Thứ Bảy, 3 tháng 8, 2013

Tuyển thủ Việt Nam dính khác biệt doping

Theo thông báo của LĐ Xe đạp quốc tế (UCI), cuarơ người Đồng Tháp Nguyễn Trường Tài trong lần khoác áo đội tuyển Việt Nam tham gia Tour de Singkarak 2013 dương tính với chất prednisone - nằm trong danh mục cấm dùng của Hiệp hội buồng doping thế giới WADA.

Tham dự Tour de Singkarak đội tuyển xe đạp Việt Nam gồm có các tay đua Mai Nguyễn Hưng, Lê Văn Duẩn, Trịnh Đức Tâm, Bùi Minh Thụy, Nguyễn thật tâm nhưng chỉ mình Trường Tài bị BTC giải mời đi kiểm tra doping (chọn lựa tình cờ). Mẫu thử được lấy vào ngày 3-6 có prednisone là chất thuộc nhóm có tác dụng chống viêm nhiễm, dị ứng… có tác dụng giảm đau, kích thích hệ tâm thần gây hưng phấn.

Nguyễn Trường Tài(thứ hai từ phải sang)khi khoác áo đội tuyển xe đạp Việt Nam. Ảnh: MINH QUANG

Trao đổi với chúng tôi vào chiều qua (2-8), Trường Tài cho biết: “thời gian giải diễn ra cũng khá lâu nên tôi chẳng thể nhớ mình đã dùng thuốc hoặc ăn gì có chất cấm này. Ngoài thuốc bổ cùng dùng chung với anh em đội tuyển, tôi không dùng loại thuốc nào khác ngoài một liều giảm đau khi đội còn tập huấn ở Đà Lạt. Lần đó tôi tập bị té nên HLV nói mua thuốc giảm đau uống cho mau lành. Do còn nửa tháng nữa đến thời khắc thi đấu nên tôi chỉ dùng một liều duy nhất và không nhớ rõ đó là thuốc gì. Nếu tôi nhớ không lầm chừng như liều thuốc đó có viên giảm đau Panadol…”.

Trong một phần nghĩa vụ của mình, HLV trưởng đội tuyển xe đạp Việt Nam Nguyễn Huy Hùng tâm tư: “Để xảy ra sơ sểnh này tôi cũng có một phần trách nhiệm. Hiện đội tuyển cùng với trọng tâm HLTT nhà nước 2 và bản thân Tài cũng đang tìm hiểu căn do dính chất cấm. Vững chắc chúng tôi sẽ yêu cầu WADA xét nghiệm luôn mẫu thử B để biết kết quả chính xác”.

Trong thông tin của mình, UCI yêu cầu Nguyễn Trường Tài giải trình quá trình dùng thuốc trước và trong thời kì tham dự Tour de Singkarak 2013. Bên cạnh đó, Tài phải ký tên vào phiếu xét nghiệm đồng ý tiếp xét nghiệm mẫu thử B trong vòng bảy ngày kể từ ngày nhận được thông báo. Hẳn nhiên phía Việt Nam phải chịu hoàn toàn mọi chi phí trong quá trình xét nghiệm mẫu B của Nguyễn Trường Tài.

Thể thao Việt Nam từng bị dính doping do thiếu hiểu biết hoặc chế độ ăn uống như trường hợp VĐV thể dục Ngân Thương tại Olympic Bắc Kinh 2008 hoặc tay cử tạ vàng anh Tuấn… và đây lại là một bài học tiếp theo.

MINH QUANG