Thứ Năm, 8 tháng 8, 2013

“Thủy thủ đoàn” mới mẻ của Obama

Ê-kíp đảm nhiệm công việc ở Nhà Trắng bắt đầu làm việc từ ngày 20.1, gồm 14 thành viên nội các và 4 quan chức cấp tương đương nội các khác (Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, Giám đốc Cơ quan Bảo vệ Môi trường, Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách và Đại diện thương nghiệp), trừ vị trí Bộ trưởng Thương mại còn để trống sau khi Thống đốc bang New Mexico Bill Richardson xin rút khỏi đề cử do liên hệ đến một cuộc điều tra tham nhũng, đang chờ được Thượng viện phê chuẩn. Trong đó nổi bật lên những gương mặt sau.

TOM DASCHLE

Người được đề cử giả bộ trưởng Y tế, sinh năm 1947 tại Aberdeen, bang South Dakota. Ông được bầu vào Thượng viện lần đầu tiên năm 1978, sau khi làm trợ lý cho Thượng nghị viên Đảng Dân chủ James Abourezk ở South Dakota. Ông làm việc tại Quốc hội Mỹ được 26 năm. Sau khi rời Thượng viện, ông làm cố vấn chính sách công cộng cho hãng luật Alston & Bird, cung cấp những “lời khuyên chiến lược” cho khách hàng về các lĩnh vực y tế, năng lượng, viễn thông và thuế.

Từng là thủ lĩnh phe Dân chủ ở Thượng viện trong 10 năm, ông Daschle nổi tiếng với cách ăn bảo nhỏ nhẹ và thuyết phục. Quan điểm của ông như sau: “Nền chính trị của sự tương đồng không được tìm thấy bên phía cực hữu hay cực tả. Đó không phải là chỗ phần đông người Mỹ sống. Chúng ta chỉ tìm thấy sự tương đồng ở khoảng giữa ý thức chung và những giá trị được chia sẻ”.

Danh sách đề cử 18 bộ trưởng và quan chức

Cấp tương đương nội các

Bộ trưởng Tư phápEric Holder,Bộ trưởng Nông nghiệpTom Vilsack,Bộ trưởng Quốc phòngRobert Gates,Bộ trưởng Giáo dụcArne Duncan,Bộ trưởng Y tếTom Daschle,Bộ trưởng Năng lượngSteven Chu,Bộ trưởng An ninh Nội địaJanet Napolitano,Bộ trưởng Nhà ở và Phát triển tỉnh thànhShaun Donovan,Bộ trưởng cần laoHilda Solis,Bộ trưởng Nội vụKen Salazar,Bộ trưởng Giao thông vận chuyểnRay LaHood,Bộ trưởng Ngoại giaoHillary Clinton,Bộ trưởng Tài chínhTimothy Geithner,Bộ trưởng Cựu chiến binhEric Shinseki,Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp QuốcSusan Rice,Giám đốc Cơ quan Bảo vệ Môi trườngLisa Jackson,Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sáchPeter Orszag vàĐại diện Thương mại MỹRon Kirk.

SHAUN DONOVAN

Được đề cử vào chức Bộ trưởng Nhà ở và Phát triển thị thành trong danh sách đề cử, Shaun Donovan sinh năm 1966 tại New York. Sau khi tốt nghiệp Đại học Harvard, Donovan học ngành quản trị công cộng tại Trường Hành chính Kennedy và học kiến trúc tại Trường Thiết kế thuộc Đại học Harvard. Trở nên giám đốc Sở Bảo tồn và Phát triển Nhà ở của tỉnh thành New York từ năm 2004, Donovan đã đặt đích là xây thêm nhà ở cho người có thu nhập thấp và vừa.

Donovan mang đến chính quyền Obama sự hiểu biết về các vấn đề nhà ở mà ông thu thập được ở thị thành New York. Ngoài ra, còn phải kể đến kinh nghiệm khi làm phó trợ lý về nhà ở từng lớp trong chính quyền Clinton, quản lý một chương trình trợ cấp nhà ở trị giá hàng tỉ USD phục vụ cho 1,7 triệu người mỗi năm. Ý kiến của ông như sau: “Tôi tham gia Chính phủ do vai trò của Chính phủ là xác lập lề luật và làm việc như đối tác với khu vực tư nhân”.

TIMOTHY GEITHNER

Người được đề cử giả vờ trưởng Tài chính, sinh năm 1961. Geithner tốt nghiệp Trường Dartmouth và Johns Hopkins, với các cạ thạc sĩ kinh tế quốc tế và Đông Phương học. Geithner bắt đầu làm việc tại Bộ Tài chính vào năm 1988.

Là chủ toạ Cục Dự trữ Liên bang khu vực New York kể từ năm 2003, ông Geithner đã góp công đáng kể trong việc đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng nhất kể từ hơn 60 năm qua. Ông sẽ đem đến cho chính quyền Obama sự hiểu biết sâu sắc về Phố Wall cũng như mối quan hệ gần gụi với Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Ben Bernanke và Bộ trưởng Tài chính sắp mãn nhiệm Henry Paulson. Ông Geithner hiểu rất rõ chính sách tiền tệ và có kinh nghiệm rộng rãi về các vấn đề thương nghiệp quốc tế. Ý kiến của ông là: “Khi các nhà băng đã mạnh hơn thì việc rủi ro lan rộng sẽ càng làm cho hệ thống thêm ổn định”.

