Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

Quản lý khai sinh, khai tử còn cùng đọc lại hạn chế vì… chưa có luật.

Thứ ba, việc tồn tại nhiều loại sổ sách, giấy tờ về hộ tịch, gây nhiều áp lực trong việc lưu giữ, bảo quản và dùng

Quản lý khai sinh, khai tử còn hạn chế vì… chưa có luật

000 quyển sổ hộ tịch, trong đó: Sổ đăng ký khai sinh 680. Điều đó gây ảnh hưởng đến uy tín, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế”. Cùng với đó, mỗi người dân hiện đang phải tự lưu giữ, bảo quản nhiều loại giấy má hộ tịch như Giấy khai sinh, Giấy chứng nhận hôn phối, Giấy khai tử, Giấy chứng thực nuôi con nuôi v.

Ảnh minh họa  Hộ tịch: vấn đề được mọi chế độ quan hoài  Các sự kiện hộ tịch căn bản của mỗi con người từ khi sinh ra đến khi chết đều được đăng ký, bao gồm: khai sinh, kết hôn, ly hôn, nuôi con nuôi, giám hộ, đổi thay, cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc, khai tử… Ở nước ta, vấn đề đăng ký và quản lý hộ tịch có lịch sử từ thời nhà Trần.

Bên cạnh đó, tình trạng lợi dụng việc đăng ký hộ tịch (khai sinh, khai tử…) nhằm mục đích cá nhân chủ nghĩa, trục lợi hoặc lẩn tránh pháp luật, gây phức tạp về trật tự an ninh từng lớp có dấu hiệu gia tăng. V. 975 quyển. Mặt khác, các sự kiện hộ tịch của một người được đăng ký ở nhiều nơi, nhiều cấp, ở trong nước và cả ở nước ngoài, đã dẫn đến tình trạng dữ liệu hộ tịch bị phân tán, không xâu chuỗi, kết nối được với nhau; cơ quan đăng ký hộ tịch không quản lý được đầy đủ các dữ liệu hộ tịch cá nhân, không nắm được sự di, biến động về hộ tịch trong địa bàn dẫn đến việc kiểm tra thông báo hộ tịch của cá nhân.

Điều đó cho thấy công tác hộ tịch đóng vai trò hết sức quan trọng và luôn phải được duy trì trong bất cứ cảnh ngộ nào.

Sau Cách mạng tháng Tám năm 1945, công tác đăng ký và quản lý hộ tịch được quốc gia ta tiếp chuyện duy trì và phát triển. Ngày 8/5/1956, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định số 764/TTg kèm theo Bản Điều lệ hộ tịch; ngày 16/1/1961, Hội đồng Chính phủ ban hành Nghị định số 04/CP, kèm theo Bản Điều lệ đăng ký hộ tịch mới thay thế.

Thực hiện các quy định của Bộ luật, Luật, Nghị định của Chính phủ, công tác đăng ký và quản lý hộ tịch ở nước ta đã có những bước phát triển tương đối ổn định, đạt được những kết quả cụ thể như: công tác xây dựng thể chế được tăng cường với nhiều văn bản quy phạm luật pháp đã được ban hành; hệ thống cơ quan quản lý, đăng ký hộ tịch và đội ngũ cán bộ làm mướn tác hộ tịch từ Trung ương đến cấp xã được củng cố, kiện toàn một bước; dữ liệu hộ tịch được hình thành với hệ thống sổ sách về hộ tịch được lưu trữ, dùng lâu dài; cải cách thủ tục hành chính trong đăng ký và quản lý hộ tịch được đẩy mạnh, ngày một tạo tiện lợi cho người dân trong đăng ký hộ tịch; công tác tuyên truyền, phổ quát pháp luật hộ tịch ngày một được quan hoài; việc vận dụng công nghệ thông báo trong đăng ký hộ tịch được khai triển ở một số địa phương; đăng ký hộ tịch có yếu tố nước ngoài có nhiều chuyển biến tích cực.

, Nên đến nay hệ thống sổ hộ tịch là khá lớn. Dự thảo Luật không quy định thẩm quyền, thủ tục giải quyết các việc về quốc tịch, nuôi con nuôi – là những vấn đề tuy có hệ trọng đến lĩnh vực hộ tịch – nhưng được Luật quốc tịch Việt Nam, Luật Nuôi con nuôi điều chỉnh. Cũng theo nhận định của Bộ Tư pháp, việc dồn 2 việc có thuộc tính khác nhau là hộ tịch và tư pháp cho 1 chức danh công chức Tư pháp - Hộ tịch ở cấp xã cũng dẫn đến thiếu tính chuyên nghiệp, không đáp ứng kịp thời đề nghị của người dân.

