Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

Brazil có thể khiếu nại hoạt động điệp viên của đã làm mới Mỹ với LHQ.

Washington đã lên tiếng bảo vệ chương trình giám sát bí ẩn của mình như một biện pháp hợp pháp nhằm phát hiện và chống lại các cuộc tiến công khủng bố trên toàn thế giới

Brazil có thể khiếu nại hoạt động gián điệp của Mỹ với LHQ

/. Tuy nhiên, Bernardo cũng nhấn mạnh rằng, hoạt động tình báo của Mỹ cũng hệ trọng đến lĩnh vực công nghiệp, thương nghiệp và ngoại giao. Ông cũng cho biết, Washington vẫn duy trì một cơ sở tình báo có hội sở tại thủ đô Brasilia, một phần của màng lưới bao gồm 16 trạm được điều hành bởi Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) trên toàn thế giới để chặn thu truyền hình vệ tinh nước ngoài.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại Brazil (ảnh chụp từ clip của PressTV) Chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tới thủ đô Brasilia, Brazil hôm 13/8 nhằm giảm bớt găng tay ngoại giao với các nước Mỹ Latin trong bối cảnh các tài liệu mà cựu nhân viên CIA Mỹ Edward Snowden ban bố cho thấy, Washington đã theo dõi và phá hoang thông báo duyệt y hội thoại điện thoại và email tại Brazil, một đồng minh thân cận của mình.

Phát biểu tại một cuộc hội nghị hôm 14/8, Bộ trưởng Bộ Truyền thông Brazil Paulo Bernardo nói rằng, Brasilia không chấp nhận với giảng giải của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry về hoạt động theo dõi gián điệp của Mỹ đối với nước này trong chuyến thăm của ông hôm 13/8 tại thủ đô Brasilia. Ông Bernardo nói: “Do đó, chúng tôi sẽ đưa vụ việc ra các tổ chức quốc tế, có thể là liên hiệp Quốc”.