Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2013

Sẵn sàng “giết” con vì không thay đổi hợp tuổi bố mẹ

Đã có những trường hợp để chọn được đúng tuổi sinh như ý mà cha mẹ phải dùng đến các biện pháp can thiệp, kể cả nạo thai. Câu chuyện của những người làm tham vấn khiến người nghe không khỏi xót xa...

Chọn tuổi con để dễ thăng tiến (?)

Để thực hành bài viết này, phóng viên thử gõ những ngữ can dự đến việc chọn tuổi sinh con trên thanh công cụ tìm kiếm Google. Với hạng "tính tuổi con hợp tuổi bố mẹ", trong 0,25 giây cho ra 9 triệu kết quả; còn cụm từ "cách chọn năm sinh con hợp tuổi cha mẹ", trong 0,28 giây cho ra 3,570 triệu kết quả... Trên các diễn đàn mạng, có rất nhiều ý kiến tham dự san sớt của các thành viên về vấn đề này. Điều đó chứng tỏ phần nào mối quan tâm của các cặp vợ chồng trong chuyện này là có thực và không hề nhỏ.

Phóng viên cũng làm thêm một phép thử khi tiến hành khảo sát ngẫu nhiên 20 cặp vợ chồng trẻ chưa sinh con hoặc đã có một con ở Hà Nội, Hải Phòng, thanh bình, TPHCM, Hậu Giang. Kết quả: 15 cặp cho rằng "rất quan hoài tới việc chọn năm sinh cho con", trong đó 6 cặp cho biết "đã chọn năm sinh cho con đầu lòng" nhưng chỉ có 2 cặp được như ý, 9 cặp khác thì tin rằng tính tuổi của con thứ hai là khả dĩ hơn so với con đầu. Với 5 cặp còn lại thì 2 cặp "hoàn toàn không quan tâm", 3 cặp để ngỏ "nếu hợp tuổi cha mẹ thì cũng tốt, quan trọng là phải nuôi dạy chúng nên người" chứ không khăng khăng phải tính tuổi sinh của con.

Giải đáp câu hỏi vì sao phải tính năm sinh của con, hồ hết các cặp vợ chồng quan hoài đến vấn đề này cho rằng, làm như thế sẽ khiến đứa trẻ dễ nuôi, không tương khắc với cha mẹ. Thậm chí, anh Nguyễn Hoàng Giang (Định Công, Hà Nội) còn tin rằng, tuổi của con hợp tuổi cha mẹ sẽ khiến cho công việc làm ăn, thăng tiến của bác mẹ thêm tiện lợi. Do đó, nhiều người không tiếc công đi tìm thầy giỏi về tử vi, tướng số để... Đặt kế hoạch sinh con, thậm chí còn dự tính cả việc... Sinh con vào tháng mấy trong năm.

Ảnh minh họa.

Vỡ nợ kế hoạch vì... Vỡ kế hoạch

Chị Lưu Bích Thu ở Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội kể, chị lấy chồng năm 2011, hai vợ chồng cùng tuổi Bính Dần (sinh năm 1986). Sau ngày chị Thu về ra mắt được chừng một tháng (vào giữa năm 2010), mẹ anh Tuấn - bồ chị đi xem thì được một thầy tử vi phán nên cưới vào đầu năm 2011 và bằng mọi giá phải sinh con trong năm đó vì bác mẹ mệnh Hỏa, con sẽ mang mệnh Mộc, mà Mộc sinh Hỏa sẽ thuận lợi việc làm ăn, buôn bán của gia đình. Nếu không sẽ phải đợi tới năm 2014.

Nhà anh Tuấn có cửa hàng buôn bán đồ điện, anh lại là con trai duy nhất trong gia đình có 5 chị em và sẽ là người theo nghiệp buôn bán của bác mẹ. Cho nên, mẹ anh rất tín và mong đứa cháu nội sẽ hợp tuổi bác mẹ, để công việc làm ăn thêm trơn. Biết được điều ấy, để "chắc ăn", anh chị quyết định có bầu trước ngày cưới.

Ngày biết chị Thu có "tin mừng", người mừng nhất vẫn là mẹ chồng. Thế nhưng, chị Thu bảo, "đúng là người tính không bằng trời tính". Lúc chị mang bầu được 9 tuần, chỉ còn gần một tháng nữa là tiến hành hôn lễ thì chị bị sẩy thai. Rốt cuộc, kế hoạch sinh con đúng năm 2011 cũng vỡ nợ vì thầy thuốc bảo phải sau 3 tháng từ ngày nhận được tin dữ mới được tính đến chuyện sinh con. Và cũng không thể đợi được đến năm 2014, vì hiện, cô con gái đầu lòng của anh chị đã được hơn 1 tuổi.

