Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

Chưa đều và thiếu chiều đáng tin cậy sâu.

Vai trò nòng cốt của Đoàn Thanh niên đối với Hội Sinh viên một số trường chưa được thể hiện rõ nét, chưa có định hướng tốt, dẫn đến hoạt động còn lúng túng hoặc mới chỉ là bề nổi

Chưa đều và thiếu chiều sâu

Cụ thể như với hoạt động tình nguyện, trước khi triển khai tại các địa phương và cơ sở, đoàn, hội đã tụ họp quán triệt, nâng cao nhận thức của ĐV, SV về ý nghĩa, nội dung, đích và hiệu quả của hoạt động đối với xã hội.

Cán bộ nào, phong trào nấy  Được đánh giá là một trong những đơn vị hoạt động có chất lượng, hiệu quả, Trường Đại học Ngoại thương có hàng ngũ cán bộ đoàn, hội năng nổ, nhiệt tình và tâm huyết, có kỹ năng hoạt động khá bài bản.

Qua đó giúp ĐV, SV "thông" về tư tưởng, xác định được nguyên tố quan yếu nhất của hoạt động tự nguyện là sự tận tình, trách nhiệm; từ đó nâng cao nhiệt huyết cho ĐV, SV sẵn sàng dốc sức vì cộng đồng.

Riêng dịp hè 2013, ĐV, SV của trường đã tìm được 500 phòng trọ giá rẻ cho các thí sinh và người thân; tại Hữu Lũng (Lạng Sơn), tình nguyện viên của trường đã dự đào đắp kênh mương, thu hoạch lúa, phát 4km đường rừng, dạy phổ cập tiếng Anh cho hàng trăm học sinh, tuyên truyền bảo vệ rừng, tổ chức thi vẽ tranh, tặng quà cho học trò vùng sâu, vùng xa… Sinh viên tình nguyện Trường ĐH Công đoàn hướng dẫn các thí sinh tìm phòng trọ giá rẻ trong mùa thi ĐH,CĐ năm 2013.

Do đó ĐV, SV của trường đã thực hành được nhiều hoạt động có kết quả cao như: Huy động xã hội hóa hàng chục triệu đồng, xóa bỏ "điểm đen" về rác và xây dựng một vườn hoa khang trang trong khuôn viên trường; xây dựng văn phòng đoàn trường gương mẫu với đầy đủ trang thiết bị; tổ chức hội thi vẽ chân dung, chào mừng Đại hội Đoàn đô thị Hà Nội; tổ chức hội nghị điểm về nghiên cứu khoa học trò viên ngành mỹ thuật toàn quốc… Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Ánh Dương ngó, cán bộ nào, phong trào nấy, những đơn vị đoàn, hội hoạt động tốt hồ hết là đơn vị có truyền thống, còn lại một số đơn vị chưa tham dự các chương trình, hoạt động lớn do Thành đoàn Hà Nội khởi động, hoặc thực hiện mang tính đối phó.

Cùng với việc xác định hai khâu đột phá trong niên học mới là xây dựng nét đẹp trong văn hóa ứng xử và nâng cao ý thức chấp hành luật pháp trong ĐV, SV Thủ đô, Thành đoàn Hà Nội cũng đề ra mục tiêu cụ thể đối với hoạt động đoàn trong các trường đại học, cao đẳng, học viện.

SV Thái Minh Anh, một tự nguyện viên tiêu biểu của trường san sớt: Khi dự hoạt động tình nguyện ở bất cứ lĩnh vực nào, công việc gì, dù là nhỏ, bản thân cũng luôn phải hết mình. Cụ thể, tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống, tinh thần chấp hành luật pháp; xây dựng nét đẹp trong văn hóa xử sự của ĐV, SV; chú trọng thực hành hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong ĐV, SV.

Thực tại, Thành đoàn vừa xây dựng xong chương trình hành động của Hội Sinh viên các trường trên địa bàn Thủ đô với nội dung tụ hội triển khai có hiệu quả các phong trào "Sinh viên 5 tốt", "Sinh viên Thủ đô thi đua, rèn luyện, lập thân, kiến quốc".

Trước hết cần tập kết nâng cao chất lượng sinh hoạt của các chi đoàn, hội, coi đó là cốt cán để đẩy mạnh việc thực hành các phong trào "Xung kích phát triển kinh tế - từng lớp Thủ đô", "Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp", chương trình "Thắp sáng ước mơ tuổi xanh Thủ đô", tổ chức tuyên truyền và khai triển sâu rộng Cuộc vận động 5 tùng tiệm.

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục   Theo Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Ánh Dương, nhằm khắc phục những hạn chế, tiến tới xóa bỏ hiện tượng một bộ phận ĐV, SV vi phạm pháp luật trong ĐV, SV, Thành đoàn xác định niên học 2013-2014 sẽ nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Hội Sinh viên và nâng cao hiệu quả công tác giáo dục của Đoàn.

Sự hợp nhất từ cán bộ đoàn, đến ĐV, SV đã làm cho kết quả hoạt động đoàn, hội của Trường Đại học Ngoại thương luôn đạt kết quả cao. Ảnh: Nhật Nam Tại Trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp, bí thơ Đoàn trường Hoàng Khắc Biên cho biết, Đoàn trường luôn xác định tính chủ động, sáng tạo, gắn hoạt động đoàn, hội với đặc thù của nhà trường. Nhiều chi đoàn tổ chức sinh hoạt chưa đều, nội dung cứng nhắc, thiếu phong phú, không cuốn hút được ĐV, SV dự, trực tiếp ảnh hưởng tới việc triển khai công tác đoàn.