Thứ Tư, 7 tháng 8, 2013

Chờ hành động sau sự mới nhất sẻ chia

Nói như chính Bộ trưởng Cao Đức Phát, những gì ông Sơn nêu trong lá thư không chỉ bộc lộ tâm can, ước muốn của cá nhân chủ nghĩa ông, mà của cả hàng triệu nông dân.

Người dân cày nước ta từ bao đời nay vốn chỉ quen cấy lúa, coi đó là nguồn sống, thậm chí là chỗ dựa yên tâm nhất của mình. Cũng bởi thế mà họ quyết phải bám ruộng, bám đồng đến cùng, dù có đi đâu, làm gì cũng nhất định không bỏ lúa, không bỏ ruộng. Thế nhưng, giờ đây ruộng đồng không những không trở thành chỗ dựa cho họ, mà nó đã trở thành gánh nặng, thậm chí người dân cày còn phải mang nợ vì ruộng. Bởi phí tổn đối với người dân cày, bao gồm cả phí tổn sản xuất và phí sinh hoạt đều tăng cao, nhưng giá lúa, nông phẩm lại tăng thấp, rất thấp. Vậy mà họ vẫn phải bám ruộng, bởi như ông Huỳnh Văn Sơn giảng giải, nông dân chỉ quen làm lúa không dám tự chuyển đổi sang cây trồng khác mặc dầu biết rõ cây đó có giá trị cao hơn cây lúa. Cũng chính vì những lời nhiệt huyết đó của ông Sơn, tâm sự với phóng viên NTNN, Bộ trưởng Cao Đức Phát đã nói: “Ngay sau khi đọc xong bức thư của ông Sơn, tôi đã rất xúc động và ngồi viết thư để đáp ngay. Nhưng do bận chỉ đạo phòng, chống cơn bão số 5, nên chưa viết xong”. Trong lời nói của ông, tôi thấy rõ sự trăn trở, âu lo với cuộc sống của người nông dân hiện giờ, những người làm vần vật cả năm vẫn chỉ đủ ăn. Có lẽ, ông đã rất thật lòng khi nói: “Tôi rất mong muốn nhận được nhiều bức thư, ý kiến của bà con để có thêm sự hiểu biết, làm cơ sở để nghĩ suy, đề xuất và trực tiếp chỉ đạo khai triển các biện pháp tương trợ cho bà con nông dân hiệu quả hơn”.

Từ câu nói đó, có thể nói Bộ trưởng đã mở ra một “kênh đối thoại” mới với người nông dân, mà việc hội thoại ở đây không chỉ là chất vấn hay truy hỏi nghĩa vụ của cá nhân chủ nghĩa Bộ trưởng, mà còn là sự phản ảnh, thậm chí đề xuất các chính sách, cơ chế để tháo gỡ khó khăn cho sinh sản nông nghiệp hiện. Bởi nói như ông Hồ Xuân Hùng- nguyên Thứ trưởng Bộ NNPTNT, đó là thực tế của người nông dân, ruộng đồng luôn đi trước lý luận, cơ chế, chính sách.