Thứ Tư, 7 tháng 8, 2013

Tôn vinh hành động vì chủ truyền hình HD quyền biển đảo

Các tác giả, học giả được nhận khen thưởng.

Chương trình nhằm suy tôn những tác giả có các công trình nghiên cứu về biển đảo, những tổ chức, cá nhân chủ nghĩa có chương trình, hành động tiêu biểu trong bảo vệ biển đảo của giang sơn. Những công trình nghiên cứu về biển đảo được xuất bản trong thời kì qua đã có tác dụng lớn lao trong việc nâng cao nhận thức, tình cảm và mức độ quan hoài của nhân dân và xã hội đối với sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo; Góp vào dư luận quốc tế những kiến giải đúng mực của Việt Nam về vấn đề chủ quyền biển đảo trên biển Đông.

Chương trình đã tôn vinh 63 tác giả có tác phẩm nghiên cứu về biển Đông có giá trị trong đó đa phần các tác phẩm đã được các nhà xuất bản trong nước ấn hành trong bốn năm trở lại đây. Suy tôn hai phong trào hành động vì biển đảo: Phong trào “Góp đá xây Trường Sa” do báo Tuổi trẻ tổ chức; chương trình “Tấm lưới nghĩa tình” do Tổng liên đoàn cần lao Việt Nam tổ chức. Tôn ngư gia Mai Phụng Lưu chủ tàu cá QNg-66478, tàu cá của ông đã bốn lần bị Trung Quốc bắt giữ nhưng vẫn bền chí bám trụ ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa khai thác thủy sản, khẳng định chủ quyền lãnh thổ cũng như ngư trường Việt Nam; ngư gia Võ Văn Chức, chủ tàu Thành Công 7 con tàu đã tiến hành lặn tìm hài cốt liệt sĩ QĐND Việt Nam hy sinh tại hải phận đảo Gạc Ma, Việt Nam; ngư gia Phạm Vinh người thợ lặn của tàu Thành Công 7 đã hy sinh trong quá trình lặn tìm hài cốt liệt sĩ.

Cựu binh Lê Hữu Thảo phát biểu.

Đặc biệt là suy tôn Cựu binh Lê Hữu Thảo, một chiến sĩ kiêu dũng đã có thành tích cắm cờ khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam trên đảo Trường Sa trong cuộc đấu tranh cách đây đúng 25 năm. Tại buổi họp mặt, người chiến sỹ quả cảm Lê Hữu Thảo khẳng định: Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam. Chúng tôi những người lính tranh đấu vì Trường Sa, Hoàng Sa đã coi hai Quần đảo này chính là một phần của trái tim mình.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Mai, Giám đốc trọng tâm văn hóa Minh Triết Việt cho biết: “Chương trình Minh Triết làm chủ biển Đông” và những người tổ chức cuộc gặp mặt này mong muốn thông tõ tình cảm và sự biết ơn đối với những con người đã và đang hành động vì chủ quyền biển đảo của sơn hà. Việc tôn vinh này dẫu chỉ có tính biểu tượng nhưng sẽ góp phần nói lên tình cảm và sự ủng hộ của tầng lớp đối với mọi việc làm dù lớn, dù nhỏ đóng góp cho việc giữ gìn, bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.

Mai Anh

Email Print Góp ý