Hay trường hợp của chị Nguyễn Thúy Hà (Thanh Xuân, Hà Nội). Chị Hà tuổi Đinh Mão (1987), lấy chồng tuổi Ất Sửu (1985). Anh chị cưới nhau năm 2010, sinh con năm 2011 và con hợp mệnh mẹ. "Vợ chồng tôi tính sinh đứa thứ hai để được hợp mệnh bố. Khi nhờ thầy tử vi và xem sách thì biết là phải đợi đến năm 2020. Thế nhưng, khi con lớn vừa được 9 tháng thì tôi... Mang bầu. "Kế hoạch tập hai" đành phải phá bỏ", chị Hà hóm hỉnh.

TS Vũ Thế Khanh, giám đốc điều hành Liên hiệp Khoa học Công nghệ Tin học vận dụng (UIA).

Nạo thai để... Chờ con hợp tuổi

Ông Nguyễn Hoàng Điệp, Giám đốc trung tâm Dịch thuật, Dịch vụ văn hóa và Khoa học - Công nghệ, liên hợp các Hội Khoa học & Kỹ thuật Việt Nam nghiên cứu về tử vi, tướng số, phong thủy từ mấy chục năm nay. Ông cũng chẳng thể nhớ có bao nhiêu lượt người đến nhờ ông tham vấn từ chuyện cưới xin, làm nhà, xin việc... "Riêng việc nhờ tư vấn chọn tuổi sinh con chỉ đích thực rộ lên trong khoảng 5, 6 năm trở lại đây", ông công nhận.

Theo ông Điệp, có những người tìm đến ông với mục đích tham khảo song cũng có những người thực thụ muốn tìm tuổi sinh con bằng mọi giá. Và đã có những câu chuyện khiến vị Giám đốc này phải thốt lên: "không thể hình dung được họ lại mụ mị đến bất nhẫn như thế!".

"Có những người đàn bà đến gặp tôi khi đang mang thai, song nếu sinh thì không hợp tuổi cha mẹ, thậm chí phạm vào tuyệt mệnh. Họ có ý định phá cái thai đó đi để đợi được đến tuổi đẹp vì sợ ảnh hưởng đến việc làm ăn. Thậm chí, có người mới chửa lần đầu tiên cũng có ý định phá thai vì thai phạm vào "tứ hành xung" với tuổi cha mẹ. Lại có trường hợp chửa trước khi hôn phối, mẹ chồng ngày mai vờ vịt kiện, nếu không bỏ thai đó đi thì bà sẽ tự tử vì nếu em bé ra đời vào năm đó sẽ phạm vào "tuyệt mệnh" với tuổi của con trai bà. Tôi thật sự bất ngờ và thấy sợ cách họ nghĩ như thế", ông Điệp nói.

TS Vũ Thế Khanh, giám đốc điều hành Liên hiệp Khoa học Công nghệ Tin học áp dụng (UIA) bổ sung vào câu chuyện từ những điều ông được mắt thấy, tai nghe. Chuyện là, ngay tại hội sở liên hợp có đặt trọng điểm áp vong gọi hồn được cấp phép hoạt động. Ông Khanh cũng từng trực tiếp tham gia khảo nghiệm tại trọng điểm này. "Có nhiều người khi được áp vong thì khóc lóc thê thảm, luôn miệng hỏi là tại sao cha mẹ lại giết con. Lúc đó người xung quanh mới té ngửa vì em bé đó không được tuổi sinh nên mẹ đã đi nạo hút thai. Có trường hợp ở Cầu Giấy, Hà Nội đã có con đầu lòng, tính sinh con thứ hai vào năm đẹp để hợp tuổi cha mẹ nhưng trót vỡ kế hoạch, họ đã phá cái thai đó đi. Kết quả là 6, 7 năm nay rồi mà vẫn chưa có bầu lần hai, đến trung tâm gọi hồn những mong giải đi kiếp nạn. Những chuyện phá thai vì không hợp tuổi, vong về nhập vào người nhà "kể tội" ở trung tâm này không hề hiếm gặp!", ông Khanh khẳng định.

(Còn nữa)

"Có nhiều người khi được áp vong thì khóc lóc bi thảm, luôn miệng hỏi là tại sao bác mẹ lại giết con. Lúc đó người xung quanh mới té ngửa vì em bé đó không được tuổi sinh nên mẹ đã đi nạo hút thai".

TS Vũ Thế Khanh

" Nhiều người thật sự tín và muốn chọn năm sinh cho con bằng mọi giá. Họ đến hỏi thẳng tôi là giờ họ đang có bầu, có nên phá đi để đợi được tuổi không vì họ sợ cái thai đó sẽ ảnh hưởng đến sự nghiệp, vận mệnh của họ và gia đình. Chưa cần nói đến chuyện làm như thế sẽ để hậu quả như thế nào nhưng rõ ràng, những người đó thực sự rất ích kỷ và thiển cận".

Ông Nguyễn Hoàng Điệp

An Nhiên