LAWRENCE SUMMERS

Người được đề cử làm Quản lý Hội đồng Kinh tế nhà nước, sinh năm 1954, tốt nghiệp khoa kinh tế của Học Viện Công nghệ Massachusetts và có bằng tấn sĩ Đại học Harvard.

Summers là Bộ trưởng Tài chính từ năm 1999 đến năm 2001 và phục vụ cho đến cuối nhiệm kỳ của chính quyền Clinton. Nổi danh vì sự lỗi lạc và thẳng thớm, ông Summers có sự hiểu biết sâu sắc về các vấn đề kinh tế toàn cầu. Ông nhận định: “Trong cảnh ngộ hiện giờ, việc kích thích tài chính là mạnh mẽ hơn bất cứ thời điểm nào khác trong sự nghiệp của tôi. Thất nghiệp vững chắc sẽ gia tăng”.

PETER ORSZAG

Người được đề cử vào chức Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách, sinh năm 1968 tại Boston. Orszag tốt nghiệp Đại học Princeton, có bằng thạc sĩ và tấn sĩ của Trường Kinh tế London. Ông từng là cố vấn kinh tế cho Tổng thống Clinton. Sau khi rời Nhà Trắng, Orszag lập một công ty tư vấn kinh tế trước khi trở thành chuyên gia nghiên cứu kinh tế cao cấp của Viện Brookings, một tổ chức phi lợi nhuận về các chính sách công.

Là giám đốc Văn phòng Ngân sách Quốc hội kể từ tháng 1.2007, ông đặc biệt tụ tập vào chính sách y tế, khi sự gia tăng hoài các chương trình bảo hiểm tầng lớp và chăm chút y tế được dự báo sẽ góp phần gây thâm hụt ngân sách đáng kể của Chính phủ trong những năm tới. Những kinh nghiệm này của Orszag có thể giúp ích cho ông Obama, người đã cam kết mở rộng bảo hiểm y tế cho nhiều người Mỹ hơn.

RON KIRK

Người được đề cử làm Đại diện Thương mại Mỹ, sinh năm 1954 tại Austin, bang Texas, có bằng cử nhân khoa học chính trị và từng lớp học của Đại học Texas và có bằng luật sư do Trường Luật, Đại học Texas cấp. Ông bắt đầu sự nghiệp chính trị vào năm 1981 trong vai trò phụ tá luật pháp cho Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Lloyd Bentsen của Texas. Ông là người da đen trước hết làm thị trưởng đô thị Dallas từ năm 1995 đến năm 2001. Sau thất bại trong cuộc đua vào Thượng viện vào năm 2002, ông theo đuổi nghề trạng sư và vận động nhà cầu.

Ông sẽ đem đến cho chính quyền Obama kinh nghiệm trực tiếp về tác động kinh tế của hiệp nghị thương nghiệp Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) mà ông đã góp phần soạn thảo khi còn là thị trưởng Dallas.

(Theo New York Times)

THẾ GIỚI TUẦN QUA

Canada thu hồi hơn 1 triệu chiếc nôi

Stork Craft Manufacturing Inc, công ty sản xuất nôi của Canada có trụ sở tại British Columbia, phải thu hồi hơn 1 triệu chiếc nôi ở Canada và Mỹ vì lý do những thanh chắn và tấm ván lót nệm của nôi dễ gãy gây hiểm nguy cho bé. Có chí ít 10 tai nạn xảy ra do những chiếc nôi của hãng này gây ra.

(Theo USA Today)

Đài Loan mê cà phê muối

Cà phê Bakery 85 độ, chuỗi cửa hàng cà phê lớn nhất Đài Loan, đã đổi thay lề thói thưởng thức cà phê của khách hàng, kể từ khi tung ra loại cà phê có vị mặn vào tháng 12. Lượng khách dùng cà phê muối dần tăng lên so với khách dùng cà phê đen đường truyền thống trước đây. Khi thưởng thức loại cà phê này người ta sẽ được hưởng 3 vị trong 1 tách cà phê: vị mặn của muối, ngọt của kem và đắng của cà phê.

(Theo China Daily)

Trung Quốc đứng đầu thế giới về số người dùng internet

Trung Quốc vượt qua Mỹ trở thành nước dẫn đầu thế giới về số người dùng internet. Số người lướt net của nước này tăng 42%, đạt 298 triệu người trong năm 2008, Mỹ là 223,1 triệu người. Trong 4 người có 1 người dùng internet. Thị trường game online Trung Quốc cũng tăng trưởng đến 76% trong năm qua. Sự gia tăng đột biến này có thể xúc tiến sự phát triển của nền kinh tế nước này.

(Theo CNN)

Gaza không còn chỗ để chôn xác

Trong 2 tuần, cuộc công kích của người Israel đã giết chết hơn 940 người Palestine. Người dân ở Gaza đang vật lộn tầm chỗ để chôn xác người thân. Khắp Gaza là một bãi nghĩa trang, đầy rẫy xác người. Không còn đất trống để chôn, người dân phải gom nhiều xác chôn vào một hố.

(Theo AP)

DIỆP THỦY