Thứ Năm, 8 tháng 8, 2013

Thử thách trước tiên của Tim tình hình Geithner

Ngày 10.2, Timothy Geithner, tân Bộ trưởng Tài chính Mỹ, tuyên bố, Chính phủ nước này sẽ bơm vào nền kinh tế Mỹ 2.000 tỉ USD để khơi thông dòng chảy tín dụng và giải quyết vấn đề nợ xấu của các ngân hàng.

Hoài nghi bao vây

Nhưng kế hoạch của Geithner lại vấp phải nhiều sự hoài nghi về tính hiệu quả của nó. Đặc biệt, các Thượng nghị sĩ lo ngại rằng, kế hoạch của ông có thể sẽ là bản sao của chương trình cứu nguy tài chính bị thất bại của người tiền nhiệm Henry Paulson.

Trả lời Ủy ban ngân hàng Thượng Viện, Geithner dấn rằng, bản kế hoạch thiếu một số chi tiết cụ thể như số tiền bỏ ra là bao lăm và cần rót thêm bao lăm tiền ngoài nguồn vốn sẵn có mà Quốc hội cho phép. Ông cho rằng, việc “vạch ra kế hoạch chung về những điều chúng ta cần làm” là vô cùng quan trọng.

Không chỉ phía Thượng viện mà ngay cả các nhà đầu tư cũng tỏ ra hoài nghi. Ngay khi thông báo về kế hoạch được tung ra, thị trường chứng khoán đã giảm mạnh. Cổ phiếu của các ngân hàng lớn như Citigroup, Bank of America, Wells Fargo, Morgan Stanley đều giảm ít ra 10%.

Bởi lẽ, trước đó nhà đầu tư đã hy vọng Chính phủ sẽ đưa ra một giải pháp hiệu quả giúp giải quyết 2 trong số những vấn đề lớn nhất của ngành ngân hàng: các tài sản xấu đang buộc các nhà băng phải siết chặt cho vay và thiếu vốn cho các hoạt động đầu tư lớn giữa lúc thua lỗ được dự báo sẽ còn tăng cao. Và rõ ràng kế hoạch của Geithner đã không thuyết phục được họ khi nhiều chi tiết cụ thể chưa được đề cập đến.

Mặc dầu Geithner cam kết sẽ huy động tới 500 tỉ USD từ các nguồn công và tư để giảm nợ xấu của hệ thống ngân hàng, nhưng ông đã không giảng giải làm thế nào chương trình có thể khơi thông giao thương giữa người mua và người bán vốn đã rơi vào bế tắc trong 18 tháng qua.

Đáp thắc mắc của Thượng nghị viên Mike Crapo, Geithner cho biết, sẽ cung cấp nguồn tài chính dài hạn hơn, vốn “vắng bóng” trong cuộc khủng hoảng tín dụng. Sự góp mặt của nguồn tài trợ ổn định có thể khiến nhà đầu tư chấp nhận mức cổ tức thấp hơn đổi lại đòn bẩy tài chính lớn hơn.

Geithner cam kết hỗ trợ vốn cho các nhà băng đang thiếu tiền. Nhưng nhiều quan điểm hiềm nghi cho rằng, Bộ Tài chính hiện chỉ có sẵn hơn 100 tỉ USD dành cho hoạt động bơm vốn và số tiền này kiên cố sẽ không đủ để chống đỡ cho ngành tài chính vốn đang đối diện với mức thua lỗ có thể lên tới hàng ngàn tỉ USD.

Khi được hỏi về chừng độ khó khăn ngành tài chính đang phải đối mặt, Geithner đã chối từ đưa ra mức dự đoán về số tiền mà ông sẽ cần để thực hành kế hoạch.

Bộ Tài chính hiện có sẵn 320 tỉ USD thuộc Chương trình Cứu nguy Tài sản xấu (TARP) dưới thời của cựu Bộ trưởng Henry Paulson, nhưng kế hoạch của Geithner đã dành hơn nửa trong số ấy cho hoạt động cho vay và các chương trình nhà ở.

Geithner nói: “Tôi cho rằng đây là một vấn đề lâu dài đối với nhà nước, đòi hỏi có các nguồn lực vững bền. Chúng ta sẽ vậy sử dụng các nguồn lực sẵn có một cách hiệu quả nhất có thể”.

Trước câu hỏi chất vấn của Thượng nghị sĩ Jim Bunning về việc cụ thể Chính phủ sẽ cần bao nhiêu tiền để giải quyết khủng hoảng tài chính, Geithner lặp lại cam kết của ông là sẽ dùng bất cứ nguồn lực sẵn có của Bộ Tài chính một cách khôn ngoan. “Về điểm này, chúng ta không đánh giá được sẽ cần thêm bao lăm vốn để giải quyết khủng hoảng”, Geithner cho biết.

Mặc dầu những câu giải đáp chung chung của Geithner có thể không thuyết phục được những người chỉ trích ông, nhưng ông đã nhấn mạnh rằng, kế hoạch của ông sẽ không thành phiên bản thứ hai của chương trình cứu nguy tài chính bị thất bại của Paulson.

