Thứ Bảy, 17 tháng 8, 2013

ICISE Quy Nhơn - cửa sổ nhìn ra vũ trụ mới thêm.

Gla-xô đánh giá: Trung tâm kỳ diệu này được xây dựng dành cho giáo dục, là nơi truyền cảm hứng sáng tạo cho các thế hệ sinh viên và nhà khoa học trẻ Việt Nam và các nước láng giềng châu Á

ICISE Quy Nhơn - cửa sổ nhìn ra vũ trụ

Còn GS J. Đến nay, Phố vẫn là thành viên chịu nhiều ân nghĩa của đại gia đình GGVN. Klit-zin (Nô-ben 1985). Gla-xô, trong bài phát biểu của mình không giấu được cảm xúc: "Hôm nay là một ngày của đỉnh cao chót vót, ngày mà giấc mơ từ rất lâu năm của những người bạn, người đồng nghiệp thân mến của tôi là ông bà GS Trần Thanh Vân và GS Lê Kim Ngọc, những người mà vợ chồng tôi quen biết và quý mến suốt nhiều thập niên, như những nhà tổ chức tài hoa và đầy hiệu quả hàng loạt hội nghị, hội thảo, lớp học mùa hè tỏa sáng ở những nơi đẹp ráo, nhưng có lẽ không nơi nào đẹp bằng Quy Nhơn.

Xtên-béc-gơ (Nô-ben 1988); G. GS,VS Nguyễn Văn Hiệu, một trong những nhà thuyết trình tại lớp "Vật lý chất đặc, lý thuyết và tâm tính" bên cạnh các đồng nghiệp người Pháp, Nhật Bản, Ô-xtrây-li-a, đánh giá: "Đây là hình thức du học ít tốn kém dành cho nhà khoa học trẻ, nhất là các nhà khoa học trong nước.

Vẫn còn trẻ măng, đầy ắp nhiệt thành, sôi nổi. L. Cùng với việc khánh thành Trung tâm Quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành (ICISE) tại thị thành Quy Nhơn (Bình Định). Xmút (Nô-ben 2006); D. L. Tôi đánh giá cao những gì anh đã làm cho lĩnh vực vật lý của chúng ta và những gì anh đang làm để xây dựng ngành vật lý ở nước anh - sơn hà đã phải chịu đựng bao cuộc tấn công của nước chúng tôi, nước Mỹ".

Họ giảng bài, đàm đạo với học viên những vấn đề học thuật mới mẻ. Từ nay địa danh này chính thức có tên trên bản đồ khoa học vật lý thế giới.

". V. "Học sinh" cứ ngồi tại chỗ, bộc lộ quan điểm của mình, chất vấn, phản biện. V. Xtên-béc-gơ đã đến dự hội nghị GGVN lần thứ nhất ở Hà Nội, lúc Mỹ còn cấm vận. Trong buổi lễ khánh thành ICISE, khi Ban tổ chức trân trọng giới thiệu vợ chồng GS Trần Thanh Vân và GS Lê Kim Ngọc, hơn 200 nhà khoa học vật lý hàng đầu thế giới đã đứng dậy vỗ tay rất lâu.

Ngoại giả, còn có nhà bác học R. Người trẻ là thành phần áp đảo tại hai lớp học chuyên đề ở Trường đại học Quy Nhơn.

Giữa người dạy và người học gần như thường có rào cản. Bằng uy tín của mình, trong kỳ GGVN lần thứ chín này, GS Trần Thanh Vân mời được năm nhà khoa học đoạt giải Nô-ben Vật lý tham dự là: GS J. GS S. Họ đến từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ, mang theo thông điệp lạc quan về những chân trời còn chưa được khám phá. Klit-zin - nhà bác học Đức (Nô-ben 1985), chủ trì tại Đại học Quy Nhơn còn có hai lớp chuyên đề: "Vật lý chất đặc, lý thuyết và tính", "Vật lý thiên văn và vũ trụ học".

". Giáo sư S. GS, VS Nguyễn Văn Hiệu thuyết trình tại lớp "Vật lý chất đặc, lý thuyết và xem". Klit-zin, chia sẻ: "quả thực tại châu Á, hiếm có những diễn đàn học thuật nào ở trình độ cao như thế này. Xtên-béc-gơ, 92 tuổi (người Mỹ gốc Do Thái, Nô-ben 1988) trong một lá thư gửi GS Trần Thanh Vân đã viết: "Cảm ơn anh về lời mời dự Hội nghị, tôi vui lòng nhận lời.

Gla-xô (Nô-ben 1979) và GS K. Người bắc nhịp cầu khoa học  GS Trần Thanh Vân tỏ bày: "Khi biết tôi có ý định xây dựng một Trung tâm gặp gỡ khoa học tại Việt Nam, GS,VS Nguyễn Văn Hiệu đã nói, ở Việt Nam, nếu anh không làm thì không ai làm được điều đó.

GS Trần Thanh Vân cho biết: Có 50% số đại biểu, học viên ở độ tuổi dưới 40.

Tôi hiểu đó như lời khích lệ thực tâm của một người bạn thân đã có tròn nửa thế kỷ quý mến nhau vì khoa học và quê hương.

