những quy định chém đẹp theo hướng tăng cường kiểm soát quá trình đầu tư xây dựng trước khi công trình hoàn thành.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: "Dự thảo lần này sẽ đổi mới nội dung, phương thức quản lý dự án đầu tư xây dựng theo tính chất và loại nguồn vốn xây dựng. Riêng với vốn nhà nước thì phải quản lý chặt về phí phê chuẩn các hoạt động “tiền kiểm”, vì sản phẩm xây dựng khác với các sản phẩm khăng khăng khác. Trước đây “hậu kiểm” là khi khi công trình xong mới rà, khi phát hiện ra, hậu quả là rất lớn. Do vậy “tiền kiểm” để hạn chế những hậu quả này"./.