Thứ Tư, 14 tháng 8, 2013

cùng đọc lại Chàng trai chuyên Lý từng đoạt búp sen bạc LHP.

Còn với những điều em thích thì em chẳng bao giờ ngừng nghĩ về nó”

Chàng trai chuyên Lý từng đoạt búp sen bạc LHP

Vậy nên em muốn gọi đó là những giải thưởng “quý báu”, nhất là giải thưởng Búp Sen Bạc. - Học viên Trung tâm hỗ trợ và Phát triển anh tài điện ảnh trẻ (Hội điện ảnh Việt Nam).

Ngày sinh: 13/8/1995. - Top 3 và Cặp đôi được yêu thích nhất Mr and Miss Ams 2012. Trong một lần đi cùng người bạn là hội viên của Trung tâm tương trợ và phát triển tuấn kiệt điện ảnh trẻ Việt Nam (TPD), Dũng đăng kí thi vào trọng tâm và được nhận vào lớp Tài Liệu H20 của dự án “  Chúng Ta Làm Phim".

Nhưng quan điểm của cậu vẫn không thay đổi: không để lý thuyết làm chủ bản thân. Từ đó, Dũng chú tâm quan sát, tụ hội hơn vào những điều hàng ngày mà chúng ta vô tình quên lãng hay lảng tránh. Em có dự kiến sẽ tiếp chuyện bước tiếp trên con đường nghệ thuật này, nhưng liệu em đi đến đâu và bằng cách nào thì đó vẫn là một dấu hỏi. Dũng mong muốn sẽ đưa hình ảnh Việt Nam đến với bạn bè thế giới Về đến Hà Nội, Dũng đã xem lại bản nháp phim rất nhiều lần.

Khi được hỏi về những giải thưởng danh giá mình đã nhận được, Dũng khiêm tốn giải đáp:  “Thực ra những gì mà em đã đạt được gọi là "danh giá" thực sự không đúng. Trong mỗi câu chuyện đều có những giây lát để ghi nhớ, vậy nên tiêu chí hàng đầu của Dũng là thời điểm, kỹ thuật chỉ đóng vai trò nhỏ trong việc tạo ra một bức ảnh đẹp

Chàng trai chuyên Lý từng đoạt búp sen bạc LHP

- Thành viên Ams Photography Club. Và cứ thế, em cùng với chiếc máy quay như một công cụ khám phá những tâm can sâu thẳm của mẹ. Bởi đó thường là giải thưởng dành cho những nhà làm phim trẻ. Phim tài liệu về mẹ của Dũng đoạt giải liên hoan phim say mê nhiếp ảnh, thích làm phim, nhiều người băn khoăn không biết Quốc Dũng có phải đang nấu nung ý định trở thành một nghệ sỹ.

Thực ra, Dũng tiếp xúc với việc chụp ảnh sớm hơn làm phim.

Dũng đã dành được học bổng toàn phần của trường với điều kiện phải "xuất khẩu" hình ảnh và văn hóa Việt Nam đến các bạn sinh viên Mỹ và quốc tế. Còn việc họ có muốn kể những câu chuyện đó hay không và bằng hình thức nào thì cũng còn tùy họ muốn mọi người mong họ là một người nghệ sĩ như thế nào”.

Mục đích của em khi làm phim, đó là, mang đến góc nhìn chân thật về cuộc sống.

Em vẫn đang đi tìm câu trả lời mà thôi. Phim tài liệu đầu tay - những góc khuất trong tâm hồn mẹ  Bộ phim tài liệu đầu tay của Dũng mang tên “Hành trình” - em làm về cuộc nói chuyện của em với mẹ trong chuyến đi Sapa hai năm trước.

