Thứ Bảy, 3 tháng 8, 2013

Thứ trưởng mới nhất Bộ GD&ĐT đáp đề nghị xem xét bỏ thi tốt nghiệp THPT của Phó Chủ tịch nước

Trong cuộc họp với Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận sơn hà Việt Nam về “Các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Việt nam hiện thời”, Phó chủ toạ nước Nguyễn Thị Doan đã yêu cầu Bộ GD&ĐT xem xét bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trước yêu cầu này, Thứ Trưởng Bộ GD&ĐT đã có cuộc gặp gỡ với một số báo chí để thanh minh quan điểm.


Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển.


Thi tốt nghiệp vẫn còn một số đề nghị chưa đạt được

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển: Thi tốt nghiệp là hoạt động soát đánh giá trong cả quá trình học tập của thí sinh, xác nhận trình độ, năng lực có đạt được yêu cầu tốt nghiệp THPT hay không. Đồng thời khích lệ sự vậy hứng thú học tập của học sinh, cải tiến phương pháp của nghiêm đường, để thầy giáo điều chỉnh hoạt động dạy và học sau thi, từ đó cơ quan quản lý đổi mới chỉ đạo hiệu quả cho những năm sau. Muốn đạt được những điều đó, quá trình tổ chức thi phải khoa học.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cũng cho rằng, ngày nay một số yêu cầu của kỳ thi chưa đạt được. Sau khi có Chỉ thị 33 năm 2007 về khắc phục bệnh thành tích, Bộ GD&ĐT đang nghiên cứu, cải tiến theo hướng yêu cầu vừa nêu. Một số việc đã được khai triển. Bộ đang có giải pháp để kỳ thi trang nghiêm, đề đạt sát hơn chất lượng dạy và học. Bộ cải tiến ra đề thi. Cách đây 2 năm thì 50% đề nghị của đề là hiểu và vận dụng kiến thức, những năm sau tăng hơn, ra đề theo hướng mở gắn với thực tế để học sinh đỡ phải ghi nhớ máy móc, liên quan thực tại, ứng dụng kiến thức, mô tả suy nghĩ của mình.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan có nêu quan điểm rằng: hiện nay, kỳ thi tốt nghiệp năm nào cũng đỗ gần 100%, đỗ cao như thế có bản chất không? Được độc nhất vô nhị một năm thắt chặt thi thì có tỉnh chỉ đỗ 14%, có trường 0%. Nhưng chúng ta có thắt chặt mãi được không?

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT chính trực trông: “Với tỷ lệ tốt nghiệp của các địa phương cao chót vót như hiện giờ trong điều kiện dạy học ngày nay thì có thể khẳng định là chưa thực chất. Ngành đã cố làm nghiêm nên năm vừa rồi hầu hết các tỉnh/thành đều có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp giảm. Việc đến bao giờ kết quả mới bản chất thì rất khó có câu đáp. Song có một điều chắc chắn, khi chất lượng đang bị giảm cao quá so với bản chất thì khi chúng ta làm nghiêm, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp sẽ giảm, nhưng khi điều kiện tổ chức dạy học càng tốt thì tỷ lệ đỗ tốt nghiệp bản chất sẽ lên. Chỉ khi đầu lên và đầu xuống giao thoa với nhau thì lúc đó mới là thực chất”.

Năm 2014 sẽ tiếp kiến thi tốt nghiệp THPT


Theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, không chỉ ở Việt Nam, nhiều nước vẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp phổ biến nhằm công nhận chất lượng và hiệu quả đầu tư quốc gia; còn tuyển sinh vào ĐH, CĐ thường giao quyền tự chủ cho các nhà trường. Có nước đã thực hành việc bỏ kì thi tốt nghiệp như Nga bây chừ đang cân nhắc việc khôi phục trở lại kì thi này. Nhưng cũng có những nước đang cân nhắc việc bỏ kì thi tốt nghiệp THPT như Pháp, Nhật. Thành ra, việc có duy trì hay không kì thi tốt nghiệp THPT cần được nghiên cứu, cân nhắc rất kỹ.

Hai kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH, CĐ có nhiều tương đồng nhưng đề nghị và mục đích khác nhau. Vấn đề là hai kỳ thi tổ chức gần nhau, gây ra nhiều khó khăn, bức xúc nên có nhiều ý kiến: Bỏ thi tốt nghiệp, hoặc bỏ thi ĐH. “Quan điểm của tôi là: Nếu quản ngại mà cái gì chưa được thì bỏ là không được, cái gì cấp thiết thì vắt làm, cái gì chưa tốt thì làm cho tốt nên phải nghiên cứu kĩ chuyện này” – Thứ trưởng nói.

Thực chất, mọi người đều muốn kỳ thi đánh giá được kết quả học tập của học sinh và phải khách quan, trang nghiêm, kinh tế gọn nhẹ, thuận tiện. Cũng đã có mộ̣t số trường dùng kết quả thi tuyển để tuyển sinh, một số trường thì không. Vấn đề đặt ra ở đây là: Thi tốt nghiệp THPT phải khoa học, gọn nhẹ, hiệu quả hơn.

Bộ GD&ĐT đã, đang tổ chức nghiên cứu và đưa định hướng đổi mới các kì thi - công nhận tốt nghiệp THPT cũng như tuyển sinh ĐH vào Đề án “Đổi mới cơ bản toàn diện GD&ĐT Việt Nam” cũng như Đề án “Đổi mới chương trình và sách giáo khoa 2015” . Sau khi các đề án này được thông qua, phê chuẩn, Bộ GD&ĐT sẽ ban bố phương án đổi mới thi trên công cụ thông báo đại chúng để xin ý kiến rộng rãi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân chủ nghĩa trước khi quyết định chính thức.


Phan Thủy