Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

Không cấm san sớt thông ngày hôm nay báo trên internet.

Về nguyên tắc, thông tư sẽ tuân thủ đầy đủ các quy định của Luật Viễn thông, NĐ 72 và các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã dự

Không cấm chia sẻ thông tin trên internet

Một số quan điểm cho rằng, quy định này cấm các cá nhân chủ nghĩa trên mạng xã hội trích dẫn, san sớt thông báo từ các trang TTĐT, các tờ báo mạng - một việc mà các cá nhân vẫn thường làm.

Ông Hoàng Vĩnh Bảo - Phóng viên:     Ông đánh giá thế nào về Nghị định (NĐ) 72 so với NĐ 97 (ban hành ngày 28-8-2008) về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông báo trên mạng?     Ông HOÀNG VĨNH BẢO:  Hoạt động internet ở nước ta trong những năm qua phát triển nhanh, phát sinh những vấn đề mà NĐ 97 trước đây không quán xuyến hết được, nhất là những ứng dụng, dịch vụ mới trên mạng internet và mạng di động.

Đồng thời, NĐ cũng tăng cường bảo đảm an toàn và an ninh thông báo trên mạng, cải cách hành chính trên cơ sở phân định rõ trách nhiệm và cơ chế phối hợp của các bộ, ngành, địa phương trong công tác quản lý, phát triển internet.

Đến năm 2008 có NĐ 97 và giờ là NĐ 72. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?  Tôi khẳng định hoàn toàn không có việc cấm các cá nhân chia sẻ thông tin trên mạng xã hội.

- Cảm ơn ông!  trọng tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) vừa hợp nhất hợp tác điều phối và Ứng cứu sự cố internet.

Nếu doanh nghiệp nước ngoài khi cung cấp vào Việt Nam các dịch vụ trên mạng xuyên biên thuỳ thì phải tuân thủ pháp luật Việt Nam như các doanh nghiệp trong nước. Chúng ta cũng xác định rõ loại hình thông báo công cộng xuyên biên giới và chế tài quản lý, nhằm bảo đảm sự lành mạnh của các loại hình dịch vụ này, song song tạo điều kiện đồng đẳng cho các doanh nghiệp trong nước khi dự cung cấp các dịch vụ như doanh nghiệp nước ngoài.

Song song, các cá nhân vẫn có quyền đánh giá, bình luận về vấn đề mà mình san sớt nhưng phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về phát ngôn của mình, đảm bảo không vi phạm các quy định của pháp luật. Chỉ có điểm khác so với trước kia là khi cá nhân chủ nghĩa muốn san sẻ một thông tin nào đó được tổng hợp từ các nguồn trên internet, các báo hay bất cứ tài liệu nào, cần phải gắn kèm đường link hoặc ghi rõ nguồn trích dẫn thông tin để người khác muốn tham khảo thông báo đầy đủ có thể truy cập vào đường link đó.

Thời kì qua, tồn tại tình trạng có những cá nhân chủ nghĩa lấy lại tin bài trên các báo, đăng trên mạng tầng lớp mà không xin phép, có lúc còn tự sửa đổi nội dung, đặt tít giật gân để câu người đọc.

- Hệ trọng tới những dịch vụ thông tin công cộng xuyên biên cương, chúng ta sẽ quản lý hay có chế tài như thế nào, nhất là những mạng tầng lớp không có trụ sở hay văn phòng đại diện ở Việt Nam?  NĐ 72 mới chỉ đưa ra quy định chung nhất về dịch vụ thông báo xuyên biên giới.

Theo đó, sẽ xây dựng kênh thông tin giao thông giữa hai bên (quy định rõ mối manh giao thông của mỗi bên; dùng chữ ký điện tử để chuẩn xác khi hai bên thông tin cho nhau về sự cố), hạn vận xử lý thông tin (tối thiểu là 1 giờ và tối đa là 12 giờ đối với các sự cố nghiêm trọng, khẩn), quy trình xử lý sự cố, hoạt động thẩm tra, giám sát, kết hợp…  TRẦN LƯU    (thực hiện).