Quốc Dũng say mê làm phim và nhiếp ảnh  “Máy quay mang đến cho em một góc nhìn khác về cuộc sống”  Làm phim đến với Dũng rất tình cờ bởi em vốn là một học sinh chuyên Lý

Chàng trai chuyên Lý từng đoạt búp sen bạc LHP

Được tiếp xúc với máy quay, Dũng nhận ra một góc nhìn khác về cuộc sống. Trường em, lớp em còn nhiều bạn có thành tích học tập khủng, có nhiều giải quốc gia, quốc tế, còn em thì không.

“Đó là một cảm giác thật tuyệt vời”  - Dũng hồi hộp nhớ lại. Giải thưởng - nguồn khích lệ tinh thần lớn lao  Quốc Dũng từng giành giải Búp sen bạc 2012 với loại thể phim Tài liệu, Top 10 Khu vực giải thưởng YxineFF, Phim được BTC YxineFF chọn trình chiếu ở trường đại học INALCO (Paris, Pháp).

Quốc Dũng nhận giải tại Lễ trao giải Búp sen bạc 2012  “Làm phim kể lại câu chuyện, nhiếp ảnh ghi lại khoảnh khắc”  Ngoài làm phim, Dũng có một niềm say mê khác cùng chiếc máy ảnh. Từng được học tập tại trường chuyên hàng đầu Hà Nội nhưng Dũng chưa bao giờ nghĩ mình là một học sinh xuất sắc trong học tập. Nó mang ý nghĩa động viên và khích lệ tinh thần nhiều hơn.

- Học bổng toàn phần tại Đại học Wesleyan - Mỹ. Quý bởi nó thể hiện ý thức làm phim và học hỏi không ngừng của những bạn trẻ, bởi nó đánh dấu sự kết nối, trợ giúp và cổ vũ từ những người đi trước.

Em đã phải mau chóng xếp đặt lại quơ, từ việc học tập cho đến các hoạt động ngoại khóa cũng như dành thời gian thỏa mãn những say mê của mình". Đó là vào khoảng năm lớp 8 khi Dũng được sở hữu một chiếc máy ảnh du lịch cỡ nhỏ

Chàng trai chuyên Lý từng đoạt búp sen bạc LHP

Đúng như mẹ em nói trong phim: "  Có những cái mẹ nói con chưa thể hiểu hết được  ". Dũng bắt đầu với "việc chụp ảnh" bằng việc chụp những thứ xung quanh mình một cách hồn nhiên mà không bị giới hạn bởi những nghĩ suy về kĩ thuật. - Thành viên ban tổ chức prom Back To Time, Ngày Hội hào kiệt 2011, Chase Hanoi Gallery 2012.

Dũng san sẻ:  “Em không bao giờ thổi phồng hóa các đề tài. Thành thử, Dũng quyết định đi tìm hiểu về mẹ bằng cách trò chuyện với hai người phụ nữ khác trong gia đình là bà nội và dì em. Sau khi hoàn tất bộ phim, dù chưa thể hiểu hết về “cuộc sống của người lớn” như mẹ em nói, nhưng Dũng rất vui vì đã cho mẹ thấy được cách ngó của một đứa con “chưa lớn” về câu chuyện của mình, về những cuộc hành trình trong cuộc sống.

Cựu học trò lớp: 12 Lý - trường THPT chuyên Hanoi Amsterdam. Dũng bắt đầu tìm hiểu một số lý thuyết về nhiếp ảnh. - Tổ chức môi trường GHA. Thành công vì “biết gắng đúng thời khắc”  Ba niên học cấp ba tại trường THPT chuyên Hà Nội, Amsterdam, Quốc Dũng luôn được bạn bè và thầy cô tín nhiệm, cắt cử giữ nhiều trọng trách: ba năm là bí thơ lớp chuyên Lý, phó bí thư đoàn trường nhiệm kỳ 2011-2012, ban tổ chức của nhiều cuộc thi lớn trong và ngoài trường,… Khi san sớt về việc học và hoạt động ngoại khóa của mình, Dũng thành thực lòng sự:  "Đã từng có thời khắc em cảm thấy bị “hụt hơi” khi đảm đang quá nhiều công việc một lúc.