Tại Tờ trình Chính phủ về dự án Luật Hộ tịch, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường khẳng định: “Những bất cập, hạn chế trên đây vừa ảnh hưởng đến việc thực hành quyền, ích lợi hợp pháp của công dân, gây khó khăn, quấy rầy cho người dân, vừa ảnh hưởng đến chất lượng đăng ký và quản lý hộ tịch, làm giảm hiệu quả công tác quản lý dân cư, quản lý nhà nước và từng lớp.

Thứ nhất, hệ thống văn bản quy phạm luật pháp về hộ tịch tuy nhiều, nhưng đẵn là Nghị định, Thông tư, chưa có đạo luật riêng về hộ tịch, nên hiệu lực thi hành còn hạn chế; quy định trong nhiều văn bản dẫn đến phức tạp, khó vận dụng đối với người dân và cơ quan đăng ký hộ tịch.

Bên cạnh đó, trên bình diện quốc tế, trong nhiều trường hợp, giấy má hộ tịch chưa có sự tin cao đối với cơ quan có thẩm quyền nước ngoài; một số nước chưa tin tức giấy má hộ tịch của Việt Nam.

, Gây bất ổn về mặt tâm lý và bất cập khi sử dụng. Thứ hai, pháp luật hiện hành tuy đã có sự phân cấp mạnh việc đăng ký hộ tịch cho chính quyền cơ sở, nhưng chưa triệt để.

500. Từ đó đến nay, cứ vào quy định của Bộ luật Dân sự, Luật Hôn nhân và gia đình và các luật liên quan khác, Chính phủ đã ban hành tổng cộng 8 Nghị định điều chỉnh lĩnh vực hộ tịch, bao gồm cả hộ tịch trong nước và hộ tịch có nhân tố nước ngoài.

738 quyển; Sổ đăng ký khai tử 352. Hiện nay vẫn tồn tại 03 cấp (tỉnh, huyện, xã) có thẩm quyền đăng ký hộ tịch, dẫn đến chồng chéo giữa chức năng quản lý và đăng ký hộ tịch. 475 quyển; Sổ đăng ký thành thân 454.

Sang trọng các thời kỳ phong kiến, thực dân, hộ tịch luôn gắn liền với vấn đề quản lý con người, bên cạnh vấn đề quản lý đất đai (“đinh”, “điền”) - là hai vấn đề luôn được quan hoài thực hiện một cách bài bản, có hệ thống. Những kết quả đạt được trong những năm qua cho thấy, công tác hộ tịch ngày một khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan yếu đối với quản lý nhà nước và từng lớp, góp phần đảm bảo ngày càng tốt hơn quyền, ích hợp pháp của công dân.

Theo tinh thần Sắc lệnh số 47/SL ngày 10/10/1945 của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thì các thể lệ đăng ký hộ tịch đã được quy định trong Bộ Dân luật giản yếu được vận dụng ở Nam kỳ, Hoàng Việt hộ luật được vận dụng ở Trung kỳ và Dân luật Bắc kỳ, vẫn tiếp tục được ứng dụng ở Việt Nam. Dự thảo Luật Hộ tịch quy định nội dung, nguyên tắc đăng ký hộ tịch; quyền, nghĩa vụ đăng ký hộ tịch; thẩm quyền, thủ tục đăng ký, cấp công nhận hộ tịch; cơ sở dữ liệu hộ tịch; Hộ tịch viên; trách nhiệm của cơ quan nhà nước trong quản lý hộ tịch.

Tính đến tháng 6/2012, trên cả nước hiện đang lưu giữ gần 1. Chính phủ đang kết nạp các quan điểm góp ý, chỉnh lý dự thảo Luật Hộ tịch nhằm tạo cơ sở pháp lý lâu dài, ổn định và hợp nhất cho công tác đăng ký và quản lý hộ tịch, khắc phục những tồn tại, bất cập và tạo sự chuyển biến mạnh mẽ công tác này theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hiệp với yêu cầu phát triển giang sơn trong thời kỳ mới.

Do luật pháp quy định mỗi sự kiện hộ tịch được ghi vào một sổ riêng như: Sổ đăng ký khai sinh, Sổ đăng ký kết hôn, Sổ đăng ký khai tử, Sổ đăng ký nuôi con nuôi v.

Bị sức ép vì quá nhiều loại sổ sách, giấy má  Theo nhận định của Bộ Tư pháp, trong bối cảnh tổ quốc bước sang tuổi phát triển mới, tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế diễn ra càng ngày càng sâu rộng, với việc chuyển dịch dân cư trong nước và quốc tế càng ngày càng gia tăng thì công tác đăng ký và quản lý hộ tịch đã tả nhiều hạn chế, bất cập.

V. Quang Minh. Việc tra khảo, khẩn hoang thông tin hộ tịch để phục vụ đề nghị của người dân và cơ quan, tổ chức trong nhiều trường hợp không đáp ứng được, nhất là trong điều kiện chưa có cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử.