Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

Minh mới nhất bạch bắt đầu từ tinh thần người lãnh đạo.

DBC luôn hăng hái nghiên cứu và thực hiện nghiêm chỉnh các nguyên tắc về quản trị công ty, phấn đấu làm tốt hơn những điều Luật đề nghị vì ích lợi của cổ đông và bản thân Công ty

Minh bạch bắt đầu từ ý thức người lãnh đạo

Đặc biệt với từng mã cổ phiếu cụ thể thì những thông tin tốt hoặc xấu sẽ khiến giá cổ phiếu này tăng hoặc giảm trong nhiều phiên liên tục với biên độ lớn.

Trong hoạt động sản xuất hàng ngày, HĐQT luôn bám sát, luận bàn cùng Ban Tổng giám đốc để đưa ra các quyết định kịp thời, tìm ra các biện pháp giảm thiểu phí giá thành, góp phần nâng cao hiệu quả kinh dinh của Công ty.

Vì thế mà Ban lãnh đạo TAG luôn coi minh bạch thông báo là việc nên làm chứ không hẳn là bổn phận. “Khi niêm yết, doanh nghiệp đã tinh thần được việc minh bạch hóa thông báo”     Ông Nguyễn Văn Tùng, chủ toạ HĐQT CTCP Sông Đà 6 (SD6)   Tôi cho rằng, khi đã niêm yết trên TTCK thì bản thân các doanh nghiệp đã tự ý thức được việc phải minh bạch hóa thông báo về hoạt động của mình.

Tuy nhiên, cũng cần chính trực coi rằng, dù có những thay đổi lớn, đạt được những tiến bộ nhất quyết, nhưng tại nhiều doanh nghiệp niêm yết, việc công bố thông báo chậm, thiếu chuẩn xác vẫn còn tồn tại

Minh bạch bắt đầu từ ý thức người lãnh đạo

SD6 cũng như các doanh nghiệp niêm yết khác, nếu được ghi nhận là doanh nghiệp niêm yết điển hình trong ban bố thông báo là một điều rất vinh diệu. Đối với nhiều doanh nghiệp, khó khăn trong việc tuân thủ nghĩa vụ thông tin đến từ đặc thù hoạt động. Để đảm bảo hài hòa mối quan hệ giữa HĐQT, Ban kiểm soát, Ban giám đốc và cổ đông, DBC đã thiết lập hệ thống quy định về quản trị, điều hành Công ty; khuyến khích mọi người trong Công ty và các cổ đông dự bàn biện pháp, kế hoạch, nâng cao năng suất, chất lượng, các giải pháp thị trường… Bên cạnh việc đảm bảo lợi quyền cho các cổ đông, DBC còn quan hoài bảo vệ lợi ích của cổ đông thiểu số, tạo mọi điều kiện thuận tiện để họ thực hiện các quyền cổ đông (như quyền biểu quyết, quyền bầu cử, ứng cử…); giải đáp vớ thắc mắc của cổ đông duyệt các buổi gặp mặt, bàn thảo trực tiếp, qua điện thoại, email với Chủ tịch HĐQT, người đại diện luật pháp, người được ủy quyền ban bố thông tin hoặc cán bộ quản lý các phòng, ban, đơn vị trực thuộc DBC, hoặc ưng chuẩn các dụng cụ thông báo đại chúng.

“DBC luôn phấn đấu làm tốt hơn những điều luật đề nghị vì ích lợi của cổ đông và bản thân công ty”      Ông Nguyễn Như So, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Tập đoàn DABACO Việt Nam (DBC)   Nếu được trao danh hiệu doanh nghiệp công bố thông tin sáng tỏ tiêu biểu trên HNX, sẽ là sự ghi nhận và tôn vinh vắt của HĐQT, ban điều hành, các cổ đông DBC trong thực hành nghĩa vụ công bố thông báo nói riêng và quản trị công ty nói chung, giúp củng cố niềm tin của các cổ đông, NĐT và các cơ quan quản lý đối với việc tuân các lề luật và hoạt động của DBC.

Về quy định pháp lý, phải có chế tài đủ mạnh để cảnh báo, răn đe những hành động vi phạm trách nhiệm

Minh bạch bắt đầu từ ý thức người lãnh đạo

Khách hàng đã vậy rồi thì với các cổ đông, dù là nhỏ nhất, cũng phải được coi trọng. Để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc ban bố thông tin, theo tôi, nên cho phép doanh nghiệp niêm yết được thực hiện mỏng, ban bố thông tin bằng thư điện tử.

Ở TAG không có sự phân biệt cổ đông nhỏ hay cổ đông lớn. Bên cạnh đó, để chỉ đạo và giám sát chặt đẹp hơn, HĐQT thẳng thớm dự họp với bộ máy điều hành để rà kết quả thực hành, kế hoạch sản xuất - kinh dinh hàng tháng, quý để đạt hiệu quả cao hơn trong công việc.

