Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

Ba điểm yếu trong quản trị khá là hot DN.

Hơn nữa, mức độ gắn bó với DN không cao khi các thành viên HĐQT thường theo cơ chế kiêm nhiệm, chế độ đãi ngộ không đủ hấp dẫn để họ gắn bó với DN, gắng vì ích lợi DN

Ba điểm yếu trong quản trị DN

Bên cạnh đó, họ gây khó khăn cho cổ đông trong việc tiếp cận thông tin đầy đủ về các chiến lược, quyết định lớn của công ty; không rõ ràng về chế độ lương thưởng, kiểm toán và thường tìm cách vô hiệu hóa Ban kiểm soát, nhất thể hóa Ban giám đốc và Ban kiểm soát để dễ chi phối; không công khai đánh giá hoạt động của các thành viên khiến cổ đông khó giám sát việc tuân các lề luật ứng xử của HĐQT.

Ngoài ra, có tình trạng cổ đông không được tiếp cận đầy đủ các tài liệu họp, khiến họ không có hoặc có rất ít thời gian suy xét về các đề nghị bỏ thăm.

Các cổ đông ở xa, nhất là cổ đông nhỏ thường không có điều kiện dự họp ĐHCĐ, phải ủy quyền cho các cán bộ của công ty bỏ phiếu mà không kiểm soát được việc bỏ phiếu đó.

Chung của công ty. Cổ đông bị hạn chế quyền   Cổ đông là những người chủ sở hữu DN, nhưng không phải lúc nào cũng được thực hành quyền làm chủ của họ đối với công ty theo quy định của pháp luật. Cần có các quy định để tránh HĐQT và Ban giám đốc lợi dụng quyền để lấy dần tài sản của cổ đông.

Nhiều thành viên không có nhiều kinh nghiệm đối với lĩnh vực hoạt động của DN, do đó khó đưa ra những tư vấn, định hướng tốt.

Ban giám đốc thường muốn vô hiệu hóa cổ đông   Ban giám đốc là những người được cổ đông thuê để điều hành các hoạt động sinh sản - kinh dinh của DN và được trả lương theo hiệu quả công việc, biểu đạt rõ nét nhất ở kết quả kinh doanh hàng năm. Nên chi, Ban giám đốc luôn muốn vô hiệu hóa cổ đông và HĐQT để không bị cản ngăn khi lợi dụng các điều kiện hiện có, hoặc sẽ có trong ngày mai của công ty nhằm mang lại ích riêng.

Riêng, mâu thuẫn với lợi ích chung của công ty    HĐQT thu dọn ích lợi riêng   HĐQT là những người được cổ đông ủy quyền để duy trì và phát triển DN, định hướng phát triển DN nhằm mang lại lợi nhuận lớn nhất cho DN.

Quy định các phương tiện/công cụ để đảm bảo việc thực hành quyền của các cổ đông. Các chính sách và quy định phải trọng hơn nữa việc bảo vệ ích các cổ đông, đặc biệt cổ đông nhỏ, những người chủ sở hữu của công ty nhưng lại có rất ít quyền được thực thi trong thực tiễn.

Ngoại giả, các cổ đông cần được đào tạo để nâng cao kiến thức, tinh thần về quyền của mình và sử dụng các quyền đó để gây sức ép cho HĐQT và Ban giám đốc tiến tới quản trị DN tốt. Xây dựng các tổ chức/hiệp hội để cổ đông có nơi khiếu kiện hoặc được bảo vệ.

Tuy nhiên, liền có sự mâu thuẫn giữa Ban giám đốc với các cổ đông do thực chất của mối quan hệ giữa chủ và người làm mướn

Ba điểm yếu trong quản trị DN

Họ báo cáo không đầy đủ các thông báo hoạt động của công ty hoặc gian lậu trong báo cáo nhằm giấu giếm thông báo về tình hình hoạt động, tình hình tài chính của công ty. Đáng để ý, có DN sử dụng các thủ thuật biểu quyết, thí dụ phiếu biểu quyết bao gồm quờ các nội dung cần biểu quyết và cổ đông chỉ được biểu quyết một lần cho quờ quạng các nội dung đưa ra, trong đó có cả những nội dung mà cổ đông không nhất trí duyệt y, nhưng cũng không có cách nào khác để tỏ bày quan điểm của mình.

Thực tiễn cho thấy, có những công ty quy định, cổ đông phải nắm giữ một số lượng/tỷ lệ cổ phiếu cố định mới được tham dự ĐHCĐ. Ban giám đốc và HĐQT thường có những lợi. Ở các công ty có phần vốn nhà nước lớn, HĐQT thường bị hạn chế về năng lực hoạt động do các thành viên được ủy quyền đại diện phần vốn nhà nước với tỷ lệ bỏ thăm lớn, nhưng lại chẳng thể quyết định hoặc thực hành kịp thời các chiến lược, chính sách do phải xin quan điểm của cơ quan chủ quản phần vốn đó.

Hoặc cổ đông không được tạo điều kiện tiện lợi để thực hiện quyền biểu quyết như địa điểm tổ chức họp ĐHCĐ ở những địa bàn xa xăm, đi lại khó khăn, hay DN quy định các thủ tục ủy quyền phức tạp. Thí dụ: quy định về thành viên HĐQT độc lập đang mang tính hình thức khi họ không được nắm giữ cổ phiếu, giống như “mời một ông ngoài đường vào quyết các vấn đề của DN”. Đặc biệt, HĐQT tìm cách thu nhặt, kết liên lượm lặt cổ phiếu nhằm thâu tóm quyền lực trong DN, hoặc tìm cách rút lợi nhuận phê duyệt thành lập công ty con.

Quy định về quyền tiếp cận thông tin công ty của các cổ đông để cổ đông có thể tham dự quá trình giám sát hoạt động của công ty. Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý cần trực tính đánh giá thực trạng về quản trị công ty tại các DN để ban hành luật thích hợp. Tuy nhiên, tại nhiều DN, HĐQT luôn tìm cách nâng thù lao của mình lên và quy định nhiều đặc quyền, đặc lợi cho các thành viên HĐQT, dùng quyền trong các cuộc họp để duyệt y quyết nghị ĐHCĐ cho phép HĐQT quyết định một số vấn đề có khả năng mang lại ích cho họ.

Thông tư 121/2012/TT-BTC cho phép bỏ phiếu từ xa, nhưng việc triển khai trên Thực tế còn nhiều hạn chế. Nếu các thành viên HĐQT là những người có đạo đức nghề nghiệp hoặc mức lương, thưởng mà họ được hưởng cao tới mức khiến họ phải cân nhắc khi vi phạm đạo đức nghề nghiệp, thì đây là một mô hình quản trị công ty lý tưởng với hàng ngũ quản lý chuyên nghiệp và tận tình, vì sự phát triển của công ty.

Một số giải pháp căn bản   Cơ quan quản lý cần có các chính sách để điều chỉnh mối quan hệ giữa các đối tượng nêu trên, tránh trường hợp một hoặc một nhóm đối tượng lạm dụng quyền để tạo ích cá nhân. Thực tại, trong quá trình trực tiếp quản lý điều hành công ty, Ban giám đốc và HĐQT sẽ có những lợi ích riêng, mâu thuẫn với lợi.