Thứ Năm, 8 tháng 8, 2013

Unilever Phát triển thông tin rộng hơn,tiếp cận sâu hơn

Nhân sự kiện Unilever Việt Nam đạt kết quả kinh doanh ngoạn mục trong năm 2008, NCĐT đã có cuộc phỏng vấn với ông Marijn Van Tiggelen, chủ toạ Unilever Việt Nam, xung quanh sự thành công này.

Ông có thể tóm lược hoạt động của Unilever Việt Nam trong năm 2008 chỉ trong 1 câu?

Ông Marijn Van Tiggelen:Năm 2008, chúng tôi đã tăng trưởng thành công một cách ngoạn mục ở mức 2 con số tại thị trường Việt Nam. Đây là dấu mốc đặc biệt, bởi đó là sự nối tiếp đà tăng trưởng mạnh mà chúng tôi đã liên tiếp đạt được trong nhiều năm qua. Và còn ý nghĩa hơn khi 2008 được đánh giá là năm đầy khó khăn đối với thị trường, các doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng. Cũng trong năm nay, Unilever Việt Nam đã chuyển đến văn phòng mới tại TP.HCM, một trong những văn phòng được đánh giá là tốt và hiện đại nhất Việt Nam.

Tóm lại trong một câu ngắn gọn: Chúng tôi rất tự hào và hạnh phúc về năm 2008.

Unilever Việt Nam đã đạt được thành quả đó như thế nào?

Ông Marijn Van Tiggelen:Chúng tôi đạt được thành tích tăng trưởng cao trong năm 2008 phê chuẩn việc phát triển rộng hơn và tiếp cận sâu hơn. Chúng tôi coi những khó khăn trong năm 2008 vừa là thách thức, vừa là thời cơ lớn. Việc phát triển rộng hơn, tiếp cận sâu hơn giúp chúng tôi khắc phục thách thức và nắm bắt dịp.

Đối với công ty sinh sản hàng tiêu dùng như Unilever, duy trì việc tiếp cận gần gụi với nhu cầu của người tiêu dùng là nguyên tố sống còn. Bằng việc phát triển rộng hơn, chúng tôi đã thành công trong việc mở rộng phân khúc đối tượng tiêu dùng. Bằng sự sáng tạo cùng cam kết về chất lượng tốt với giá cả phải chăng, chúng tôi đã chủ động mở rộng và đa dạng hóa dòng sản phẩm, nhằm thỏa mãn nhu cầu ngày một cao của người tiêu dùng.

Về mặt tiếp cận sâu hơn, chúng tôi đã thực hiện được những kết quả như:

Phát triển thành công hệ thống kinh dinh tại nông thôn với hướng tiếp cận toàn diện và liên hoàn.

Tăng cường các kênh phân phối (RTM- Routes to Markets) với kết quả là hằng ngày, gần 5 triệu sản phẩm của chúng tôi đã đến được hàng triệu gia đình tại Việt Nam.

Tiếp tục phát triển chặt đẹp mối quan hệ hợp tác với các đối tác, nhà phân phối và nhà cung cấp.

Tăng trưởng đồng thời thị trường xuất khẩu.

Thực thi những cam kết đối với tầng lớp và cộng đồng phê chuẩn các chương trình: “Bảo vệ nụ cười Việt Nam” của nhãn hàng P/S, “Rửa tay với xà phòng” của nhãn hàng Lifebuoy, “Sân chơi vì sự phát triển của trẻ” của nhãn hàng OMO, “Nâng cao quyền năng phụ nữ” và “Tín dụng vi mô cho phụ nữ nghèo” của nhãn hàng Surf và Knorr, cùng nhiều chương trình khác.

Các hoạt động này và những kết quả đạt được một lần nữa miêu tả cam kết gắn bó của chúng tôi với Chính phủ Việt Nam, người tiêu dùng và các đối tác.

Ông có thể nêu 3 nhân tố hàng đầu cho sự thành công của Unilever Việt Nam, nhất là đối với năm 2008?

Ông Marijn Van Tiggelen:Tôi có thể nêu ra 3 nguyên tố bắt đầu bằng chữ P: Con người (people), tiên phong chủ động (proactive) và đột phá không ngừng (progressive).

