Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2013

Có quy mới nhất trình để cấm CSGT “vẫy xe, xem giấy tờ” rồi cho đi

CSGT đang xử lý trường hợp vi phạm liên lạc (ảnh minh họa)

Có ý kiến cho rằng với quy định này sẽ làm khó cho lực lượng CSGT, về vấn đề này Thượng tá Nguyễn Hữu Luyện, Phó phòng chỉ dẫn luật và điều tra xử lý tai nạn liên lạc, Cục CSGT đường bộ, đường sắt đã bàn bạc với Báo cần lao.

Thưa ông, Điện chỉ đạo của Bộ Công an có nội dung cấm CSGT lập các chốt thẩm tra nhất mực hoặc liền đến một địa điểm tổ chức dừng xe để soát (trừ địa điểm là điểm đen giao thông). Có quan điểm cho rằng quy định như vậy là làm khó cho CSGT vì nếu không lập chốt thì làm sao kiểm tra được dụng cụ?


Nếu cho rằng cấm CSGT lập chốt như vậy sẽ làm khó cho CSGT khi tiến hành thẩm tra dụng cụ là hoàn toàn không đúng bởi lẽ việc Bộ Công an ra chỉ đạo như vậy là đã dựa trên điều tra, khảo sát, nghiên cứu thực tại hoạt động của CSGT và hoạt động của các dụng cụ liên lạc.

Việc lập chốt thẩm tra cố định đã dẫn tới tình trạng các dụng cụ giao thông thông báo cho nhau biết địa điểm đó có CSGT kiểm tra nên lưu thông đúng tốc độ khi qua chốt, nhưng khi qua chốt là ngay tức khắc phóng nhanh, giành đường vượt ẩu.

Chính nên, chỉ đạo của Bộ Công an là CSGT phải tăng cường cạ cơ động nhằm mục đích để CSGT kiểm soát được tình hình giao thông trên toàn tuyến; kịp thời nắm bắt những cảnh huống, diễn biến phức tạp trên tuyến để có thể xử lý giao thông tinh thông.

Như vậy nếu phát hiện dụng cụ vi phạm thì CSGT có quyền lập điểm thẩm tra?


Khi một tổ CSGT đang kì trên đường mà phát hiện dụng cụ liên lạc vi phạm thì sẽ ra tín hiệu thông tin cho người vi phạm biết và yêu cầu người vi phạm điều khiển công cụ theo chỉ dẫn.

Khi đến nơi giao thông trên đường bảo đảm an toàn thì CSGT sẽ tiến hành thẩm tra xử lý vi phạm theo quy định của luật pháp.

Còn khi tổ chức kiểm soát tại một điểm trên đường liên lạc thì chỉ thực hành ở những vị trí phức tạp về TTATGT, trật tự, an toàn tầng lớp; mặt đường rộng, thoáng không bị che khuất tầm nhìn, đảm bảo việc dừng xe kiểm soát công khai, sáng tỏ, an toàn để rà soát xử lý các hành vi vi phạm về tốc độ, nồng độ cồn…

Những điểm dừng thẩm tra này cũng sẽ thẳng đổi thay trên tuyến, không khăng khăng tại một địa điểm nào.

Chỉ đạo của Bộ cũng nêu rõ: “Nghiêm cấm tình trạng “vẫy xe” xem giấy tờ qua quýt rồi cho đi”, có quan điểm cho rằng chỉ đạo như thế là không thuyết phục bởi chẳng có quy trình nào về việc thẩm tra giấy má?


Trong Điện chỉ đạo đã nêu rất rõ là phải thực hiện nghiêm Thông tư ngày 30/10/2012 của Bộ Công an quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung văn bằng kiểm soát của CSGT đường bộ.

Trong đó tại Điều 16 quy định rõ nội dung kiểm soát gồm: Kiểm soát các giấy tờ có can hệ đến người và dụng cụ, gồm: Giấy phép lái xe; giấy chứng nhận đăng ký xe; sổ chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện cơ giới đường bộ và giấy má khác có liên hệ đến người, phương tiện, hoạt động vận tải…

bởi thế nếu nói không có quy trình là không đúng.

Ông có cho rằng với chỉ đạo mới này sẽ chấn chỉnh được tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, vi phạm các quy định về ATGT và thậm chí chỉnh đốn được cả những thụ động trong lực lượng CSGT?


Tôi cho rằng đây là biện pháp rất tốt để nâng cao hiệu lực công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm thứ tự an toàn giao thông. Nếu người dân thực hành nghiêm chỉ đạo của Bộ thì sẽ ngừa, ngăn chặn làm giảm thiểu việc các phương tiện liên lạc vi phạm các quy định về ATGT.

Ngoại giả để nâng cao hiệu quả công tác, hạn chế thụ động trong lực lượng CSGT, Bộ Công an cũng đã chỉ đạo các Cục nghiệp vụ tăng cường kiểm tra (cả công khai và hóa trang), đôn đốc, nhắc nhở việc thực hiện các nội dung trong Công điện.

Giám đốc Công an các địa phương chỉ đạo các đơn vị chức năng tự kiểm tra, chấn chỉnh lực lượng bằng, kiểm soát của địa phương. Nếu phát hiện có các biểu thị vi phạm quy trình công tác, bị động trong khi thi hành nhiệm vụ, phải cương quyết lập biên bản, xử lý theo quy định.

Xin trân trọng cảm ơn ông!