Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2013

Hoạt động nổi mới nhất trội của lãnh đạo Chính phủ trong tuần

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: "Kế thừa tinh hoa trong nhân cách văn hóa Việt Nam để xây dựng con người Việt Nam với các giá trị văn minh mới của thời kỳ CNH-HĐH và hội nhập quốc tế là nhiệm vụ trọng tâm của sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hóa". Ảnh: VGP

Văn hóa là mục tiêu và động lực phát triển

Sáng ngày 8/8, tới dự Hội nghị tổng kết 15 năm (1998-2013) thực hiện Nghị quyết Trung ương 5, khóa VIII về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh văn hóa là nền tảng tinh thần của tầng lớp, vừa là đích vừa là động lực xúc tiến sự phát triển kinh tế-xã hội của giang sơn.

Thủ tướng nêu rõ trong quá trình hội nhập quốc tế của nước ta ngày một sâu rộng, để dân tộc ta “không đánh mất bản sắc của mình” trong thế giới luôn phát triển và biến động khó lường, để hội nhập mà không hòa tan, toàn ngành VHTTDL phải tiếp chuyện quán triệt sâu sắc ý kiến, chủ trương của Đảng và quốc gia về văn hóa, tích cực khai triển Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2020, xây dựng các kế hoạch hành động hiệp nhằm phát huy nội lực, khai phá các lợi thế, thành tựu đã đạt được và thế mạnh của công nghệ thông tin, truyền thông toàn cầu, hội nhập quốc tế để chủ động hội nhập văn hóa, vừa thu nhận tinh hoa văn hóa nhân loại, vừa giữ được bản sắc văn hóa dân tộc, làm giàu truyền thống văn hóa dân tộc từ tinh hoa văn hóa nhân loại, đồng thời đóng góp hăng hái vào kho tàng văn hóa nhân loại.

Bởi thế, trong thời kì tới, ngành VHTTDL phải chủ động kết hợp với các ngành, các cấp nghiên cứu, có những cách làm hay, sáng tạo, thực hành các giải pháp hiệu quả nhất để tranh thủ thời cơ, phát huy những tiềm năng, lợi thế, những mặt hăng hái, đồng thời hạn chế những tác động bị động, mặt trái của cơ chế thị trường đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiền tiến, mặn mòi bản sắc dân tộc.

Chỉ đạo đích tái cơ cấu VNPT

Sau khi Bộ thông báo và Truyền thông kiện tuốt tuột máy lãnh đạo, bổ dụng giám đốc điều hành mới của Tập đoàn Viễn thông Việt Nam (VNPT), sáng ngày 7/8, chủ trì buổi làm việc với VNPT , Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị trong quá trình tái cơ cấu, VNPT cần thực hành đúng các giải pháp đã được nêu trong Đề án “Tái cơ cấu doanh nghiệp quốc gia, trọng tâm là tập đoàn kinh tế, tổng công ty quốc gia tuổi 2011 - 2015”, bảo đảm cho VNPT sau tái cơ cấu trở nên một tập đoàn viễn thông mạnh của giang sơn, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội đã đề ra.

Lãnh đạo Chính phủ tiếp khách quốc tế

Sáng ngày 6/8, tại hội sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến Toàn quyền New Zealand Jerry Mateparae đang có chuyến thăm cấp quốc gia tới Việt Nam.

Thủ tướng hội kiến Toàn quyền New Zealand, ngài Jerry Mateparae ngày 6/8. Ảnh: VGP

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh Việt Nam tôn trọng và mong muốn xúc tiến hơn nữa quan hệ hợp tác toàn diện với New Zealand, nhất là cộng tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư. Chính phủ Việt Nam sẽ chỉ đạo các bộ, ngành kết hợp chém với các bộ, ngành của New Zealand khai triển thực hiện hiệu quả các thỏa thuận hợp tác mà hai bên đã thống nhất trong chuyến thăm Việt Nam lần này của ngài Jerry Mateparae.

