Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

Những sao chia sẻ ngay nữ bị 'truy sát' ở Afghanistan.

Tôi phát điên lên khi phải nhận điện thoại từ những người cho rằng tôi luôn sẵn sàng phục vụ họ” - nữ diễn viên Kazemi tiết lộ

Những sao nữ bị 'truy sát' ở Afghanistan

Song cô biết, mỗi hành động, cử chỉ của mình đều bị “săm soi” rất kỹ. Mặc dầu đã sống nhiều tháng ở đây, song tôi vẫn cảm thấy rất khó khăn.

Giờ đây, họ đang tiến công mạnh mẽ vào các quyền của nữ giới, như được làm việc trong văn phòng, trở nên nghệ sĩ hay thậm chí cả quyền được học hành. Ông Enayatullah Baleegh, người đứng đầu nhà thờ Hồi giáo Pul-e-Khishti ở trọng tâm thủ đô Kabul, đã kêu gọi cấm phát sóng các chương trình này khi cho rằng chúng “báng bổ và thô tục”.

“Ở Afghanistan, các nữ diễn viên bị nhiều người coi như lẳng lơ. “Ở Afghanistan, các nữ diễn viên bị nhiều người coi như gái điếm. Khi các thí sinh có màn biểu diễn ấn tượng, Sayeed lắc lư mình theo nhạc để cổ vũ họ. Cuộc sống riêng tây của tôi không được tôn trọng. Họ nói họ sẽ giết tôi hoặc tạt a-xít vào mặt tôi. Những người nữ giới tiền phong đang phải đối diện với áp lực ngày càng lớn và họ đang rất lo sợ cho ngày mai của mình” – ông Fetrat cho biết.

“Tôi muốn đàn bà phải có các quyền, phải được nói chuyện một cách tự do, đi lại thoải mái, được đi mua sắm bất cứ khi nào họ muốn. Nữ diễn viên Fereshta Kazemi (33 tuổi), người sinh ra ở Kabul, nhưng trưởng thành ở Mỹ và mới trở về Afghanistan hồi năm ngoái, dìm nghề của cô thường bị coi như gái bán dâm.

“Khi các nhóm quân nước ngoài chuẩn bị rút khỏi Afghanistan, những kẻ thủ cựu tái xuất hiện để tấn công vào những thành quả mà người phụ nữ Afghanistan đã đạt được. Tôi nghĩ, mình đang bị coi là một vật thể chứ không phải là con người” - Kazemi giãi bày.

Người ta hỏi tôi: ‘Cô nói cái gì vậy? Đây là chuyện không thông thường ở Afghanistan’” - Sayeed cho biết. Họ đề nghị tôi hãy ngừng ca hát. Trong một ca khúc của mình, Sayeed hát: “Tôi là nô lệ vị tôi là nữ giới”. Lo ngại như vậy nên tôi rất ít nhất ngoài” – Sayeed kể. Nền văn hóa và các truyền thống của chúng ta không cho phép như vậy.

Fereshta đang xuất hiện trên màn bạc nước này với vai diễn trong The Icy Sun , bộ phim đề cập đến đề tài eo sèo: nạn cưỡng dâm. Sayeed sinh ra ở Afghanistan, nhưng sau đó đã chuyển tới Pakistan và Anh.

Với tôi, thà chết còn hơn bị bắt cóc. Trên mạng, người ta gửi cho tôi nhiều tin nhắn đe dọa. Hiện, cô phân chia thời gian sống cả ở Kabul (thủ đô Afghanistan) và London (Anh). Vẫn tìm được những lý do để lạc quan sống Theo nhà xã hội học Barayalai Fetrat, giảng viên Trường Đại học Kabul, những thách thức mà Sayeed và Fereshta đang phải đối mặt là minh chứng cho sự thắng thế của những người hủ lậu Hồi giáo từ sau khi chính quyền Taliban sụp đổ vào năm 2001 và nhất là tới đây, khi các nhóm quân NATO sẽ rút khỏi đất nước này vào năm 2014.

