Thứ Bảy, 17 tháng 8, 2013

Trả lương sản phẩm thêm mới vào.

Nhưng tuần trước, Tèo tới nhà tôi, áo quần láng mướt, mày mặt tưng bừng

Trả lương sản phẩm

Điều Tèo nói tôi hoàn toàn công nhận. Tèo trợn mắt: - Đâu có dễ. Họ vẫn còn nhận đấy chứ. Tóm lại, thu nhập của tớ chẳng thể quy ra tiền nổi vì quá sang trọng, quá đặc biệt.

Họ không có tiền, mà trả bằng sản phẩm. Chỉ cần mở ti vi, bạn sẽ thấy lăng xê toàn trai thanh gái lịch, màu sắc tuyệt hảo, âm nhạc du dương, sản phẩm tươi mới, nhìn cứ hoa cả mắt. Tèo đau khổ: - Nghiêm trọng chứ sao. Cả nhà tớ hiện thời cứ mười lăm phút đánh răng một lần cũng không hết trong một trăm năm và có thể dùng nước rửa chén để tắm.

Tèo mếu máo: - Cậu ơi, tớ lại thất nghiệp rồi. Họ bảo tớ muốn làm gì thì làm, dùng cũng được mà bán cũng được. Do đó, Tèo không thất vọng khi tốt nghiệp đại học xong tìm mãi chả ra việc làm. Tôi nhún vai: - Thì đã sao? Đằng nào cậu chả ăn mì gói. Chưa hết, họ còn trả bằng kem đánh răng, bằng xà bông bột, bằng nước rửa chén.

Nó bảo tôi: - Nghĩ đôi lúc cũng buồn, nhưng tớ hiểu thời buổi đang khó khăn, đến tiến sĩ, giáo sư còn mưu sinh vất vả thì vớ vẩn như tớ phải ưng thôi. Tèo khóc: - Tớ có bị đuổi đâu. Thậm chí họ còn nằn nì là khác, nhưng tớ chẳng thể chịu được nữa.

Ôi cuộc thế sao còn nhiều nỗi gieo neo đến vậy. Quảng cáo ngọc trai, tớ có luỵ. Họ nói nếu chuột không ăn, tớ cứ việc ăn!  Lê Hoàng. Cậu phải biết, trong giới PR, lăng xê đặc biệt là quay và phát trên ti vi, chụp hình trên báo là ngành cao quý nhất, sang trọng nhất. Nhưng sau đó, công ty nhận quảng cáo mì gói, dầu ăn, bột gia vị.

Họ nói tiền là thứ tầm thường, mà trả theo sản phẩm. Tôi hét lên và hồi hộp: - Thế lăng xê cho thi hoa hậu thì sao? Tèo đắc ý: - Tớ nhận được phiếu làm quen với một cô lọt vào vòng chung kết.

Tôi nhìn theo nó, vừa thương nó vừa thương mình. Tôi khiếp vía: - Thế thì nghiêm trọng quá. Nó hét lên từ xa: - Bạn hiền ơi, tớ tìm được việc làm rồi, vừa lương cao, vừa hợp với chuyên môn, vừa xúc tiếp với những người danh giá. Tôi thảng thốt: - Không chịu được cái gì? Tèo thét lên: - Cái cách trả lương. Tôi van nài Tèo: - Cậu xem ở đó họ còn thiếu chân làm gì nữa không, nói khéo cho họ nhận tớ với.

Trước tiên, người ta lăng xê vàng bạc, nước hoa, đồ trang sức, thi hoa hậu thì tớ cũng chịu được. Tôi choáng váng: - Ở đâu? Tèo reo: - Ở một công ty lăng xê. Tôi hét lên: - Cậu sao thế? Có chỗ ngon vậy mà lại để đuổi việc. Quảng cáo nước hoa, tớ nhận năm lít nước hoa cao cấp. Tôi cảm thấy niềm ganh ghẻ trào dâng trong lòng. Tôi thở gấp: - Cao là bao nhiêu? Tèo nhe răng cười: - Họ không trả tiền.

Gì tớ cũng làm tất. Với cái đà này, nếu làm phim về tập đoàn, khéo Tèo nhận được chức tổng giám đốc. Toàn xúc tiếp với người đẹp, với máy quay tối tân, với xống áo lộng lẫy. Tôi ngớ người: - Trả theo sản phẩm là thế nào? Tèo giải thích: - Ví dụ như nếu là phim lăng xê vàng, tớ được trả vàng.

Phim quảng cáo nhân sâm, tớ nhận nhân sâm. Rồi Tèo ra về, để lại cho tôi nỗi thất vọng tràn trề. Tôi bò lăn ra cười. Tèo cáu: - Cậu cười gì? Tớ còn được nhận tăm xỉa răng, chổi lau sàn và thậm chí cả băng vệ sinh. Phải có chuyên môn, phải có thẩm mỹ, quảng cáo là lĩnh vực cao cấp mà. Minh họa: DAD Tôi buồn bã bảo Tèo: - Ừ! đành rằng như thế, nhưng cậu sống bằng gì? Tèo thở dài: - Tớ chạy xe ôm, bưng bàn, sơn nhà cửa, giao hàng, giữ xe.

Sản phẩm rốt cục tớ nhận là hai trăm ký keo diệt chuột. Đời Tèo lên đến nơi rồi.

Nói xong, Tèo ra về, dáng liêu xiêu đi trong mưa. Nhưng ngày hôm qua, tôi về nhà thì thấy Tèo đang ngồi bệt trước cửa, vẻ thiểu não chiếm toàn thân. Tèo quát to: - Tớ có ăn mì gói, nhưng không nhiều như thế. Sao Tèo lại may mắn thế, hạnh phúc thế? Tôi hỏi nó: - tiền lương ra sao? Tèo vênh váo: - Rất cao.