Chiều 5/8, tại hội sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đang thăm chính thức nước ta. Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam - Trung Quốc là hai nước láng giềng có quan hệ hữu hảo truyền thống lâu đời, có nhiều lợi. Chung gắn bó; khẳng định trên ý thức đồng chí, anh em, tin cậy, Việt Nam sẽ làm hết mình để cùng với phía Trung Quốc thúc đẩy quan hệ cộng tác hữu hảo giữa hai nước, đưa quan hệ hai nước càng ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả. Với tinh thần chung như vậy, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hai bên hăng hái cụ thể hóa những thỏa thuận mà Lãnh đạo cấp cao hai nước đã hợp nhất, thúc đẩy giao lưu hữu nghị và cộng tác toàn diện, đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư cũng như xúc tiến hiệp tác trong những lĩnh vực mà hai bên còn nhiều tiềm năng như xây dựng cơ sở hạ tầng, các dự án kết nối liên lạc hai nước...

Đề cập vấn đề Biển Đông, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu hai bên giải quyết những vấn đề còn nhận thức khác nhau thông qua đàm phán hòa bình, xử lý thỏa đáng các vấn đề phát sinh trên tinh thần xây dựng, không để các vấn đề này ảnh hưởng đến quan hệ chung giữa hai nước, cũng như hòa bình, ổn định tại Biển Đông. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, hai bên cần kiên trì giải quyết tranh chấp trên biển trên cơ sở Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam – Trung Quốc, luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của liên hiệp Quốc về Luật Biển 1982 và ý thức Tuyên bố về xử sự của các bên ở Biển Đông (DOC), hướng tới xây dựng Bộ luật lệ ứng xử ở Biển Đông (COC).

Chiều 5/8, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Laurent Fabius đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 3-5/8/2013.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hai bên xúc tiến quan hệ hợp tác, nhất là quan hệ cộng tác kinh tế - thương mại, đầu tư và khoa học công nghệ, song song mong muốn phía Pháp tương trợ Việt Nam trong các lĩnh vực mà Pháp có ưu thế về công nghệ như cơ sở hạ tầng, năng lượng, liên lạc, y tế, nông nghiệp và chế biến thực phẩm. Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng yêu cầu hai bên tăng cường hiệp tác giáo dục đào tạo, văn hóa, khoa học công nghệ, tăng cường học bổng cho sinh viên Việt Nam...

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn Pháp ủng hộ Việt Nam phát triển quan hệ hợp tác với EU, hy vọng hai nước sẽ sớm ký và tuyên bố nâng cấp quan hệ song phương lên đối tác chiến lược, vì ích chính đáng của quần chúng hai nước nhân chuyến thăm Pháp sắp tới của Thủ tướng.

Chiều 7/8, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã tiếp bà Victoria Kwakwa , Giám đốc nhà băng Thế giới (WB) tại Việt Nam. Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh tỏ bày cảm ơn những hỗ trợ hăng hái của WB đối với Việt Nam trong thời gian qua và cho biết thời kì qua, Việt Nam triển khai rất nhiều giải pháp để tái cơ cấu nền kinh tế, trong đó có những khuyến nghị, tham vấn chính sách mà WB dành cho Chính phủ Việt Nam. Những giải pháp này đã mang lại hiệu quả cao trong thực tế; các chương trình kết hợp với WB cũng đang được khai triển hăng hái.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và bà Victoria Kwakwa thảo luận những vấn đề mà hai bên cùng quan tâm, liên quan đến ba lĩnh vực trung tâm cần tái cơ cấu. Cụ thể, là việc WB tương trợ chuyên gia có kinh nghiệm trong tái cấu trúc lĩnh vực tài chính, tương trợ cho VAMC hoạt động tốt hơn trong bối cảnh đặc thù của Việt Nam, tương trợ chuyên môn kỹ thuật trong tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước..

Hoạt động của các Phó Thủ tướng

Sáng ngày 9/8, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng tư vấn đại xá , đến rà công tác ân xá, tha tù tại Trạm giam Phú Sơn 4 (Thái Nguyên).