Dũng hiện đang là thành viên ban tổ chức chương trình “Chase Hanoi Gallery” - một triển lãm thường niên được thành lập bởi một nhóm bạn trẻ (gồm các bạn học sinh, sinh viên và du học sinh) giàu tâm huyết, yêu nghệ thuật, thèm khát diễn tả bản thân, những ước mơ, hoài bão của mình, cảm nhận về những điều giản dị của cuộc sống quanh mình

Chàng trai chuyên Lý từng đoạt búp sen bạc LHP

Nhưng cuộc hành trình dài nhất, gian nan nhất nhưng cũng ý nghĩa nhất, chính là hành trình đi tìm hạnh phúc.

Tuy nhiên, quan điểm về nghệ sỹ của chàng trai này lại rất đơn giản:   “Em nghĩ bất cứ ai nhận thức được những câu chuyện trong cuộc sống của mình đều là người nghệ sĩ. Bản tính, lúc đó Dũng từng có ý định làm một đề tài hoàn toàn khác.

Bởi khác với việc làm phim là kể câu chuyện thì chụp ảnh là ghi lại chốc lát. Dũng sẽ học ngành Film Studies tại Wesleyan.

Trong cuộc đời mỗi con người, ai cũng phải sang nhiều cuộc hành trình.

Một số hình ảnh của Dũng chụp về các em thơ Họ và tên: Phạm Quốc Dũng.

- Phó bí thơ Đoàn trường nhiệm kì 2011 – 2012. Khi lớn lên, trải nghiệm của Dũng với việc chụp ảnh ngày càng khác. “Em không nghĩ mình là một người học tập tốt theo tiêu chuẩn nhà trường, cũng có lúc em lười học, không làm bài tập về nhà. Em chỉ nghĩ mình là một đứa biết cố kỉnh đúng thời điểm, nếu đó là những việc em không thích mà vẫn phải làm thì thời khắc đó là những giây khắc rút cục

Chàng trai chuyên Lý từng đoạt búp sen bạc LHP

Hình ảnh mẹ em ngồi một mình giữa không gian yên lặng, chỉ có tiếng còi tàu vang vọng như mở ra một cuộc hành trình dài bất tận kiếm tìm hạnh phúc. - Top 10 Khu vực giải thưởng YxineFF. Nhưng trong chuyến đi, em phát hiện ra được nhiều câu chuyện ham thích về những người đàn ông đã đi qua thế cuộc mẹ em.

Những gì Dũng đã và đang làm được ở độ tuổi này hứa những thành công ma lanh hơn trong tương lai điện ảnh của chàng trai 18 tuổi. Dũng mong muốn sẽ đem hình ảnh một Việt Nam hiền hòa, mến khách đến với bạn bè quốc tế trong thời gian này.

"Người ta thường nói đàn ông chẳng bao giờ có thể hiểu hết được nữ giới, nhưng rồi em lại nhận ra rằng đàn bà cũng chẳng phải ai cũng hiểu được nhau"  - Dũng san sẻ. Em thấy vui vì đã kể thành công về câu chuyện của mình.

Vì vậy, đơn giản hóa mọi thứ thỉnh thoảng lại mang đến những hiệu quả bất ngờ”. Cậu bắt đầu dựng phim bằng sự hiểu biết có giới hạn của mình về mẹ. - Giải thưởng Búp sen bạc 2012 cho loại thể phim Tài liệu. - Bí thơ chi đoàn 12 Lý. Cho nên, em không thể nói trước được gì”. Hình ảnh con tàu chạy xuyên suốt vớ bộ phim giống như một sự ám ảnh.

Ước mong “xuất khẩu” hình ảnh và văn hóa Việt Nam”  Ngày 25/8 này, Quốc Dũng sẽ phát xuất đi "xuất khẩu cần lao" tại trường đại học Wesleyan, Mỹ.