Trong khi giải đáp phỏng vấn Tạp chí Fortune, Geithner cho biết: “Bạn cần đổi thay cảm nhận của công chúng về việc làm thế nào để giải quyết khủng hoảng bằng cách mang đến những giá trị mới và ý thức trách nhiệm”. “Các ngân hàng cần phải hiểu rằng, việc nhận tương trợ từ chính phủ là một sự hỗ trợ, chứ không phải lợi quyền. Không phải cho các nhà băng, mà cho con người và các công ty phụ thuộc vào sự hỗ trợ đó”, ông nói thêm.

Lặp lại vết xe đổ?

Giống như người tiền nhiệm Paulson, Geithner tuồng như được nhà đầu tư biết đến nhiều trên lý thuyết hơn là thực tiễn. Thành ra, Geithner sẽ cần chứng minh rất nhiều về khả năng của mình mới có thể thuyết phục được công chúng với vai trò tân Bộ trưởng Tài chính.

Giống như Paulson, được chào đón nhiệt thành tại Phố Wall vì những năm đương nhiệm tại nhà băng Goldman Sachs, kinh nghiệm là người đứng đầu ngân hàng dự trữ Liên bang New York cũng khiến Geithner trở nên nhân vật thu hút sự chú ý của công chúng. Thị trường chứng khoán mau chóng tăng điểm ngay khi có thông tin rò rỉ vào tháng 11.2008 rằng ông sẽ nhận được chức Bộ trưởng Tài chính.

Nhưng hiện Geithner cũng phải đối mặt với cùng kiểu chỉ trích vốn đã “đeo đuổi” Paulson dai dẳng vào năm ngoái khi ông đã không đưa ra được một kế hoạch toàn diện và nhanh chóng để vực dậy hệ thống tài chính. Và khi kế hoạch của ông được tung ra thì lại bị chất vấn không ngừng về tính hiệu quả.

Chương trình Cứu nguy Tài sản xấu TARP dưới thời Paulson đã vấp phải sự chỉ trích gay gắt từ cả hai phía: phe Cộng hòa và phe Dân chủ, vì đã không chỉ rõ những mục tiêu cụ thể, không giảng giải được tiền của người đóng thuế đã chi mất bao nhiêu.

Để tránh rơi vào trường hợp như của Paulson, các nhà làm luật buộc Geithner phải giải trình cụ thể trước khi đồng ý phê chuẩn kế hoạch của ông.

Geithner cho biết, mặc dầu có một số “yếu tố tương đồng” trong kế hoạch của ông và Paulson, nhưng ông cam kết sẽ minh bạch hơn và đưa ra các điều kiện khắt khe đối với những đối tượng được nhận tương trợ từ nguồn vốn liên bang.

Tuy thế, một số vẫn e dè rằng, có thể Geithner sẽ lại rơi vào một cái bẫy na ná như Paulson, tức là cam kết sẽ sáng tỏ, rõ ràng nhưng rồi sau đó thì không làm được như vậy.

(Theo Reuters & CNN)

THẾ GIỚI TUẦN QUA

350 thành phố châu Âu tham gia chiến dịch xanh

Hơn 350 tỉnh thành của 23 nước châu Âu đã ký vào hiệp ước cam kết cắt giảm hơn 20% khí CO2 vào năm 2020. Sự cắt giảm này ước lượng sẽ tùng tiệm được 8 tỉ euro phí tổn năng lượng mỗi năm. Tuy nhiên, do khoản chiết khấu khí thải (emissions allowance) quá thấp 9,5 euro/tấn nên có nhiều lo ngại rằng, điều này sẽ không khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào công nghệ xanh. (Theo BBC)

Thiếu niên Mỹ online 31 giờ/tuần

Thanh thiếu niên Mỹ trung bình mỗi tuần bỏ ra 31 tiếng để lên mạng và gần 2 tiếng để xem các trang “tươi mát”. Mỗi ngày, những đứa trẻ này mất 3,5 tiếng giao tế với bạn bè trên mạng MSN, 2 tiếng lên YouTube và chat. 1/4 trong số 1.000 trẻ được khảo sát đều nói rằng, chúng thường nói chuyện với người lạ và nghĩ điều đó là vô hại. 1/3 nhận là thường xem phim cấm. Chỉ một số ít là dùng internet để làm bài tập về nhà. (Theo Telegraph)

Mặt nạ Obama hút hàng

Mặt nạ phỏng theo chân dung của Tổng thống Obama là sản phẩm bán chạy nhất trong mùa lễ hội năm nay. Ở Brazil, nhà máy Mascaras Condal ở Rio de Janeiro dự trù sẽ sản xuất 12.000 chiếc mặt nạ Obama dành cho những đoàn diễu hành trong lễ hội Carnaval vào cuối tháng 2 này. Ở Nhật, nhà sinh sản Ogawa Rubber cho biết đã bán hơn 2.500 chiếc từ tháng 12 và đang làm thêm 1.000 chiếc nữa. (Theo Xinhua)

Người Anh sợ hôn phối

Do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính, phí tổn cho ly dị cao và đám cưới quá tốn kém (20.000 bảng) là những căn nguyên dẫn đến càng ngày càng có nhiều người Anh không dám thành thân. Theo thống kê của nước này, tỉ lệ thành hôn ở Anh và xứ Wales giảm kỷ lục. Năm 2007, chỉ có 231.450 người làm đám cưới, giảm 3,3% so với năm 2006 và giảm 34% kể từ năm 1981.

(Theo Guardian)

DIỆP THỦY