Phó Thủ tướng đề nghị, công tác ân xá phải bảo đảm đúng các chỉ tiêu, yêu cầu về đặc xá theo Quyết định của Chủ tịch nước; trong quá trình xét đại xá quờ các cán bộ làm mướn tác này phải thực hiện nghiêm pháp luật, không được để xảy ra tiêu cực trong quá trình xét đặc xá, nếu phát hiện phải xử lý nghiêm.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc rà soát công tác đặc xá, tha tù tại Trạm giam Phú Sơn 4 (Thái Nguyên). Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng lưu ý, Bộ Công an và các bộ, ngành có liên quan phải làm tốt công tác thông báo tuyên truyền đối với công tác đặc xá năm 2013 đến mọi cấp, mọi ngành và quần chúng cùng giám sát quá trình ân xá, loại bỏ thụ động, thực hành đúng các quy định của luật pháp, song song phải quan hoài đến công tác tái hòa nhập cộng đồng cho những người đại xá và tha tù trước thời hạn về địa phương để họ hướng thiện, làm thuê dân tốt, có ích cho tầng lớp, không tái phạm và bị người khác lôi kéo vào con đường xấu.

Trong tuần, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo các tỉnh Thái Nguyên, Long An, Bến Tre, An Giang, Tiền Giang về tình hình KT-XH, thứ tự an toàn tầng lớp trên địa bàn. Phó Thủ tướng đã có các chỉ đạo, định hướng phát huy thế mạnh của từng địa phương trong phát triển kinh tế - từng lớp, đồng thời cho ý kiến về một số kiến nghị của lãnh đạo các tỉnh.

Về công tác phòng chống tội nhân, gìn giữ an ninh thứ tự tầng lớp, Phó Thủ tướng nêu rõ, nơi nào tội phạm hoành hành, có dấu hiệu bảo kê của lực lượng công an phải cất chức trưởng công an địa bàn đó.

Ngày 9/8, trong bài viết "Quyết tâm canh tân công vụ, công chức để xây dựng một nền hành chính phục vụ nhân dân" (đăng trên Cổng TTĐT Chính phủ), Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh cách tân công vụ, công chức là nội dung quan trọng, có vai trò quyết định sự thành công của Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020. Do vậy, thời kì tới, công tác này cần phải được coi là nội dung quan yếu của canh tân hành chính, là nhiệm vụ trung tâm của các cấp, các ngành.

Phó Thủ tướng đã nêu 5 yêu cầu về công tác canh tân công vụ, công chức, gồm: tập kết hoàn thành việc xác định vị trí việc làm, cơ cấu công chức, viên chức; đổi mới hình thức, phương pháp thi tuyển chức danh lãnh đạo cấp vụ, cấp sở, cấp phòng; Quyết tâm thực hiện việc tinh giản biên chế; duy trì và nâng cao kỷ luật, kỷ cương, đạo đức trong hoạt động công vụ và thống nhất nhận thức cách tân công vụ, công chức là một nội dung quan trọng của cách tân hành chính và đồng hành với cải cách hành chính.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chủ trì phiên họp thực hiện 3 chương trình quốc gia về khoa học và công nghệ, sáng ngày 6/8. Ảnh: VGP

Chủ trì phiên họp thực hành 3 chương trình quốc gia về khoa học và công nghệ sáng ngày 6/8, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ, cần đẩy mạnh đầu tư chương trình phát triển sản phẩm quốc gia; công nghệ cao; đổi mới công nghệ quốc gia, làm sao để phát triển công nghệ cao đúng hướng và có tác dụng tích cực, mục tiêu cao nhất là các chương trình này phải đi vào cuộc sống.

Các bộ, ngành trong thời gian tới cần hội tụ cụ thể hóa các chính sách vay vốn ưu đãi, đẩy mạnh thúc đẩy thị trường với các chính sách ưu đãi xúc tiến đầu tư, bảo đảm đầu ra cho các sản phẩm đã được đầu tư. Bộ Khoa học và Công nghệ cần thực hành quy hoạch, xây dựng làm rõ địa chỉ đặt hàng của các sản phẩm quốc gia theo định hướng khoa học mà Thủ tướng đã thông qua.