NĐ 72 cũng quy định quản lý các điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng trên cơ sở quy định cụ thể các điều kiện hoạt động, rà và cấp giấy chứng thực đủ điều kiện hoạt động điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng. Ý kiến của Bộ thông báo - Truyền thông về vấn đề quản lý game online qua NĐ 72 là tạo hành lang pháp lý đầy đủ, minh bạch, để giúp các doanh nghiệp Việt Nam phát triển, tạo sự bình đẳng giữa doanh nghiệp trong nước và nước ngoài; khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm tầng lớp và hạn chế đến mức tối đa những mặt xấu, tiêu cực của game online.

Tới đây, Bộ TT-TT sẽ kết hợp với các bộ, ngành khác đấu xây dựng và ban hành thông tư với những điều khoản cụ thể hơn về nội dung này. Từ đó, loại hình nào sẽ có chế tài quản lý hạp với loại hình đó và người dân khi tham dự vào loại hình nào sẽ biết mình phải chịu những chế tài buộc ràng, quy định.

Điều này đã khiến nhiều cơ quan báo chí vô cùng bức xúc. Một điểm rất mới là chúng ta xác định loại hình thông báo trên mạng viễn thông di động. Bên cạnh đó, NĐ còn phân loại trò chơi theo phương thức cung cấp và dùng dịch vụ phù hợp với lứa tuổi và tạo điều kiện cho các bậc ba má có thể chọn lựa hoặc giám sát con em mình, bảo vệ con trẻ, thanh thiếu niên khỏi những tác động thụ động của trò chơi.

Qua đó, bảo đảm cho mọi người, tổ chức đều được tự do, đồng đẳng trước luật pháp khi dự các hoạt động trên internet. Từ năm 2001, chúng ta đã có NĐ 55 về quản lý internet. Với NĐ 72, lần trước nhất chúng ta phân định rõ ràng các trang báo điện tử dưới hình thức trang thông tin điện tử (TTĐT); trang TTĐT tổng hợp; trang TTĐT nội bộ; trang TTĐT cá nhân chủ nghĩa và trang TTĐT áp dụng chuyên ngành.

Mục đích là để thúc đẩy sự phát triển internet của Việt Nam, nhưng bảo đảm môi trường lành mạnh, hạn chế những mặt trái, bị động của nó. - Còn vấn đề quản lý game online, thưa ông?  NĐ 72 đã quy định rõ việc tăng cường quản lý trò chơi điện tử trên mạng phê chuẩn các biện pháp cấp phép, ưng chuẩn nội dung, kịch bản, đăng ký và thông tin cung cấp trò chơi điện tử theo hướng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử hoạt động, song song bảo vệ lợi quyền của người chơi.

- Khoản 4, Điều 20 của NĐ 72 nêu: “Trang TTĐT cá nhân là trang TTĐT do cá nhân chủ nghĩa thiết lập hoặc thiết lập phê chuẩn việc dùng dịch vụ mạng tầng lớp để cung cấp, đàm luận thông tin của chính cá nhân chủ nghĩa đó, không đại diện cho tổ chức hoặc cá nhân chủ nghĩa khác và không cung cấp thông tin tổng hợp”. Đây là điều mà trước đây chưa có trong NĐ 97. Trong quá trình xây dựng NĐ 72 và sắp tới là thông tư quy định về quản lý dịch vụ xuyên biên cương, Bộ TT-TT tham khảo kỹ các hiệp nghị song phương, đa phương, thông lệ quốc tế mà Việt Nam đã tham gia hoặc đang đàm phán nhằm đưa ra những chế tài hiệp, đúng đắn nhất.

Tôi cũng xin khẳng định, quy định này không nhằm hạn chế quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận của người dân mà nhằm mục đích bảo vệ quyền sở hữu trí óc, bản quyền về thông tin cho các cơ quan báo chí.