Chúng tôi chẳng thể tăng trưởng thành công nếu không có con người, đặc biệt là việc phát triển con người của chính Công ty. Nếu có dịp đến thăm văn phòng của Unilever Việt Nam hay nhà máy tại Củ Chi và các văn phòng khác, bạn sẽ được chứng kiến những con người luôn hăng say cống hiến trong công việc. Đó là yếu tố chủ đạo mà không bao giờ thiên nhiên có được. Với vai trò là lãnh đạo Công ty, công việc của chúng tôi là cam kết về sự phát triển của viên chức. Nhân đây, chúng tôi muốn cảm ơn họ một lần nữa vì một năm thành công ngoạn mục.

2008 là năm có nhiều biến động bất thường, doanh nghiệp sẽ không thể bảo vệ hoạt động của mình, chứ chưa nói đến phát triển kinh doanh nếu không “tiền phong chủ động”. Hãy tiên phong chủ động trong việc bình ổn nguồn cung đầu vào, kế hoạch tài chính, việc chăm chút, phát triển và giao tiếp với viên chức, việc phát triển các nhãn hàng và phát triển chặt chẽ hơn mối quan hệ với đối tác, các nhà phân phối... Chúng tôi kiêu hãnh đã và đang tiền phong chủ động trong việc ứng phó với những thách thức trước mắt. Chúng tôi gọi đó là “Kế hoạch sẵn sàng xử lý khủng hoảng”, đã được bàn luận và phát triển trong cuộc họp ban lãnh đạo Công ty ngay từ đầu năm 2008.

Với nhân tố “đột phá không ngừng”, tôi muốn nói đến khả năng quãng cơ hội ngay trong thời điểm khó khăn. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, Việt Nam luôn là thị trường tiềm năng. Khi bận rộn trong việc chống chèo con thuyền trên biển động đầy giông bão, chúng ta không nên quên điểm đến rốt cục và đi chệch hướng. Ngóng thị trường với góc nhìn “đột phá không ngừng” là yếu tố quan yếu trong kinh doanh, đặc biệt trong giai đoạn của những biến động bất thường.

Ngóng từ cấp cao hơn, ông nghĩ các doanh nghiệp nên làm gì trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu hiện?

Ông Marijn Van Tiggelen:Tăng trưởng là nhân tố sống còn cho cả tầng lớp lẫn trong kinh dinh. Nhưng sự tăng trưởng trong kinh dinh phải phù hợp và vững bền, nếu không, sẽ trở thành gánh nặng, thậm chí là duyên do của khủng hoảng cho tầng lớp và nền kinh tế. Điều đó cũng có nghĩa các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần định hướng bằng mục đích chứ không phải chấp nhận tham.

Chúng tôi luôn núm giữ vững lập trường đó trong Công ty ngay từ ngày trước hết tại Việt Nam. Unilever Việt Nam cam kết trở nên công ty được xây dựng, vận hành bởi người Việt Nam và vì người Việt Nam, một doanh nghiệp thành công gắn kết chém với tầng lớp. Trong gia đình Unilever, chúng tôi có rất nhiều công ty như vậy tại Indonesia, Ấn Độ, Nam Phi, Brazil... Chúng tôi gọi đó là những “thành trì”. Unilever Việt Nam cũng đang trên đường trở thành một “thành trì”, nơi chúng tôi có thể biến sự thành công của việc kinh dinh thành lợi ích cho người tiêu dùng và từng lớp. Chỉ khi công việc kinh dinh hợp, sự tăng trưởng mới bền vững và chúng ta mới làm tốt vai trò của mình với xã hội.

Một câu hỏi rốt cục, năm nay ông dự kiến đón Tết ở đâu?

Ông Marijn Van Tiggelen:Năm nay tôi sẽ cùng gia đình đón Tết ở Việt Nam bằng một chuyến du lịch xuyên Việt. Năm 2008, tôi đã hoàn thành sứ mệnh cá nhân chủ nghĩa là đặt chân đến 64 tỉnh thành của Việt Nam. Tôi bắt đầu thực hiện điều này khi đến Việt Nam lần đầu cách đây 3 năm và lúc này tôi vẫn nhớ cảm giác hạnh phúc khi đặt chân đến tỉnh rút cục trong danh sách là Yên Bái. Đó không phải cảm giác như khi bạn đạt được điều mong muốn hay chiến thắng một cuộc thi. Cảm giác đó giống như cuối một cuộc hành trình, bạn thực thụ hiểu về một người mà bạn rất yêu quý. Tôi sẽ luôn nhớ đến trải nghiệm này và mong muốn cùng gia đình tiếp kiến hành trình khám phá Việt Nam trong dịp Tết Kỷ Sửu 2009.