Chiều 6/8, chủ trì chủ trì phiên họp thường kỳ của Ban Chỉ đạo nhà nước Hội nhập quốc tế về giáo dục và khoa học công nghệ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng Ban Chỉ đạo nhà nước đã cho quan điểm cụ thể về một số chương trình hiệp tác với Đức, Hàn Quốc, Ấn Độ; giao Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, thẩm tra lại chiến lược thu hút người Việt Nam nghiên cứu giảng dạy trong nước, tổng hợp thành một đề án.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì phiên họp thứ XI Ban Chỉ đạo TƯ về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản. Ảnh: VGP

Sáng 9/8, chủ trì phiên họp thứ XI Ban Chỉ đạo TƯ về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản , Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đề nghị đôn đốc triển khai đồng bộ hết thảy các chương trình nhà ở, tạo nguồn cung “trúng” với nhu cầu xã hội về nhà ở hiện nay.

Phó Thủ tướng chỉ đạo việc điều hành chính sách nối hướng tới mục tiêu đa dạng hóa hơn nữa nguồn cung, chủng loại căn hộ/nhà ở hợp với nhu cầu thị trường, nhất là nhà cho thuê, nhà chính sách và nhà ở cho người có thu nhập thấp. Túc trực Ban chỉ đạo đấu rà soát, cùng các thành viên đại diện Bộ, ngành liên tưởng tập hợp hoàn thiện các văn bản pháp quy, các quy hoạch, chính sách cần thiết theo đích tiền đề cho các dự án. Bộ Xây dựng, nhà băng nhà nước và các địa phương rà từng dự án nhà ở trung tâm bây giờ để xử lý, gỡ vướng cho nhà đầu tư cũng như người mua nhà.

Tại cuộc họp kiểm điểm thực hành việc cấp Giấy CNQSDĐ với các Bộ, ngành và một số địa phương, chiều 9/8, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đề nghị mục tiêu phải bảo đảm đến cuối năm 2013 căn bản hoàn tất việc cấp Giấy CNQSDĐ lần đầu trong phạm vi cả nước. Đặc biệt là 18 địa phương đang tồn đọng số lượng lớn Giấy CNQSDĐ. Các địa phương này phải xác định đây là nhiệm vụ trọng điểm trong chỉ đạo điều hành kinh tế-tầng lớp từ nay đến cuối năm.

Sáng ngày 6/8 tại Hà Nội, dự lễ ra mắt Hội đồng bạc lương quốc gia, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh đánh giá đây là mô hình mới, các thành viên lại thực hành nhiệm vụ kiêm nhiệm nên cần phát huy bổn phận, dân chủ, kết hợp chém đẹp với nhau và các cơ quan liên quan để thực hành tốt nhiệm vụ mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã giao.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn mạnh yêu cầu các thành viên Hội đồng Tiền lương nhà nước cần kết hợp chém nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng nhấn mạnh hoạt động của Hội đồng Tiền lương nhà nước có ý nghĩa quan trọng trong xây dựng lương bổng tối thiểu vùng nói riêng, chính sách lương lậu nói chung, góp phần lôi cuốn đầu tư, đảm bảo an sinh tầng lớp cho người cần lao. Bên cạnh đó, từ nay đến hết năm 2013, Hội đồng nghiên cứu, đề xuất Chính phủ ban hành mức lương hướng tối thiểu vùng ứng dụng cho năm 2014.

Ngày 7/8 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về “Cơ chế hải quan một cửa quốc gia” và “Cơ chế một cửa ASEAN” chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn mạnh ý nghĩa của việc các bộ, ngành phối hợp, kết hợp chặt chịa trong thực hiện “Cơ chế thương chính một cửa nhà nước” và “Cơ chế một cửa ASEAN”. Theo Phó Thủ tướng, việc các bộ, ngành kết hợp tốt khi thực hành nhiệm vụ sẽ giúp cho hàng hóa qua lại cửa khẩu nhanh hơn, tằn tiện phí cho doanh nghiệp và người dân.

Thành ra, các bộ, ngành liên hệ cần hăng hái chủ động khai triển công việc được giao, phải thấy mình cần quản lý lĩnh vực nào để đưa ra các đề nghị thích hợp cho công tác quản lý. Trên cơ sở đó, Ban Chỉ đạo quốc gia sẽ tổng hợp, đưa ra phương án hài hòa nhằm tránh chồng chéo về nghiệp vụ và đầu tư./.

Nguyên Linh