Thứ Bảy, 3 tháng 8, 2013

Tiếp viên hàng không Việt Nam được rộng rãi tuyển dụng như thế nào?

Theo tiêu chí tuyển dụng của hãng hàng không lớn nhất Việt Nam (Vietnam Airlines), tiếp viên được tuyển dụng phải thỏa mãn yêu cầu: Nữ từ 18 – 28 tuổi, cao từ 158 cm – 175 cm, nam tuổi từ 18 – 30, cao từ 165 cm – 182 cm. Ứng viên phải tốt nghiệp từ phổ biến trung học trở lên, sức khỏe bảo đảm, lý lịch rõ ràng, giao dịch cởi mở và tiếng Anh TOEIC tối thiểu từ 350 điểm trở lên, tương đương với tiêu chí của hãng hàng không Air Mekong. Điểm TOEIC cũng là một căn cứ để ứng viên trúng tuyển được phân bay theo những tuyến trong nước hoặc quốc tế.


Vòng thi phỏng vấn quyết định phần đông khả năng được tuyển dụng của ứng viên.

Trong khi đó, Vietjet Air đưa tiêu chí có phần "khắt khe" hơn, khi hạn chế chiều cao của nam là khoảng 168cm, nữ cao 160cm, ngoại hình khá, không có dị tật, hình săm, sẹo hay những đặc điểm không hạp với ngành dịch vụ. Yêu cầu ngoại ngữ của hãng cũng là 400 điểm TOEIC trở lên, song song ứng viên phải qua bài thi viết tiếng Anh trong quá trình tuyển dụng.

Ngoài yêu cầu về tiếng Anh, tất tật các hãng hàng không Việt Nam đều đặt tiêu chí nói tiếng Việt lưu loát, dù ứng viên tuyển dụng có thể là người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam. Riêng về đề nghị trình độ văn hóa, tốt nghiệp THPT là đủ tiêu chuẩn để đăng ký tuyển dụng.

Ứng viên tuyển dụng thường trải qua 4 vòng rà, gồm phỏng vấn sơ tuyển, soát ngoại hình chi tiết, soát tổng thể và thẩm tra y tế, sức khỏe. Sau đó, các ứng viên sẽ sang trọng vòng thi tiếng Anh viết và phỏng vấn. Riêng Vietjet Air , các ứng viên sẽ có vòng thi anh tài trước khi phỏng vấn trực tiếp với đoàn trưởng tiếp viên của hãng.

Theo quy đinh của ngành hàng không , để đảm bảo sức khỏe, mỗi tiếp viên không được có số giờ bay vượt quá 100h/tháng. Hiện Vietnam Airlines đang khai hoang khoảng 80-90h/tháng/tiếp viên trên tất tật các chặng bay nội địa và quốc tế của hãng.

Sau khi vượt qua vòng tuyển dụng, các ứng viên còn phải hoàn tất khóa tập huấn đào tạo tại trọng điểm huấn luyện bay, và được thẩm tra định kỳ hằng năm. Ngoại giả, các chương trình đào tạo tại nước ngoài sẽ dành cho các tiếp viên xuất sắc trong công việc và có kế hoạch nâng cao kiến thức bản thân.

Công việc chính của các tiếp viên không chỉ là chỉ dẫn khách, soát thiết bị an toàn bay, công tác hành chính (điền vào các biểu mẫu) mà còn phục vụ suất ăn, quét dọn bếp, toilet (trong các chuyến bay đường dài). Khi xảy ra các sự cố trong chuyến bay, tiếp viên cũng là người trấn tĩnh, giúp khách bớt bít tất tay, hướng dẫn cách thoát hiểm an toàn, và thường là người rời tàu bay rốt cuộc.


Theo Hạ Minh- Infonet