Trung tâm ICISE là một điểm đến tuyệt của những bộ óc sạch của nhân loại. Ở lần gặp gỡ thứ chín này có ý nghĩa đặc biệt khi có sự tham dự cùng lúc của năm nhà khoa học đoạt giải Nô-ben Vật lý, GS Ngô Bảo Châu.

Kể từ Gặp gỡ Moriond năm 1966, trong số hàng nghìn bạn trẻ được kết nối, ít ra có đến 20 người về sau đã trở nên chủ nhân các giải Nô-ben Vật lý danh giá. Ngay sau Hội nghị đó, ông đã viết thư gửi Tổng thống Mỹ B.

ICISE Quy Nhơn được ví là cửa sổ nhìn ra vũ trụ. Không phải ai cũng có duyên hoạ may nước ngoài học tập, nghiên cứu. Grót (Nô-ben 2004); S. Những khuôn mặt người Việt Nam, Thái-lan, Phi-li-pin, In-đô-nê-xi-a, Lào. Trong lần gặp GS, VS Nguyễn Văn Hiệu, ông khẳng định: Các nhà khoa học vật lý hàng đầu thế giới đều có tình cảm đặc biệt, rất quý mến, kính trọng GS Trần Thanh Vân bởi nhân kiệt và nhiệt huyết của ông đối với khoa học và quê hương.

Khuôn viên trọng điểm được tự nhiên ưu đãi hiếm thấy, vừa có bãi tắm biển, cát vàng sạch sẽ, mịn màng, lặng sóng, vừa có một dòng sông nhỏ chạy ngang qua, giữa cánh rừng dừa xanh ngát, bên rặng núi biếc nối tiếp với dãy Trường Sơn huyền thoại.

Thời cơ cho các nhà khoa học trẻ  Bên cạnh hội nghị khoa học quốc tế "Vật lý na-nô, từ cơ bản đến vận dụng" do GS K. V. Hai năm trung học, rồi bốn năm ở bậc đại học, được trao học bổng, Phố còn được cung cấp tài chính để có thể tập kết đèn sách, sang Nhật Bản, lấy bằng thạc sĩ và làm nghiên cứu sinh TS ở đại học Ô-sa-ka.

Điều tiếp nhận được ở GGVN, theo Phố là mối quan hệ có ích với các nhà khoa học lừng lẫy tiếng tăm, là kiến thức cơ bản, tri thức nền khả dĩ hỗ trợ đề tài nghiên cứu về vật liệu bán dẫn anh đang đeo đuổi.

Bài và ảnh: CÁT HÙNG - XUÂN NHÀN. ICISE là tổ hợp các công trình kiến trúc theo phong cách Pháp, trải rộng trên diện tích 200 nghìn m2, gồm: Khu trọng điểm hội nghị, khu khách sạn, nhà hàng, nhà chiếu hình vũ trụ,. L. Họ chính là các nhà khoa học trong ngày mai.

Chúng tôi gặp Bùi Văn Phố, 27 tuổi, nghiên cứu sinh TS tại Đại học Ô-sa-ka (Nhật Bản) tỏ ra rất khích khi lần thứ hai được dự GGVN. Trong khi ông thầy kiên nhẫn, mỉm cười lắng tai rồi giảng giải, tranh cãi tập thể hay "tay đôi" với từng người một.

Và nhiều tiểu cảnh thơ mộng khác. J. Còn GS K. Những lớp học thế này thật hữu dụng với chúng tôi. 20 năm trước, năm 1993, GS J. Thạc sĩ Cao Thị Bích, nghiên cứu viên Viện Vật lý (Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam) cho biết: "Ở Việt Nam hiện nay, các bạn trẻ được ra nước ngoài học không nhiều.

". Huê-ơ, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu hạt nhân châu Âu (CERN) nơi vừa tìm ra hạt căn bản chung cục sau 49 năm - hạt Higgs, "hạt của Chúa". Hơn mười năm trước, ở Trường Quốc học Huế, tình cảnh khó khăn nhưng có thành tích học tập xuất sắc, cậu Học trò nghèo Bùi Văn Phố đã được nhận vào trọng tâm Nuôi dưỡng trẻ mồ côi Thủy Xuân, ngôi nhà tình thương do tổ chức Giúp đỡ con trẻ Việt Nam tại Pháp của GS Lê Kim Ngọc xây dựng, tài trợ.

Gần 20 năm qua, GGVN liên tiếp mời các nhà khoa học hàng đầu đến đây. Clin-tơn yêu cầu chấm dứt cấm vận Việt Nam. Bùi Văn Phố là "hạt giống" được phát hiện, gieo trồng, lớn lên trong vòng tay cưu mang, đùm bọc của vợ chồng GS Trần Thanh Vân.

Ở lớp "Vật lý thiên văn và vũ trụ học" do GS Rô-lăng Tri-ay (trọng điểm Vật lý lý thuyết, Pháp) gánh vác là một không khí học thuật đương đại, thoải mái. Họ là hình ảnh của tương lai bắt đầu từ những kết nối như thế này. Ở đây, các vấn đề khoa học được đào sâu, mổ xẻ đến cùng".