Tôi không xui họ cởi bỏ y phục của mình hay tháo khăn trùm đầu. Sayeed đã đãi đằng lập trường chống lại những quan niệm cho rằng phụ nữ vẫn chỉ nên ở nhà và không cần đi làm kiếm sống

Những sao nữ bị 'truy sát' ở Afghanistan

Vậy nên, cứ mỗi lần ghi hình chương trình này ở ngoại ô thủ đô Kabul, thì lực lượng an ninh vũ trang được điều động tới khu vực này còn đông hơn cả thí sinh tham gia dự thi. Có lần, một thí sinh 15 tuổi biểu diễn rất hay, tôi liền phân vua: ‘Chị yêu em’. Vậy mà lời nói đó cũng gây rối rắm. Tự do ở đây là được sống theo đúng tức thị một con người”.

Ngay tức khắc, nó đã lôi cuốn được lượng lớn khán giả, song các nhà lãnh đạo Hồi giáo ở nước này lại tức giận. Việt Lâm (theo AFP) Thể thao & Văn hóa.

Ca sĩ nức tiếng Aryana Sayeed, tượng trưng độc lập của nữ giới Afghanistan luôn bị dọa giết, bắt cóc. “Đạo Hồi chẳng thể hài lòng các cô gái và đàn bà trở thành ca sĩ, vũ công hoặc diễn viên điện ảnh. Tôi thích người nữ giới ăn mặc kín từ đầu đến chân, chỉ nhìn thấy đôi mắt và đôi tay. Chương trình này bắt đầu được phát sóng ở Afghanistan từ hồi tháng 5, trên kênh truyền hình tư nhân Tolo TV.

“Ở Afghanistan, phụ nữ không có bất cứ một quyền lợi gì, thành ra tôi muốn coi mình là một ví dụ thể hiện tinh thần chiến đấu không ngừng. Thế nhưng, nữ diễn viên Fereshta vẫn tìm được những lý do để lạc quan ở Afghanistan mặc cho tương lai khôn cùng u ám và nhiều thách thức mà cô sẽ gặp phải. Muốn phụ nữ được sống đúng tức thị một con người Là một trong những ngôi sao lớn nhất và là biểu trưng cho sự độc lập của giới nữ ở Afghanistan, Sayeed thường bị dọa giết và luôn sống trong nỗi sợ bị những kẻ cực đoan đạo bắt cóc.

Nữ diễn viên Fereshta Kazemi vẫn sống lạc quan mặc cho nhiều thách thức mà cô gặp phải. Cô được nhiều người ngưỡng mộ vây quanh. “Có nhiều cô gái còn hôn tôi. Song tôi đã gặp nhiều rắc rối khi nuôi dưỡng niềm tin của mình. Nếu những cô gái và đàn bà chọn lối sống này (đeo đuổi sự nghiệp ca hát và diễn xuất) tức thị họ đã làm mất phẩm cách của mình” - Enayatullah Baleegh tuyên bố.

Điển hình trong số đó là nữ ca sĩ nổi tiếng Aryana Sayeed (28 tuổi). Ngoài các dự án âm nhạc của mình, cô hiện còn làm giám khảo phiên bản chương trình truyền hình thực tế ăn khách khắp thế giới, The Voice.

Trong đầu tôi luôn nghĩ đến chuyện bị bắt cóc. Diễn viên bị coi như… đĩ Năm 2012, nữ diễn viên trẻ Benafsha của Afghanistan đã bị đâm chết. “Tôi làm giám khảo của chương trình The Voice nhằm tạo nên một sự khác biệt cho nữ giới” – Sayeed nói.

Tôi phát điên lên khi phải nhận điện thoại từ những người cho rằng tôi luôn sẵn sàng phục vụ họ. “Tôi phải vô cùng cẩn trọng khi người ta luôn chú ý xem tôi làm gì, nói gì và thậm chí cười như thế nào. Họ rất hãnh diện khi tôi đã tham gia một bộ phim bộc lộ một cách chân thực về tình trạng của người phụ nữ Afghanistan bây giờ” - Fereshta san sẻ.

Và mới đây, những kẻ cực đoan tôn giáo đã tuyên bố về một cuộc thánh chiến nhằm xóa bỏ các phiên bản của những chương trình truyền hình thực tại ăn khách ở phương Tây như The X-Factor và Pop Idol.