Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2013

Đập nước góp phần làm tăng nhiệt độ toàn tất cả cầu

Ảnh minh họa: ThienNhien.Net

Andreas Maeck , sinh viên cao họ thuộc Đại học Koblenz của Đức, đã dần đầu một nhóm sinh viên, nghiên cứu về lượng khí methane (mê-tan) thoát ra từ những con đập nhỏ chứa nước sâu dưới 15 mét. Nghiên cứu cho thấy khi các đập nước hoạt động sẽ tạo ra thiếu gì bong bóng từ những chất hữu cơ lắng cặn. Những bong bóng nước này chính là nguồn tạo ra lượng khí mêtan khổng lồ trong không khí.

Nhóm nghiên cứu nhấn mạnh rằng các đập nước thủy điện trên có thể tạo ra lượng khí mêtan lên tới 7%, cao hơn nhiều so với những ban bố trước đây. Hiện có khoảng 50.000 đập nước lớn trên thế giới đang hoạt động, đây sẽ là “nguồn sản xuất” lượng khí gây hiệu ứng nhà kính khôn xiết lớn. Theo các nhà khoa học, khí mêtan có khả năng làm tăng nhiệt độ cao hơn 25 lần so với khí điôxít cácbon (C02).

Theo TTXVN, 01/08/2013

Các bài cùng chủ đề:

Kiện toàn Phân ban về thích nghi với BĐKH và quản lý nước Bể tự hoại cải tiến, giải pháp xử lý nước thải phân tán hiệu quả Khan hiếm nước – thách thức toàn cầu NASA phân tách các đám cháy nhờ ảnh vệ tinh Bắc Giang: dùng phụ gia trợ nghiền hà tằn hà tiện điện, tăng sản lượng xi măng Ứng dụng mô hình toán trong quản lý tài nguyên nước lưu vực Mê Kông Mối quan hệ tự nhiên giữa nồng độ CO2 và mực nước biển “Đốt” nước để phát điện Đại dương ở khu vực nhiệt đới hấp thụ một lượng lớn Ozone Nghiên cứu khí hậu bằng mô hình toán học mới