Vinh danh 30 DN minh bạch nhất HNX 2013     “minh bạch chính là cách xây dựng niềm tin cho cổ đông với doanh nghiệp”      Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó giám đốc điều hành Ngân hàng Bản Việt   Cùng với sự phát triển của TTCK, các quy định về bổn phận ban bố thông báo và minh bạch, nhất là của các doanh nghiệp niêm yết cũng trở thành chặt chịa, đề nghị tuân cao hơn

Minh bạch bắt đầu từ ý thức người lãnh đạo

Trong thời kì qua, Công ty luôn chấp hành việc ban bố thông báo theo pháp luật, từ website của Công ty lẫn các dụng cụ thông báo đại chúng bao gồm: biên bản, quyết nghị ĐHĐCĐ, giao dịch cổ đông nội bộ, người có hệ trọng, vắng thường niên, mỏng quản trị công ty, vắng tài chính năm có kiểm toán… Trong quá trình hoạt động, HĐQT luôn kết hợp với giám đốc điều hành và bộ máy điều hành Công ty giải quyết được hầu hết vướng mắc, trong đó có những vấn đề can dự đến cổ đông.

TAG là doanh nghiệp dịch vụ nên luôn hiểu rằng, khách hàng nào cũng cần được phục vụ tốt để họ còn giới thiệu người khác đến mua hàng. “Ở VGS, mọi thắc mắc của cổ đông đều được giải đáp chậm nhất là 12 tiếng”       Ông Lê Minh Hải, Chủ tịch HĐQT CTCP Ống thép Việt Đức (VGS)   VGS luôn xác định, dù ở thời khắc thị trường tiện lợi hay khó khăn thì vẫn luôn bảo đảm tính minh bạch trong hoạt động sinh sản - kinh dinh để các cổ đông, nhà đầu đưa ra quyết định đầu tư thích hợp.

Đối với những nhà lãnh đạo doanh nghiệp có đạo đức, coi trọng luật pháp, làm việc vì lợi ích của cổ đông thì công bố thông báo và minh bạch chính là cách để họ xây dựng niềm tin từ cổ đông, tận dụng lợi thế từ chính các cổ đông của mình để huy động vốn, phát triển doanh nghiệp.

Trong quá trình làm việc không tránh khỏi có những lúc có sự khác biệt về quan điểm, chiến lược, tuy nhiên, vì có chung sự hiểu biết sâu sắc về hoạt động của Công ty nên mọi vấn đề thường được giải quyết theo ý thức tất cả vì sự phát triển dài hạn của Công ty

Minh bạch bắt đầu từ ý thức người lãnh đạo

Đối với các cổ đông, khi có bất cứ uẩn khúc gì, Ban lãnh đạo TAG đều chóng vánh trả lời để các cổ đông hiểu. Việc này giúp tùng tiệm phí tổn cho doanh nghiệp, rút ngắn thời kì giao nhận công văn. Chủ toạ HĐQT cũng luôn bàn thảo với Tổng giám đốc để đạt được sự đồng thuận, hợp nhất cao giữa việc quản trị doanh nghiệp và điều hành sinh sản - kinh dinh.

Ở khía cạnh quản trị, nếu sáng tỏ thông báo thì nhân viên cũng sẽ yên tâm và sẵn sàng san sẻ hơn đối với Công ty. Tại Công ty, khi có những khúc mắc từ các cổ đông dù là lớn hay nhỏ, bộ phận ban bố thông tin luôn giải đáp một cách nhiệt liệt, đầy đủ

Minh bạch bắt đầu từ ý thức người lãnh đạo

Tại TAG, phần đông thành viên HĐQT cũng tham gia điều hành hoạt động Công ty, nên chi, giữa HĐQT và Ban giám đốc luôn có sự thấu hiểu và có mối quan hệ rất tốt.

Cổ đông vừa là khách hàng tiềm năng, vừa là người chủ của Công ty. Thông báo là yếu tố quyết định diễn biến tăng/giảm trên TTCK. Nhưng với nhiều doanh nghiệp niêm yết, thách thức trong việc tuân bổn phận công bố thông tin lại xuất phát từ ích của cổ đông lớn, của những người điều hành doanh nghiệp. Đồng thời, HĐQT cùng Ban Tổng giám đốc đưa ra các chiến lược, định hướng kinh dinh, phát triển thị trường trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

Việc thi hành, xử lý những sai phạm phải được thực hành chính xác, công bằng, công tâm với mọi thành viên trên thị trường. Với những doanh nghiệp có địa bàn hoạt động rộng, lĩnh vực kinh doanh phức tạp, nhiều ngành nghề, việc tổng hợp số liệu, kiểm kê, kiểm toán mất nhiều thời kì, công sức và có thể dẫn đến việc sơ sót trong tổng hợp số liệu, chậm ban bố thông tin theo quy định.

Với những thắc mắc chưa thể trả lời ngay được thì bộ phận này sẽ ghi lại điện thoại của cổ đông và đáp muộn nhất trong vòng 12 tiếng. “Ban lãnh đạo TAG coi minh bạch thông tin là việc nên làm chứ không chỉ là bổn phận”       Ông Trần Xuân Kiên, Tổng giám đốc CTCP Thế giới số Trần Anh (TAG)   Theo ý kiến của TAG thì việc minh bạch thông tin là một bổn phận bắt buộc mà Ban lãnh đạo Công ty cần phải làm tốt để các cổ đông (chính là các ông chủ thực thụ của Công ty) nắm được thông báo về Công ty.